Cầm chảo chạy, tuyển người yêu ở phố đi bộ: Nhảm nhí hay sáng tạo?

Gần đây, Facebook ngập tràn các sự kiện được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình mà không cần biết thật hay ảo. Trào lưu này nhanh chóng gây tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Gần đây, Facebook ngập tràn các sự kiện được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình mà không cần biết thật hay ảo. Trào lưu này nhanh chóng gây tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Sáng 10/9 tại phố đi bộ Hà Nội, hàng chục bạn trẻ tay cầm chảo, đầu đội mũ bảo hiểm hào hứng tụ tập cùng chụp ảnh check-in và chạy bộ quanh hồ Gươm trong sự ngỡ ngàng của những người có mặt ở đó.

Đám đông với phong cách và hành động kỳ quặc thực chất đang tham gia sự kiện "Cầm chảo chạy bo quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội" do một fanpage tổ chức trên Facebook.

Sự kiện với cái tên, dòng mô tả, cùng hình ảnh tưởng như trêu đùa đã thu hút tới 14.000 người quan tâm và 2.500 người đăng ký tham dự.

Nó dường như đã "châm ngòi" cho hàng trăm event tương tự xuất hiện trên Facebook Việt Nam với những cái tên "khó đỡ" như "Chạy kiểu Naruto", "La hét như Songoku, "Đánh nhau như Chaien", "Móc túi như Doraemon" hay "Ký tên vào sổ Deathnote quanh Bờ Hồ". Chúng được gọi chung là sự kiện "nhảm nhí".


Hàng trăm bạn trẻ cầm chảo chạy quanh phố đi bộ Sự kiện này đã thu hút hơn 300 người tham gia và nhận được nhiều sự quan tâm từ mọi người xung quanh.

Chỉ dành cho hội quá rảnh

Trước sự xuất hiện tràn lan của các sự kiện từ hơn một tuần nay, không ít Facebooker Việt ngán ngẩm đặt câu hỏi: "Giới trẻ ngày nay có phải thừa hơi, thích sống ảo tới nỗi dễ dàng a dua theo trào lưu vô bổ?".

Nguyễn Minh Đức (23 tuổi, Hải Dương) khá khó chịu khi lướt Facebook tràn ngập các sự kiện "nhảm nhí". 9X thấy lạ khi rất nhiều bạn bè hào hứng bấm tham gia và bình luận ở đó.

Đức cho rằng hầu hết họ không biết các sự kiện có nguồn gốc từ đâu hay thật ảo thế nào, mà tò mò nên đua đòi theo, phí phạm thời gian vào việc không đem lại giá trị.

Ví dụ, gần một tuần trước, khi cơn bão số 10 đổ bộ vào miền Bắc và miền Trung nước ta, một diễn đàn dành cho giới trẻ tổ chức sự kiện "Hướng về phía Đông múa quạt siêu chậm để đuổi bão số 10" thu hút 11.000 người quan tâm và 1.000 dân mạng nhấn nút tham gia.

9X Hải Dương nhận thấy đây chỉ là trò đùa vô bổ, không gây hại cho ai nhưng cũng chẳng có ý nghĩa gì.

"Bạn bè Facebook bấm tham gia hay quan tâm sự kiện nào đều hiện lên tường của mình. Hơn nữa, sự kiện nào càng độc, lạ, thậm chí có yếu tố sex, không lành mạnh thì càng thu hút nhiều sự chú ý. Điều này gây rác Facebook và khiến mình khó chịu", Minh Đức bày tỏ.

Lê Kim Anh (18 tuổi, Hà Nội) cho hay cô biết tới các sự kiện như cầm chảo chạy, hét như Goku, phát người yêu đi chơi Trung thu... khi bạn bè nhấn nút quan tâm. 9X thừa nhận tham gia cho vui, dù không biết tính xác thực tới đâu.

Đó là chưa kể tới các sự kiện vượt ra ngoài khuôn khổ trên mạng, thu hút giới trẻ hưởng ứng, tham gia thật như cầm chảo chạy quanh phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) vào ngày 10/9 và phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) ngày 17/9 vừa qua.

Trong bài đăng tại trang cá nhân, Huy Nam (25 tuổi) coi việc hùa theo các sự kiện "nhảm nhí" của một bộ phận bạn trẻ hiện nay là hành động không bình thường, điên rồ.

9X cho rằng nếu thay thế "nội quy" cầm chảo, đội mũ bảo hiểm, ăn mặc giống nhân vật hoạt hình bằng việc nhặt rác, bảo vệ môi trường, nhiều thanh niên sẽ không hào hứng tới vậy.

Hơn nữa, việc bỏ ra nhiều tiếng đồng hồ tới tận địa điểm tụ hội để chụp ảnh up Facebook, khoe mình bắt kịp trào lưu mới, rồi cầm chảo chạy nhốn nháo chỉ dành cho người quá rảnh.

Trong phần thảo luận, nhiều cá nhân đồng tình các sự kiện ban đầu khá vui và mang tính trêu đùa. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người lợi dụng sự quan tâm của cộng đồng tạo event phi thực tế, đi quá giới hạn.

Trò xả stress vô hại

Không kể tới các sự kiện mang yếu tố sốc, sex, phóng đại thực tế trên mạng, nhiều bạn trẻ nêu quan điểm không nên "vơ đũa cả nắm", lên án các event mang tính chất giải trí, được hưởng ứng ngoài đời thực.

Trong cuộc sống bận rộn hiện nay, mọi người không dễ tìm được cách giải trí. Nhiều khi dân mạng nhấn nút quan tâm hay tham gia các sự kiện "nhảm nhí" chỉ để đùa vui.

Hoạt động diễn ra ngoài đời cũng như cơ hội để giao lưu giữa những người cùng chí hướng, sở thích.

Anh Hoàng Trung Đức - người đứng ra tổ chức event "Cầm chảo chạy quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ" chiều 17/9 - cho Zing.vn hay sự kiện diễn ra từ 16-18h và thu hút hơn 300 bạn trẻ tới giao lưu, cùng nhau cầm chảo chạy bộ.

Mục đích của hoạt động này nhằm giúp mọi người trong hội chơi game họp mặt, cùng vận động, thay vì ngồi một chỗ. Việc cầm chảo là đặc trưng của game họ đang chơi.

Trong suốt 2 tiếng giao lưu, các thành viên không bị lực lượng an ninh nhắc nhở vì việc sinh hoạt không ảnh hưởng đến người khác và tài sản công cộng.

Nguyễn Hoàng Nam (25 tuổi, Hà Nội) - người tham gia sự kiện "Chạy như Naruto trên phố đi bộ hồ Gươm" - cùng bạn bè đã có những phút vui chơi thoải mái trong event diễn ra vào chiều 10/9 vừa qua.

"Không chỉ có sinh viên mà các bạn đi làm rồi cũng nhiệt tình ủng hộ sự kiện. Thứ gắn kết chúng mình là tình yêu dành cho nhân vật Naruto. Mình nghĩ sau những giờ học, ngồi văn phòng kéo dài và mệt mỏi, cùng nhau chạy bộ, cầm chảo vừa vui, vừa coi như tập thể dục", Nam chia sẻ.

Phạm Thành Nam (Hải Dương) cũng đồng tình rằng việc cầm chảo chạy quanh hồ còn tốt hơn ngồi lì trong phòng. Sự kiện mang tính vui là chính, giúp mọi người tìm lại nụ cười sau những giây phút căng thẳng.

Hơn nữa, nó được tổ chức ở nơi vui chơi công cộng vào dịp cuối tuần nên không ảnh hưởng tới ai.

Xin đừng phán xét người trẻ

Suy đi cũng phải nghĩ lại, nếu người già thích đánh cờ thường tụ tập giao lưu, người thích hát rủ nhau đi karaoke, các tín đồ công nghệ ngồi với nhau tại quán cà phê để bàn về các sản phẩm... thì tại sao người trẻ thích game, nhân vật hoạt hình tập trung với nhau lại bị lên án?

Người ta vẫn bảo đôi khi tuổi trẻ nên có một chút điên rồ đấy thôi? Mà thanh niên không làm mấy cái tưởng chừng "không bình thường" này thì ai làm?

Những sự kiện trên có thể kích thích sự sáng tạo, khiến đầu óc người trẻ thoải mái mới dám nghĩ dám làm, truyền cảm hứng cho người khác.

Vậy việc các thanh niên cầm chảo chạy bộ hay đơn giản là quan tâm tới các sự kiện "nhảm nhí" tại Facebook liền bị quy chụp là vô dụng, không làm nên trò trống gì... quả là có phần không công bằng. Nếu "nhảm" mà các event vẫn được hưởng ứng nhiệt tình thì có lẽ mọi người đã bỏ quên não ở đâu rồi.

"Mình thấy không có gì phải lên án bởi các bạn này không gây ảnh hưởng đến ai. Tại Nhật Bản, người ta cũng hay làm mấy việc kỳ lạ như thế nhưng chẳng bị ai phê phán vì không phản cảm", Mai Anh bày tỏ.

Hiep Gerlato cũng cho rằng không nên áp đặt suy nghĩ chủ quan, "núp bóng" các chuẩn mực xã hội của mình lên người khác. Giới trẻ có thú vui riêng và cần được nhìn nhận dưới con mắt khách quan của mọi người.

Trào lưu có nhảm với dân mạng thế giới?

Thực tế, trào lưu tạo sự kiện được du nhập từ các nước như Singapore, Australia, Mỹ. Các bạn trẻ hẹn nhau trên Facebook sau đó tụ tập tại nơi công cộng, cùng nhau thực hiện những hành động lạ lùng.

Theo trang Kotaku, từ đầu tháng 8, tại nhiều địa điểm công cộng ở các thành phố như New York, Montreal, Ann Arbor và Boston (Mỹ), hàng nghìn thanh niên tụ tập chạy giống Naruto.

Họ đều là fan nhân vật truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng này, có cơ hội gắn kết với nhau nhờ các sự kiện được tạo trên Facebook. Event tương tự sẽ diễn ra vào tháng 10 ở ĐH Công nghệ Sydney (Australia) hiện cũng thu hút gần 4.000 người quan tâm và 1.200 fan Naruto đồng ý tham gia.

Stephen Baker (sống ở bang Maryland, Mỹ) bắt đầu xem anime giống nhiều đứa trẻ Mỹ từ thập niên 90 và hâm mộ nhân vật Naruto nhất. Mỗi tuần, anh thường tụ tập cùng bạn bè để thảo luận về tập phim mới.

Tình cờ thấy một người bạn quan tâm tới sự kiện "Chạy kiểu Naruto ở Locust Walk" (ở bang Philadelphia) cùng 7.000 người khác vào tháng 9, chàng trai tạo event tương tự của riêng mình ở thành phố Baltimore. Sự kiện nhanh chóng được gần 2.000 người nhấn quan tâm.

Baker chia sẻ: "Ở Baltimore, otaku (fan cuồng của anime, manga, game 2D) bị coi là kẻ lập dị, kỳ quặc. Nhưng tôi hy vọng kết nối các otaku và cả người bình thường trong một sự kiện vui chơi, giao lưu".

Theo Baker, xu hướng chạy kiểu Naruto được lấy cảm hứng từ bài viết Run Like Naruto trên trang WikiHow. Nhờ mục đích rõ ràng và có ý nghĩa là kết nối mọi người, các sự kiện đã diễn ra đều thu hút hàng nghìn người tham dự.

Thực tế, nhiều dân mạng Việt biết tới trào lưu tổ chức sự kiện có phần "lạ đời" trên Facebook nhờ nam thanh niên Joshua Stanaland (sống ở tiểu bang Florida, Mỹ). Họ cũng cho rằng anh là "cha đẻ" của chúng.

Trong đợt "siêu bão thập kỷ" Irma đổ bộ, gây ảnh hưởng nặng nề tới tiểu bang Florida, Joshua đã tạo sự kiện kêu gọi mọi người… bật quạt để thổi bay bão - "Everybody points fans at the hurricane to blow it away".

Tinh thần lạc quan trước cơn bão mạnh nhất tại Đại Tây Dương trong 10 năm qua của chàng trai khiến nhiều người thích thú. Hơn 100.000 người đã hưởng ứng việc "thổi bay bão" trên mạng xã hội.

Dù không có giá trị về mặt thực tế, chỉ thành công trên phương diện tinh thần, sự kiện của Joshua thu hút hàng nghìn người chia sẻ ảnh chụp đang bật quạt để "đuổi bão".

"Đọc các bình luận và bài đăng hưởng ứng sự kiện của tôi, bạn có thể thấy nó đã đem mọi người xích lại gần nhau thế nào. Tôi gần như không thấy nhận xét tiêu cực hay ý kiến tranh cãi nào xung quanh sự kiện.

Mọi người cùng nhau hành động vì mục đích chung và có những giây phút vui vẻ, lạc quan trong siêu bão Irma", Joshua nói với Daily News. 

Tổ chức sự kiện hài hước là vậy, Joshua Stanaland không quên lưu tâm tới các hậu quả nghiêm trọng mà bão Irma gây ra cho quê hương.

Chàng trai Mỹ hy vọng sự kiện "Everybody points fans at the hurricane blow it away" của mình tạo nên mạng lưới hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Irma bằng cách quyên góp thực phẩm hay kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ.

Nhìn lại các sự kiện được Facebooker Việt Nam tạo ra trong một tuần qua, có thể thấy trong quá trình du nhập, một số cá nhân làm mất đi chất kỳ quặc, vui vẻ ban đầu.

Phần lớn những event được tổ chức tại Việt Nam có phần phi thực tế, quá lố nên không được hưởng ứng nhiều như ở nước ngoài.

Cam chao chay, tuyen nguoi yeu o pho di bo: Nham nhi hay sang tao? hinh anh 12
Sự kiện "thổi bay bão" Irma do công dân Mỹ Joshua Stanaland được cho là khơi nguồn cảm hứng cho trào lưu tạo event "kỳ lạ" trong cộng đồng mạng Việt. Ảnh chụp màn hình.

Theo Zing


trào lưu

Cộng đồng mạng

phố đi bộ

cầm chảo chạy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.