Hàng hiệu: Không đủ tiền mua thì... thuê

Trong xã hội, ngày càng xuất hiện nhiều “đại gia không đợi tuổi”, nhưng ai biết được đằng sau cái vẻ hào quang ấy là cảnh tượng chật vật tiết kiệm đến từng bữa cơm để…đi thuê hàng hiệu.

Trongxã hội, ngày càng xuất hiện nhiều “đại gia không đợi tuổi”, nhưng ai biếtđược đằng sau cái vẻ hào quang ấy là cảnh tượng chật vật tiết kiệm đến từngbữa cơm để…đi thuê hàng hiệu.

Dịch vụ thuê hàng hiệu

Dịchvụ cho thuê hàng hiệu chỉ nở rộ trong vài năm gần đây, ban đầu, nó phát triển ởmột số nước trong khu vực, nhưng gần đây dịch vụ này nhanh chóng chiếm lĩnh vịtrí ở Việt Nam.

Từ nhữnghiệu quần áo nổi tiếng, đến những bộ nữ trang đắt tiền, hay đơn giản hơn làchiếc xe gắn máy, chiếc điện thoại di động đều có thể…thuê được. Không chỉ ngườigiàu mới có trong tay những thứ ấy. Dịch vụ này khá hữu ích, vì nó giúp chongười dùng không phải tốn quá nhiều tiền để có trong tay món đồ ao ước trong mộtkhoảng thời gian “thuê mướn”. Và vì thế, một số bạn teen thích làm “đại gia” rấtchuộng dịch vụ kiểu này.

Hàng hiệu: Không đủ tiền mua thì... thuê
(Ảnh minh họa)

Nhưtrường hợp của Quỳnh Trâm, 18 tuổi đã phải khá vất vả chật vật, vay chỗ này,mượn chỗ nọ để đáp ứng sở thích mê dùng hàng hiệu của mình. Đi du học, nên cônàng được gia đình phát lương theo tháng. Gia đình Q.Trâm chẳng tháng nào làkhông quên gửi dư ra vài trăm để cho con gái cưng mua sắm. Ấy vậy mà, cô nàngvẫn rất tiết kiệm khoản ăn uống để có tiền mua đồ hiệu.

Đầu tháng, có tiền một cái là cônàng nướng ngay vào mấy đôi giày, hay vài bộ quần áo. Nhưng giờ đây Trâm khôngcòn vất vả và chật vật đến vậy, từ khi biết đến dịch vụ này thì dù là khi đangdu học hay ở Việt Nam, với thủ tục đơn giản, nhanh chóng, Q.Trâm có thể sở hữunhững chiếc túi xách vài trăm đô, thậm chí cả nghìn đô trong khoảng thời gian đithuê. Được biết, giá thuê cũng tùy theo hiệu. Mỗi món sẽ có một số tiền đặt tùytheo giá trị thật của nó. Còn tiền thuê thì vào khoảng 5% đến 10% giá trị món đồ.

Do giá cả không phải quá đắt mà lạicó thể thay đổi thường xuyên nên nhiều teen coi đây là cái phao để thỏa mãn chotính cách thích khoe, thích chơi hàng hiệu của mình. Như Trâm, do có nhiều hànghiệu để thay đổi nên đã khiến bạn bè choáng váng, đồn thổi: “Nhà Q.Trâm đạigia lắm. Quỳnh Trâm là tiểu thư đó, từ trên xuống dưới toàn là đồ hiệu thôi”.Cũng nhờ đó, Q.Trâm có dịp phổng mũi với bạn bè... 

Nhưng ai biết được rằng...

Ít ai biết được rằng sau cái vẻhào nhoáng bên ngoài thì việc thuê đồ hiệu cũng trở thành gánh nặng ăn chơi choQ.Trâm. Do liên tục thay đổi đồ nên tiền thuê cũng chồng chất chẳng kém trướcbao nhiêu. Đôi lần, Q.Trâm sơ ý làm hư đồ, thế là phải đền cho cửa hàng thuê, màtiền đền thì ít cũng phải 50% - 70% giá trị món đồ.

Rút kinh nghiệm, Q.Trâm cũng giữkĩ hơn, nhưng vẫn không tránh khỏi việc đền tiền từ những việc như làm đứt nút,hay làm xước đồ. Hay lâu lâu, Q.Trâm bị trễ hẹn trả đồ, mỗi lần trễ hẹn là mỗilần tăng tiền trả đến chóng mặt. Nhiều lần Quỳnh Trâm thấy mệt mỏi, muốn trả hếtnợ nần và thôi, nhưng cô nàng lại sợ bạn bè nhận ra sự thật nên đành tiếp tục "chịutrận".

Tâm lí của người đi dùng đồ thuêthường ít ai muốn người khác biết rằng mình đang dùng đồ “mướn”. Bởi một số teencho rằng như vậy sẽ bẽ mặt với bạn bè, nếu có ai đó biết được thì…không biếtchui đi đâu cho bớt xấu hổ.

Cũng do một phần tồn tại một số teennhìn và đánh giá người qua bề ngoài và những món hàng hiệu mà họ đang có. Đồ càngđắt tiền thì càng được coi là sành điệu, chịu chơi được nể trọng. Từ những suynghĩ đó càng khiến cho teen sa đà vào những lần thuê mướn hàng hiệu, mang chomình một lớp vỏ bọc bên ngoài.

Trường hợp của Quỳnh Trâm, cô nàngnày còn có một điểm may mắn là gia đình thuộc diện khá giả, nên dù gì vẫn nhịnăn nhịn ở để mặc đồ hiệu được. Nhưng với một số “đại gia ảo” khác thì không phảiai cũng may mắn như thế. Nhất là với dịch vụ thuê hàng hiệu ở trong nước khá mớimẻ, nên chỉ cần teen thiếu kinh nghiệm hay sai sót nhỏ trong hợp đồng thuê mướncũng phải bồi thường còn quá tội đi mua.

Không những thế, ban đầu khi teenchỉ nhìn vào số tiền phải bỏ ra để thuê một món hàng hiệu thì chưa thấy khủngkhiếp. Nhưng nếu thuê liên tục và thuê nhiều món thì nó không hề nhỏ và trởthành một gánh nặng tài chính cho teen bất kì lúc nào.

Ngoài quần áo, giày dép, nhữngthiết bị như điện thoại, máy ảnh, laptop cũng được cho thuê đại trà. Nhưng việckiểm tra và đảm bảo nó thì rất khó. Chỉ một sơ xuất nhỏ cũng rất dễ khiến choteen phải đền tiền oan. Đó là chưa kể đến một số dịch vụ cho thuê hàng hiệu lừagạt, cố tình tạo ra những sai sót để được thể…đòi tiền khách. Do đó, tốt nhấtteen hãy thật cẩn trọng, đừng quá lạm dụng và sa đà vào những dịch vụ nguy hiểmnày.

Theo Kenh14



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.