Hội chứng yêu bản thân

Bạn bè tròn xoe mắt khi nghe Phạm Nguyên (ĐH Hoa Sen) giới thiệu lịch làm đẹp: Mỗi ngày một hũ sữa chua giúp da mịn màng.

Bạn bè tròn xoe mắt khi nghePhạm Nguyên (ĐH Hoa Sen) giới thiệu lịch làm đẹp: Mỗi ngày một hũ sữa chuagiúp da mịn màng.

Thứ hai: mặt nạ dâu tây sữatươi, thứ ba mặt nạ khoai tây sữa tươi, thứ tư dưa leo sữa tươi... kèm thờigian chạy bộ, bơi lội, yoga. Chưa hết, Nguyên còn “đầu tư” một  chiếc điệnthoại iphone để chụp và lưu ảnh để kiểm tra, so sánh dung nhan hằng ngày.Nguyên giải thích: “Mình sẽ chết mất nếu là một phụ nữ xấu”.

Chăm sóc bản thân hay mụcđích sống?

Cũng như Phạm Nguyên, ThanhHoa (công ty P.) luôn cảm thấy không thoải mái nếu chưa “tút” dung nhan cẩnthận trước khi ra đường. Mỗi sáng, Hoa mất hơn một giờ để trang điểm vàthêm gần một giờ nữa để chọn trang phục và các phụ kiện đi kèm để tạo sự“khác biệt”. Mái tóc của Hoa thay đổi liên tục, hết dài đến ngắn, hết uốnđến duỗi, hết nâu đỏ đến highlight…

Hội chứng yêu bản thân

Ảnh minh họa

 

Dường như Hoa chưa bao giờhài lòng với mình. Mới tháng trước, Hoa đi thẩm mỹ viện phun lại đôi chânmày màu nâu đen, hơi xếch cho hợp xu hướng thời trang hiện đại. Đây là lầnthứ ba cô chỉnh sửa lông mày. Bạn bè trêu: “Ở đâu có công nghệ mới, ở đócó Thanh Hoa”.

Chăm sóc bản thân là quyềncủa mỗi người, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu Nguyên không xem việc chăm sócbản thân là mục đích sống của mình. Ngoài giờ lên giảng đường, dường nhưNguyên không làm gì ngoài việc đi mua sắm, “nghiên cứu” quần áo, cách làmđẹp của các ngôi sao thế giới để áp dụng cho mình. Ở giảng đường, khi bạn bèchăm chú nghe giảng hoặc thảo luận nhóm thì Nguyên vẫn mải “tư duy” một mẫuthời trang hoặc một phương pháp tập luyện mới… vì sáng nay cô vừa phát hiệnvòng eo mình lớn hơn hôm qua… 1cm.

Chế độ ăn uống của Hoa giốnghệt các siêu mẫu quốc tế. Hoa tự lên thực đơn riêng mỗi ngày mà theo cô làcung cấp năng lượng, dưỡng chất… đủ và đúng cho sắc đẹp, sức khỏe. Hoa lýluận: “Chăm sóc cho bản thân cũng là cách đầu tư cho sức khỏe và tươnglai. Phải biết yêu chính mình trước khi chờ người khác yêu mình”.

Tủ quần áo của Hoa chậtcứng, đa phần là hàng hiệu, hàng chục chiếc giỏ xách treo lủng lẳng khắp nơivà một ngăn tủ đầy những phụ kiện thời trang. Điều khiến bạn bè sốc hơn làgia đình Hoa không thuộc loại kinh tế khá giả. Là con gái duy nhất nên Hoađược nuông chiều từ nhỏ. Hai mươi sáu tuổi, Hoa vẫn chưa giúp gì cho giađình. Toàn bộ tiền lương hằng tháng cô đầu tư hết cho việc làm đẹp, chămchút bản thân.

Những người “bất bìnhthường”

Hội chứng yêu bản thân
Theo TS Huỳnh Văn Sơn -chuyên viên tư vấn Trung tâm chăm sóc tinh thần Ý Tưởng Việt: “Việc chămsóc bản thân là mong muốn, cũng là nhiệm vụ của mỗi người. Nhưng yêu thíchmình một cách thái quá, không biết điểm dừng sẽ biến các cá nhân từ yêu mìnhchuyển hướng sang không chấp nhận mình và luôn muốn thay đổi… trở thànhngười không bình thường trong mắt mọi người…”.

Đồng nghiệp của Hoa mỗi khinhắc đến Hoa đều lắc đầu, lè lưỡi. Cô quá chú trọng nhan sắc, không nhậnthức được cuộc sống cần nhiều điều khác. Nhà đồng nghiệp có tang, khi nhiềubạn bè rủ nhau ở lại khuya để an ủi và giúp bạn, Hoa lại ra về vì lý do: “Thứckhuya sẽ sớm tàn phai nhan sắc”.

Bạn bè dù cũng “ngưỡng mộ”nhan sắc của Nguyên, nhưng lại ái ngại không muốn rủ cô đi đâu vì: học nhómthì Nguyên sợ mất giấc ngủ trưa, da sẽ xấu đi; đi thực tế thì sợ hư bộ quầnáo mới; chơi đùa với trẻ em thì sợ hỏng bộ móng tay…

“Việc chăm sóc mình làbiểu hiện của sự tôn trọng bản thân và tôn trọng những người xung quanh.Nhưng phải  có điểm dừng, biết hài lòng và  thích ứng với cuộc sống xungquanh. Nếu việc chăm sóc bản thân có liên quan đến việc làm đẹp lại cần phảiphù hợp với độ tuổi, nghề nghiệp, điều kiện... Nếu thái quá, sẽ dẫn đếnngưỡng của những bất thường hoặc bệnh tâm lý” - TS Huỳnh Văn Sơn nhấnmạnh.

Theo Uyển Nhi
Phụ nữ Online



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.