Các cô bé tuổi teen tấp nập đi... phá thai

Theo một chủ phòng khám sản, năm nào cũng vậy, cứ sau noel, Tết tây 1 tháng là các cô cậu học trò lại đưa nhau đến nhờ cậy bác sĩ nạo phá thai.

Theo một chủ phòng khám sản, năm nào cũng vậy, cứ sau noel, Tết tây 1 tháng là các cô cậu học trò lại đưa nhau đến nhờ cậy bác sĩ nạo phá thai.

Những ngày gần đây, tại các phòng khám sản tư nhân tấp nập khách ra vào. Điều đáng nói là khách hàng chủ yếu là những cô cậu tuổi teen. Theo một chủ phòng khám sản ở Hà Nội, năm nào cũng vậy, cứ sau noel, tết tây 1 tháng là y như rằng các cô cậu học trò lại đưa nhau đến nhờ cậy bác sĩ nạo phá thai.

Mặc đồng phục học sinh đi đến bác sĩ

Phòng khám tư trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) những ngày này hầu như ngày nào cũng có một vài cô bé mặc đồng phục học sinh đến nạo phá thai. Theo một nhân viên ở đây, các nữ sinh này đến phòng khám khá bạo dạn. Có khi có bạn trai đi cùng hoặc một mình đi giải quyết.
 

Nhân viên này kể khi hỏi chuyện một đôi sao tuổi còn bé thế mà đã vượt quá giới hạn như vậy? Cô bé thản nhiên nói: “Chị không biết à, bọn em bây giờ yêu đương là thế". "Sao em không dùng biện pháp tránh thai?". Cô bé tặc lưỡi: "Em có uống ngay viên tránh thai khẩn cấp nhưng không hiểu sao vẫn... dính”.

Một người mẹ quê Thái Bình dẫn con gái đang học lớp 12 có thai 3 tháng đến phòng khám với vẻ mặt đầy đau khổ. Chị kể với bác sĩ mấy năm nay, cháu luôn là học sinh giỏi nhưng sang năm cuối cấp thấy con nói học sút nên phải đi học thêm vào buổi tối.

Nghĩ là con đi học thêm ai ngờ lại giao du với đám bạn trai ở trường khác. Đến khi phát hiện con có bụng thì đã muộn. Vì tương lai của con, chị đành đưa lên Hà Nội nhờ cậy bác sĩ phá bỏ cái thai.

Còn theo tiết lộ của một nhân viên phòng khám sản ở gần khu vực Bệnh viện Quân đội 103 (Hà Đông, Hà Nội), khách hàng chính ở đây là đối tượng học sinh, sinh viên. Khu vực này có rất nhiều phòng khám sản nên nhiều phòng khám cạnh tranh nhau bằng cách đưa ra chương trình khuyến mại giảm giá từ 20-30% khi các cô gái xuất trình thẻ học sinh, sinh viên.

Để thu hút khách hàng, nhiều phòng khám không ngần ngại giới thiệu có phương pháp đặc biệt hoặc loại thuốc đặc hiệu có thể phá thai to trên 3 tháng mà không cần phải can thiệp, không đau, không cần đến bệnh viện…

Những cô bé lỡ “dính” bầu lén lút tìm đến những phòng khám để giải quyết hậu quả càng nhanh càng tốt. Cô nhân viên của phòng khám trên đường Trần Duy Hưng còn cho biết, có những cô bé tự mua thuốc phá thai về uống nhưng thai không được nên phải đến phòng khám.

Nạo phá thai ở vị thành niên ngày càng tăng

Theo báo cáo của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, hiện nay tỷ lệ nạo phá thai ở Việt Nam là khoảng 300.000 ca mỗi năm. Trong đó có khoảng 20% ở độ tuổi vị thành niên. Việt Nam đang là nước đứng thứ 5 trên thế giới và đứng đầu khu vực Đông Nam Á về tình trạng nạo phá thai. Đáng chú ý hơn cả là số trẻ vị thành niên nạo phá thai ở Việt Nam cao hơn nhiều lần so với các quốc gia dẫn đầu về nạo phá thai.

Thống kê của Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) trong sáu năm liên tiếp cho thấy, tỷ lệ trẻ vị thành niên phá thai trong tổng số những người phá thai tại viện này tăng nhanh qua từng năm.

Năm 2007, tỷ lệ này chiếm 3,1% thì đến 2011 là 6,8%, năm 2012 là 6,4%. Trên cả nước, tỉ lệ phá thai vị thành niên năm 2012 là 2,3% trong tổng số người đến làm thủ thuật. Số trẻ vị thành niên mang thai trong tổng số mang thai của cả nước cũng tăng nhanh chóng, năm 2009 là 2,9%, năm 2012 là 3,2%. Những con số này là rất báo động về tình trạng nạo phá thai ở vị thành niên.

Ở lứa tuổi vị thành niên, trẻ thường lo sợ bị lộ nên thường tìm đến các phòng khám sản tư nhân. Bởi vậy mà những năm gần đây, các cơ sở y tế tư nhân nạo phá thai mọc lên rất nhiều.

Chỉ cần đến phố Phùng Hưng (Hà Nội) vào tầm 17 - 18h sẽ thấy rất nhiều nhân viên các phòng khám đứng sẵn ở cửa để đón khách. Cứ hễ thấy một cô gái hoặc đôi nam nữ nào đó đi xe máy, xe đạp điện chầm chậm lại, mắt ngó nghiêng là ngay lập tức đã có người chạy ra đon đả, mời chào và tư vấn ngay tại chỗ sau đó lôi vào nhà

Nạo phá thai là nguyên nhân gây vô sinh

Tuy nạo phá thai chỉ là một thủ thuật đơn giản của sản khoa, nhưng những hệ lụy của nó đối với sức khỏe của người nạo phá thai rất lớn, nó là nguyên nhân của 5% số ca tử vong ở sản phụ.

Ngoài ra, thủ thuật nạo phá thai rất dễ dẫn đến thủng tử cung, băng huyết, tổn thương cổ tử cung hoặc âm đạo, tai biến do dùng thuốc gây mê, gây tê. Các tai biến xuất hiện muộn hơn là sót thai, sót nhau, nhiễm khuẩn, chấn thương tâm lý, nhiễm khuẩn gây viêm dính buồng tử cung dẫn đến vô sinh...

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung khuyến cáo, trong thời buổi ngày càng phát triển như hiện nay, giới trẻ cần tỉnh táo trong quan hệ tình dục, hiểu biết về sức khỏe sinh sản, tôn trọng lẫn nhau. Đồng thời, biết sử dụng bao cao su là một điều rất cần thiết.

Theo Lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.