- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Từ câu chuyện cậu bé đạp xe 100km thăm em: Giật mình việc trẻ thiếu kỹ năng sống
Sau câu chuyện của cậu bé Quyết Chiến đạp xe hơn 100 km từ Sơn La xuống Hà Nội thăm em, nhiều gia đình lấy đó làm bài học để “chỉ dạy” cho con.
Sau câu chuyện của cậu bé Quyết Chiến đạp xe hơn 100 km từ Sơn La xuống Hà Nội thăm em, nhiều gia đình lấy đó làm bài học để “chỉ dạy” cho con. Tuy nhiên qua đây cũng cho thấy cha mẹ cần quan tâm đến việc trang bị kỹ năng sống cho con để bảo vệ chính mình.
Cảm kích nhưng đừng dạy trẻ học theo
Cậu bé Vì Quyết Chiến, 13 tuổi tự đạp xe từ bản làng Bống Hà (xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La xuống Hà Nội để tự mình đạp xe thăm em khi biết tin em nằm viện. Vượt những cung đường Tây Bắc ngoằn ngoèo, vượt những khúc cua tay áo hiểm trở, cậu bé đã một mình dốc hết sức đạp, dùng chân phanh ở những lần xuống dốc… Nhiều người đã tỏ ra vô cùng ngưỡng mộ trước tình cảm của một người anh trai như em. Thậm chí có nhiều gia đình lấy đó làm bài học để “chỉ dạy” cho con.
Tuy nhiên, nếu nhìn nhận lại thì cũng khiến nhiều người phải giật mình về cách quan tâm kỹ năng sống cho các con.
Câu chuyện cậu bé Quyết đạp xe xuống Hà Nội thăm em đã gây xúc động cho nhiều người. ảnh Internet
Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng, ý nghĩ và hành động của cậu bé xuất phát từ tình thương em là điều rất đáng quý. Tuy nhiên cũng chính vì còn thiếu kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ bản thân mà trẻ mới hành động không có sự “chuẩn bị” cho hành trình của mình như vậy. Kỹ năng sống sẽ giúp trẻ không ứng xử ngờ nghệch, không đẩy chính mình và người khác vào vòng nguy hiểm.
Nhìn chung trong số các kỹ năng sống có kỹ năng sinh tồn, bảo vệ bản thân, trẻ em Việt vẫn còn rất yếu. Không ít em bé 4-5 tuổi vô tư thò tay vào nút điện, bệnh viện cũng thường gặp các ca trẻ hóc dị vật. Thậm chí nhiều trẻ tuổi teen đuối nước vì không biết bơi hay không biết cách cứu đuối.
Ở hành trình của cậu bé 13 tuổi từ Sơn La xuống Hà Nội đối mặt với nhiều mối nguy nhưng không “chuẩn bị”, không có kỹ năng tự cứu mình. Đó là những cung đường đèo dốc mà cậu bé chưa từng đi và cũng chẳng biết đích đến của mình sẽ tới là thế nào, Hà Nội là bao xa. Đó là một chiếc xe không phanh, chiếc bụng rỗng, những người lạ nguy hiểm có thể gặp dọc đường… Xã hội nói chung tốt đẹp nhưng nếu chẳng may gặp phải người xấu thì sẽ ra sao?.
Mọi người có thể cảm kích về tình cảm của cậu bé dành cho em. Nhưng chúng ta không khuyến khích việc làm của cháu, chúng ta cũng đừng lấy đây là bài học về tấm gương để cổ vũ hành động liều lĩnh cho trẻ khác học theo.
Theo ông Nguyễn Trọng An – nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chia sẻ rằng hành động của Chiến là liều lĩnh, thiếu kỹ năng sống. Mọi người đừng chỉ khen ngợi tình yêu thương, dũng cảm mà cần phân tích, hướng dẫn thêm các em về cách ứng phó phù hợp. Cũng đừng lấy đó làm “bài học” dạy con, nếu chỉ khen ngợi không khác gì cổ súy cho hành động dại dột này.
Trẻ nhỏ cần giáo dục cho các em kỹ năng ứng xử, kỹ năng sinh tồn, xử lý tình huống… Khi rời nhà, cậu bé không hề biết xin phép gia đình mình và cháu cũng không biết rõ được hành động của mình là nguy hiểm như có thể xảy ra tai nạn trên đường, có thể bị bắt cóc. Ý nghĩ là tốt nhưng hành động thì lại rất nguy hiểm khi trẻ còn nhỏ.
Kỹ năng sống cần trang bị cho trẻ từ nhỏ
Cha mẹ dù muốn tạo một môi trường an toàn cho con nhưng không thể bao bọc hoàn toàn trẻ khỏi những chuyện bất ngờ ngoài tầm kiểm soát. Trong cuộc sống hàng ngày, tai nạn có thể ập đến với trẻ bất cứ lúc nào. Một trận mưa lớn có thể biến phố thành sông khiến nhiều trẻ nhỏ bị chết đuối giữa đường. Những đứa trẻ tò mò hiếu động có thể bằng mọi cách khám phá những ổ điện, phích nước... dẫn tới bỏng, điện giật. Điều quan trọng cần là dạy trẻ đối phó với các tình huống nguy hiểm bằng các kỹ năng mềm.
Để trẻ thiếu kỹ năng sống, lỗi chính xuất phát vẫn là ở người lớn không trang bị cho trẻ những kỹ năng sống tối thiểu, để tồn tại và bảo vệ mình. Khi thấy trẻ có một hành động nghịch dại đa số cha mẹ chỉ ngăn cản con mà không chỉ bảo, giải thích cặn kẽ vì cho rằng "trẻ còn bé thì biết gì mà giải thích". Điều này lại vô hình chung kích thích trẻ nhỏ thêm tò mò.
Giáo dục kỹ năng sống giúp các em tự tin, chủ động xử lý các tình huống xảy ra trong cuộc sống. Ðó còn là việc tạo nền tảng để các em có những tri thức, kỹ năng căn bản để thích ứng với môi trường sống. Qua đó, nếu có gặp nhưng tình huống có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng, trẻ vẫn biết cách phòng tránh, thoát hiểm, hạn chế những hậu quả đáng tiếc.
Các nhà giáo dục khuyên rằng, kỹ năng sống không chỉ học trong ngày một, ngày hai là biết. Trẻ cần được dạy về kỹ năng nhận diện các rủi ro từ 18 tháng, qua trải nghiệm hoạt động ngày thường ở gia đình. Hơn nữa, các kỹ năng sinh tồn cũng rất nên dạy trong chương trình giáo dục. Ở các nước phát triển, trẻ em được giáo dục các kỹ năng sinh tồn tại trường mẫu giáo qua những bài học trực quan, sinh động nhờ đó trẻ có thể ứng phó được những rủi ro trong đời sống.
Theo GiadinhNet
-
Giáo dục1 giờ trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục2 giờ trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục5 giờ trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục9 giờ trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục20 giờ trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục1 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh
-
Giáo dục1 ngày trướcLàm thủ tục cho con đăng ký xét tuyển vào lớp 10 và đã đóng lệ phí 1 triệu đồng, vị phụ huynh bất ngờ khi trường thông báo đợt xét tuyển không lấy thêm chỉ tiêu và không công bố điểm chuẩn.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo phản ánh của phụ huynh lớp 9 trường THCS Tiến Thịnh (huyện Mê Linh, Hà Nội), một số học sinh có lực học trung bình không nhận được phiếu dự tuyển lớp 10.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrước thông tin 2 học sinh nghi nhảy cầu do bị nhà trường cấm thi vào lớp 10, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du (Bắc Ninh) khẳng định, đây là tin đồn thất thiệt.
-
Giáo dục1 ngày trước3 ngày sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng thị trấn Lăng Cô vẫn chưa tìm thấy cháu bé bị mất tích khi được gửi ở điểm trông trẻ tự phát.
-
Giáo dục1 ngày trướcKhoảng 23.000 học sinh tốt nghiệp THCS không dự kỳ thi lớp 10 công lập năm nay, theo ước tính của Sở GD&ĐT. Vậy con số này nhiều hay ít?
-
Giáo dục2 ngày trướcCử tri Bình Dương phản ánh giáo viên TP Tân Uyên không được chi trả tiền lương dạy thêm giờ theo quy định.