"Cắm" giấy tờ vay 10 triệu đồng hộ bạn, sinh viên ngậm đắng trả nợ

Nhiều sinh viên ấm ức khi cho vay tiền mà bạn không trả. Thậm chí, có trường hợp nữ sinh cầm cố cả giấy tờ tùy thân để vay tiền cho bạn.

Nhiều sinh viên ấm ức khi cho vay tiền mà bạn không trả. Thậm chí, có trường hợp nữ sinh cầm cố cả giấy tờ tùy thân để vay tiền cho bạn.

Nhiều sinh viên cho vay không dám đòi lại tiền vì tin tưởng, không muốn làm mất lòng bạn. Nhưng đã có trường hợp, sinh viên phải ngậm đắng mất tiền, “è lưng” gánh nợ vì vay hộ bạn bè.

Tin bạn, gánh nợ chục triệu đồng

Nhận lời giúp đỡ cậu bạn thân, Trần Phương Trang, sinh viên năm thứ ba một trường đại học ở Thái Nguyên, cho vay tiền và nhận lại kết cục không thể ngờ tới. Cảm thông trước hoàn cảnh bạn thân mất điện thoại, giấu không cho bố mẹ biết, 9X "cắm" giấy tờ tùy thân lấy tiền đưa cho bạn.

“Bạn ấy gợi ý 'cầm' chứng minh thư, thẻ sinh viên và giới thiệu chỗ vay lãi rẻ cho sinh viên. Với một số giấy tờ, mình đã vay được 10 triệu đồng”, Trang kể lại.

Sau đó không lâu, nữ sinh phát hiện cậu bạn là “con nợ” của nhiều người khác. Nam sinh trốn biệt tích, không thể liên lạc. Trang ngậm ngùi chấp nhận tiết kiệm rồi làm thêm để trả khoản nợ từ trên trời rơi xuống.

“Mỗi tháng, mình để ra khoảng một triệu để trả nợ. Đợt đầu rất khó khăn, mình đi vay khắp nơi, cứ lấy của người này đem trả người kia. Nhiều lần bạn đòi tiền, mình không trả được”, nữ sinh buồn bã nói.

Không chỉ có tiền gốc, nữ sinh còn phải trả lãi 3.000 đồng/ngày. Tính từ ngày cho vay đến nay đã 7 tháng trôi qua, cô vẫn không thể liên lạc được với cậu bạn và hiện còn nợ 3 triệu đồng.

Đồng cảnh ngộ, Trần Gia Hùng (23 tuổi, Bắc Giang) đã tin tưởng "cắm" cả chứng minh thư và sổ hộ khẩu, lấy tiền cho bạn phượt vay. Hơn tháng trôi qua, Hùng không thể liên lạc được với người đó, đành phải chia sẻ trên mạng để nhờ cộng đồng giúp đỡ, cũng như cảnh giác.

'Cam' giay to vay 10 trieu dong ho ban, sinh vien ngam dang tra no hinh anh 1

Hùng nhờ giúp đỡ trong nhóm Phượt Hà Nội trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình.  

Mất tiền, mất luôn cả bạn

Chuyện bạn bè gặp khó khăn, vay tiền nhau là không thể tránh khỏi trong cuộc sống sinh viên. Nhưng nhiều khi, tình bạn bao năm lại bị đồng tiền chia rẽ, dẫn đến tình cảm rạn nứt, sứt mẻ.

Ngô Thị Ánh, sinh viên năm cuối Đại học Lao động và Xã hội, nhớ lại cô tìm bạn ở ghép phòng trọ qua mạng mà không xem xét kỹ. Nữ sinh tin tưởng giao tiền nhà nhiều tháng cho bạn đi đóng hộ, người này liền bỏ trốn, tắt điện thoại, khóa Facebook.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Ngoan, sinh viên Đại học Công Nghiệp Hà Nội, bị bạn từ thời cấp ba vay tiền rồi nói dối trả qua ngân hàng. 9X không thấy thay đổi số dư trong tài khoản, bảo bạn chụp hóa đơn cho xem nhưng người ấy "lặn mất tăm".

Kể về câu chuyện cho vay tiền, Nguyễn Thu Trang (22 tuổi, quê Bắc Giang) bức xúc bảo cô cho bạn "lấy nóng" 5 triệu đồng, với lời hẹn sau một tuần sẽ trả. Thế nhưng, sau... 3 năm, người bạn mới trả hết tiền cho nữ sinh.

“Lúc đó, mình vừa chụp ảnh kỷ yếu cũng tốn kém nên cần tiền. Mình còn 10.000 đồng trong ví, nhắn tin, gọi điện bạn ấy không trả lời”, Trang nói.

'Cam' giay to vay 10 trieu dong ho ban, sinh vien ngam dang tra no hinh anh 2

Một mẩu tin nhắn của sinh viên liên tục đòi lại tiền  

Lê Thanh Trang, sinh viên báo chí năm cuối, người cho bạn vay 4 triệu đồng vẫn chưa đòi được sau 2 năm, cho biết: "Lúc cần tiền, bạn ấy nói đủ lý do để vay, nhưng sau đó không trả. Bố mẹ hàng tháng gửi tiền lên, bạn ấy toàn chi vào phấn son và quần áo”.

Khi mọi người hiểu, không dám cho vay nữa, 9X và bạn bè đặt biệt danh cho người đó là "kẻ lừa đảo".

Đây cũng là chủ đề thu hút nhiều diễn đàn trên mạng xã hội. Không ít ý kiến cho rằng "tiền đi liền khúc ruột", phải những bạn thật sự thân thiết mới nên giúp đỡ. Trong trường hợp còn "lăn tăn", sinh viên nên thẳng thừng từ chối.

Nguyễn Thị Cúc, sinh viên năm cuối Đại học Thương Mại, khuyên các bạn trẻ không nên mang giấy tờ đi "cắm", với số tiền lớn thì phải có giấy vay tiền. Bạn trẻ nên thẳng thắn và cẩn thận với chuyện cho vay tiền, nếu không muốn "è lưng trả nợ hộ" như trường hợp của Trần Phương Trang.

Theo Trí thức trực tuyến

Sinh viên

vay tiền


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.