Hai mặt của PG

Dường như để quảng bá sản phẩm, để câu khách, nhiều nhà kinh doanh đã không từ bất cứ thủ đoạn nào để khiến khách hàng chú ý, quan tâm.

Ngoài đưa ra những lời mùi mẫn, đôi khi phản văn hóa, họ có thể thuê những cô váy ngắn, chân dài, ăn mặc hở hang đứng giới thiệu sản phẩm. Mới đây, một số công ty đã thuê cả những cô gái ra nhảy và giới thiệu sản phẩm ngay trên vỉa hè.

Từ PG

Vài năm trở lại đây, nghề PG (Promotion girl - Người xúc tiến thương mại) trở thành một nghề khá "hot" trong giới trẻ. Không ít công ty đã tuyển chọn những cô gái đẹp, chân dài, hấp dẫn làm PG ngoài quảng bá cho sản phẩm của mình, còn là một thứ mốt. Do đặc trưng công việc, người làm PG cũng có thu nhập khá để đảm bảo cuộc sống.

Có hai dạng PG: Một dạng PG đứng giới thiệu sản phẩm cố định ngay tại chỗ làm; một dạng PG "di động", làm bán thời gian, xuất hiện trong các lễ lạt khai trương, tiệc tùng... Mới nhìn, có người bảo PG là những chuyên gia giới thiệu sản phẩm. Cũng có người tưởng PG là "vật cảnh", nói gì thì nói nghề PG vẫn có đất sống.

Nghề PG trước đây chỉ có ở các hãng thuốc lá, rượu ngoại nhưng hiện nay nó phát triển ở hầu hết mặt hàng từ bột giặt, dầu gội đầu, dầu ăn, trà, cà phê đến các sản phẩm điện tử. Không chỉ vậy, ngày nay, khi game online thu hút nhiều bạn trẻ, thì PG kiêm luôn công việc giới thiệu phiên bản mới của trò chơi mới. Thành ra cơ hội dành cho những sinh viên muốn thử nghiệm với nghề, kiếm tiền trang trải cho cuộc sống là rất lớn và thực sự không khó.

Không ít sinh viên đi làm PG chỉ vì kiếm tiền, trang trải cuộc sống và để ăn chơi. Họ lao vào giấc mơ kiếm tiền, không dừng lại được và ngày càng dấn sâu và niềm đam mê trên. Vì thế họ lơ là chuyện lâu dài là phải đầu tư thời gian cho học hành. Cũng có những cô gái vì hoàn cảnh, gia đình chu cấp không đủ tiền ăn học đành phải di làm thêm. Ngoài chuyện đi làm ra, những cô gái ấy vẫn lao lực học một cách thực sự.

Mỹ Uyên, sinh năm 1985, sinh viên của một trường đại học có tiếng ở Hà Nội, là một cô gái có thâm niên trong nghề. Lần đầu tiên tôi gặp cô ở một quán bia. Cô tham gia làm PG từ khi mới bước vào năm thứ nhất. Đến khi ra trường, cô vẫn theo nghề vì tạm thời nó cho cô thu nhập mà nhiều người khác phải ao ước. Suốt những năm tháng qua, bao nhiêu nước mắt đã chảy, cô từng tủi cực muốn bỏ nghề và có lần suýt tự tử vì bị người yêu "hành", không thông cảm.

Mỹ Uyên cao 1,72m, cộng với lợi thế về nhan sắc, cô đã có thể kiếm được tiền trang trải trong suốt những năm học mà gia đình không phải chu cấp. Đến năm thứ 4 đại học, cô còn "cõng" được cả tiền ăn học cho cô em gái. Mỹ Uyên tâm sự: "Đây là một nghề nhiều cạm bẫy và không ít người sa ngã. Có đứa bạn em hỏng đời rồi. Nó đi làm rồi cặp với một ông chủ, sau đó bị bỏ rơi giữa chừng. Học hành bị bỏ bê, tình yêu thì không thấy đâu, chỉ thấy gầy còm vì tiệc tùng liên miên. Độ em còn hăng hái đi làm, nhiều khi đứng giới thiệu sản phẩm cho khách, khách nghe thì ít, cũng chả nhìn sản phẩm, chỉ thấy nhìn chòng chọc vào cơ thể em. Ở nơi lịch sự, nhưng không phải khách nào cũng lịch sự. Em còn bị nắm tay, bá vai, sàm sỡ, tức nhưng không chửi được, vẫn phải tươi cười. Nghề đó là nghề phải mặc hấp dẫn và phải biết cười".

Mỹ Uyên dự định sẽ xin làm công việc khác cho ổn định hơn. PG chỉ là nghề thời vụ. Ấy thế mà nó vẫn là nghề mà nhiều cô sinh viên khác lao đầu vào. Nó chấp nhận làm part - time (bán thời gian). Không ai có thể tưởng tượng nổi những áp lực mà nghề mang lại. Tiền thì có đấy, nhưng khách bắt mình ăn mặc thế nào cũng phải chịu.

Đến gái nhảy

Không chỉ tiếp thị, quảng cáo bằng chân dài, váy ngắn, sexy, nhiều công ty còn "chơi trội", thuê cả gái ra nhảy giới thiệu bên cạnh sản phẩm của mình. Hầu hết họ chọn địa điểm là lề đường, vỉa hè để thu hút khách qua đường. Trong một lần đi trên phố Hai Bà Trưng, tôi bắt gặp mấy cô gái đang nhảy múa tưng bừng giới thiệu sản phẩm cho một cửa hàng điện thoại. Thì ra đây là một buổi khai trương chương trình khuyến mãi của một hãng điện thoại di động.

Họ nghĩ ra cách đưa ra vài cô gái, nhảy vài tiết mục thật bốc để gây chú ý nhất, tò mò nhất. Bằng cách này, công ty kia đã khiến nhiều gã thanh niên dừng xe xem họ làm gì và nhìn cho... đã mắt (!). Trong tiếng nhạc xập xình náo nhiệt giữa phố đông đúc người, xe, và tiếng ồn, 4 cô gái cứ nhảy và người ta cứ đứng xem. Những người dân ở khu phố này nói rằng, khu này bày bán nhiều sản phẩm, nhất là sản phẩm điện tử, điện lạnh. Nhiều khi họ bật nhạc, vặn volume hết cỡ để chào mời khách hàng. Nhưng tệ hơn là họ tổ chức nhảy nhót và bật nhạc nhảy inh ỏi ngay hè phố, để người hiếu kỳ dừng lại, gây tắc nghẽn giao thông, ảnh hưởng đến cả sinh hoạt của người dân. Họ mong các cơ quan hữu quan nên chấn chỉnh vấn đề này.

Tôi hỏi một số thanh niên, họ bảo chẳng muốn mua hàng nhưng thấy gái nhảy thì tò mò đứng xem thế nào. Năm ngoái, một thời gian xảy ra những tranh luận nảy lửa của các blogger trên diễn đàn, blog về hai chàng trai "Borat Việt" phô trương thân thể trong chương trình "Tự khúc 20". Đây là chương trình kỷ niệm 20 năm ngày thành lập của Tập đoàn FPT và chiêu "làm mới" này đã bị kỷ luật. Nhiều người tỏ ý ngần ngại, nếu không kỷ luật làm gương thì nhiều công ty khác học theo, rất có thể họ sẽ làm luôn chương trình có múa khỏa thân vỉa hè. Lúc đó thì thật...nguy hiểm!

Hà Dương, 25 tuổi, vốn là một cô gái nhảy bục bị thất thế, cô đã gọi một số người bạn của mình để thành lập nhóm nhảy Taketake, chuyên đi nhảy xúc tiến thương mại. Nếu công ty nào thuê thì cũng đứng luôn để làm PG. Trước đây Dương lang thang ở các vũ trường, nay thấy mệt mỏi thì ra ngoài. Dương cho biết thêm, những cô gái nhảy bục vốn là thành phần không thể thiếu trong các vũ trường. Đó là một nghề phức tạp trong môi trường đầy cám dỗ, bởi vậy công sức và thù lao sẽ tỷ lệ thuận với những gì người diễn bỏ ra.

Người nhảy bục là nữ giới chiếm chủ yếu và thường là 8X, 9X. Điều quan trọng của những người lấy đêm là ngày này là phải nhanh nhạy, máu của họ pha men bia rượu và nhạc. Là người trong nghề và hơn một năm kinh nghiệm, cô cho biết thêm, muốn làm gái nhảy ở vũ trường hay vỉa hè thì phải biết luyện tinh thần chai sạn trước những cặp mắt hau háu và những lời trêu trọc của đàn ông. Hơn nữa, cũng phải biết chịu đựng tiếng nhạc, tiếng ồn và miệng phải luôn tươi như hoa.

Cái giá của nghề

"Nghề nào cũng có cái giá của nó" - đó là lời một cô gái làm PG kiêm gái nhảy nói với tôi. Những người chuyên lấy đêm làm ngày, tiếp xúc với bia rượu, với những cuộc nhậu nhẹt và với cả những gã đàn ông ăn chơi, trác táng thì không thể tránh khỏi những cạm bẫy. Bởi môi trường quy định, ngay cả đến những cô gái ngoan ngoãn cũng khó giữ ngọc gìn vàng. Phải nói đó là nghề nhiều nỗi niềm và nước mắt. Họ phải tập được độ "lì" nhất định khi gặp những đối tượng lì lợm, có sừng có mỏ, quậy phá. Nhưng không ít cô gái đã lợi dụng công việc để tiến thân, rồi biến thành những gái gọi.

Bản thân họ đã là những cô gái xinh đẹp, và chuyện bị "sờ mó", cợt nhả hàng ngày không hề ít. Khách hàng không phải ai cũng lịch sự, tử tế. Không thiếu những người đánh vào sự nhẹ dạ của PG để lợi dụng. Ngoài ra, việc làm của những PG cũng gặp phải sự miệt thị của không ít người.

Công việc PG và mạnh hơn nữa là gái nhảy PG không có gì xấu. Họ chỉ làm nhiệm vụ để thu hút sự chú ý, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Nhưng họ bị lợi dụng và công việc đó được đặt không đúng chỗ. Họ cần được hiểu và đối xử công bằng. Với những cô gái khó khăn, đôi khi cũng giúp họ có thể tiếp tục được việc học đại học tốn kém, nếu người đó biết chừng mực.

Xã hội đang thay đổi đến chóng mặt và nhu cầu sử dụng PG trong quảng bá sản phẩm, thương mại ngày càng lớn. Chúng ta mong các công ty, các nhà kinh doanh mời PG hãy đối xử công bằng hơn và trả đúng giá hơn cho những cô gái hành nghề. Người dân cũng mong có một môi trường quảng cáo lành mạnh, có văn hóa chứ không phải là những cách làm ăn xổi, chỉ cần bán được hàng mà bỏ qua những giá trị khác.

Theo Diên Khánh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.