Khám phá "đêm shisha"

Mới du nhập vào Việt Nam một vài năm gần đây nhưng thuốc lào Ả Rập hay còn gọi là shisha đã trở thành một thú chơi ma mị được giới trẻ vồ vập.

Đầu tiên chỉ là một vài quán bar do một người Trung Đông mở có phục vụ loại loại "thuốc lào" đầy ma mị này, nhưng theo thời gian, shisha đã cuốn rất nhiều bạn trẻ bập vào.

Buổi tối, dọc "phố Hàn Quốc" dễ dàng bắt gặp từng tốp từng tốp bạn trẻ nằm ngồi ngả ngốn bên những chiếc Hookah phả khói trắng thơm lừng lên trời như đang trong một đêm Ả Rập huyền bí. Nhưng đằng sau làn khói mơ hồ ấy, có không ít điều khiến người ta băn khoăn.

Ma mị shisha

Thuốc lào Ả Rập hay còn gọi là shisha có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ từ thời đại Ottoman cách nay hơn 5 thế kỉ. Ống điếu làm bằng thủy tinh cầu kì, chạm khảm mang đậm hơi thở Ả Rập huyền bí. Từ Thổ Nhĩ Kỳ chiếc điếu hookah đã phát triển khắp vùng Trung Đông, từ Ai Cập đến Ấn Độ. Rất nhanh chóng, hookah trở thành một nét văn hóa đặc trưng của người Hồi giáo. Ngày nay, hookah đã có mặt khắp mọi nơi trên thế giới và trở thành một trào lưu của giới trẻ. Ở Thái Lan hay Malaysia, hookah đã phổ biến ở hầu hết các quán bar mà thanh niên địa phương thường xuyên tụ tập.

Đi liền với chiếc điếu hookah là loại thuốc có tên gọi shisha. Không giống với thuốc lá hay thuốc lào Việt Nam, shisha hầu như không chứa nicotin và không gây nghiện. Shisha đúng nghĩa được bào chế từ rễ cây và các hương vị thiên nhiên như táo, lê, bạc hà… nhào trộn với mật ong theo một công thức bí truyền. Vì thế shisha hút rất nhẹ và thơm, không gắt khô như các loại thuốc lá.

Shisha không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, chính vì thế nó trở nên phổ biến. Phụ nữ cũng rất yêu thích shisha vì hương thơm nhẹ nhàng của nó. Mặc dù không thật sự ép phê, không gây nghiện, nhưng chính không khí huyền bí và mùi thơm ngây ngất của thuốc lào Ả Rập khiến cho ai đã từng thử qua rất khó từ bỏ ham muốn thử lại lần nữa và dần dần bị tập nhiễm như một thói quen.

Hiện nay trào lưu chơi shisha đang rất phổ biến trong giới trẻ Hà thành. Rất nhiều bạn trẻ cho rằng phải chơi shisha mới là sành điệu, thể hiện đẳng cấp, sexy, cá tính. Từ một vài quán bar đầu tiên như Dragon fly, Ilu… shisha đã được “nhân bản vô tính” khắp các bến bờ “cập cảng” của dân chơi. Những bữa tiệc shisha được tổ chức khắp mọi nơi, thậm chí một diễn đàn cho dân nghiền shisha đã được mở trên mạng với hàng ngàn thành viên với những buổi “Shisha party” thâu đêm suốt sáng.

Đi tậu hookah

Đã qua thời các teen mắt tròn mắt dẹt chiêm ngưỡng những chiếc điếu cày kì quái ở những quán bar ngạt ngào khói thuốc và ao ước sẽ có một ngày mình là chủ sở hữu của một bộ hookah “long lanh” tại gia, vừa chơi thỏa thích vừa “vênh váo” với lũ bạn. Cách đây vài năm thì mơ ước ấy quả thực là quá xa xỉ, có cảm giác như điều đó chỉ tồn tại trong các bộ phim của Holywood.

Dân chơi chỉ biết mò đến những pubnight mà ngắm nghía “vật cưng”, mà loay hoay không biết mấy gã chủ quán đào đâu ra cái “của nợ” phê đến thế. Một số ít dân chơi không kiềm chế nổi trí tò mò đã nhờ bạn bè đi du học bên Tây tậu về một bộ “bàn đèn kiểu Úc”, nhưng hàng về rất nhỏ giọt, “chú nào” sở hữu một bộ hookah xem như “có số má”, danh phận trong làng chơi. Dân nghiền thì chỉ còn biết móc túi số tiền “tương đối” mò đến một vài địa chỉ quen để “xin tí khói”.

Nắm bắt được tâm lí thích “của lạ” của “dân bay”, một số đường dây buôn bán đã móc nối với những người Việt ở nước ngoài cung cấp loại hàng độc xa xỉ này về Việt Nam. Hiện nay, việc sở hữu một bộ hookah đã không còn là chuyện khó khăn với dân bay chính hiệu. Đóng vai một “dân bay” tìm hàng độc, tôi và hai bạn trẻ đã tìm đến một vài địa chỉ chuyên cung cấp điếu cày Ả Rập có tiếng ở Hà thành.

Lần theo lời quảng cáo trên một trang rao vặt có nội dung rất kêu “Bạn là người sành điệu, ấn tượng, sexy hay quý phái? Bạn đã có cái gì khẳng định phong cách thật sự khác biệt cho riêng mình chưa? Nếu câu trả lời là chưa, mời bạn tham khảo bộ sưu tập shisha của mình nhé”, chúng tôi đã đến gặp một “gã” trai tự xưng là nhà cung cấp thuốc lào Ả Rập lớn nhất Hà thành. Mà nghe gã nói cũng thấy “phê” rồi chứ chưa cần hút thử. Nhìn chung gã chủ yếu cất cho các bar với bộ từ 5 chiếc trở lên. Thi thoảng có người mua lẻ, gã cũng sẵn lòng cung cấp.

Giá một “điếu cày” dao động từ 100 đến 250$ tùy loại. Giá thuốc cũng có vài ba loại, giá từ 1.100.000đ/kg trở lên. Ngoài ra, dân bay còn phải trang bị thêm một bao than hồng hoạt tính chacoal với giá xấp xỉ 100.000đ/gói. Như vậy, nếu bạn sẵn sàng bỏ ra khoảng 3.000.000 đến 5.000.000đ là cả lũ đã có thể thoải mái cùng nhau bay vi vút tại gia hay bất cứ nơi nào tiện lợi. Lúc cao hứng có gã còn mang cả đến giảng đường hút chơi làm không ít thầy cô “giật mình thon thót”, cứ tưởng chúng nó chơi thuốc phiện.

Cũng lần theo các lời rao vặt trên mạng, chúng tôi còn tìm ra một vài đầu nậu nữa. Họ cho biết, dạo này “đồ chơi” đang hút hàng, nhiều lúc không đủ để bán. Các hàng trà đá bây giờ cũng thi nhau tậu “điếu” để câu khách bay. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì đa số hàng ở đây đều xách tay từ Thái Lan về, không rõ nguồn gốc, dù có ghi trên mác là “Made in UAE” hay “Made in Syria”… Giá cả của các món hàng cũng ở mức độ linh động tùy theo “độ máu” của khách.

Bay đêm Ả Rập

Dò tìm vào forum của nhóm những bạn trẻ 8x và 9x, chúng tôi đăng kí thâm nhập vào một “Shisha party” tới bến. Theo lời hẹn online, các bạn trẻ tổ chức một buổi sinh hoạt offline với shisha là món chủ đạo từ chập tối đến thâu đêm. Với một bộ hookah tháo lắp rời, mọi người tụ tập ở một hồ câu cá ở khu vực ngoại thành. Trong nhóm có cả nam lẫn nữ. Cá biệt có cả 3 anh chị em ruột đều tìm đến “bến mơ” để “ăn khói”.

Trong tiếng nhạc tự mix của DJ vườn, cả lũ cùng chuyền tay nhau những ống hút thơm lừng vị hoa quả và lắc lư theo điệu nhạc. Bia và rượu vodka được tiếp thêm để tăng thêm độ hưng phấn của dân chơi. Phải công nhận ngồi bên chiếc chiếu chuyền tay nhau ống hút từ vùng Hồi giáo xa xôi, ai cũng cảm thấy cái không khí xa xăm huyền bí, pha chút ngây ngất, cảm giác mình như một vị Pharaon tái thế. Vừa hút, vừa nằm ngồi đủ mọi tư thế, thỉnh thoảng có gã cao hứng lại hú hét lên rồi cười sặc sụa.

Tiếng nhạc đập rần rần, bia rượu được khui ra liên miên để dân chơi mỗi lúc một phiêu. Đến gần nửa đêm thì chương trình ngả sang tiết mục mới. Một vài tên rủ nhau trộn shisha với tài mà, một loại ma túy nhẹ gây ảo giác. Lục tục có người đứng lên ra về. Chúng tôi cũng đứng dậy chào từ biệt, hẹn gặp lại vào lần sau. Ra khỏi hồ câu cả kilômét rồi mà hồn tôi vẫn còn như có cảm giác ngây ngất. Có lẽ lũ dân nghiền còn lại sẽ bay over night.

Lời kết

Thuốc lào Ả Rập tự nó chỉ là một thứ hương vị nhẹ nhàng không gây nghiện và cũng không nằm trong danh mục cấm. Tuy vậy, vì muốn chứng tỏ bản lĩnh dân chơi của mình, không ít bạn trẻ đã quá sa đà vào hương vị lạ lùng của nó mà tiêu tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc một cách vô bổ.

Hơn nữa, nhiều bạn nữ đang ngày càng đánh mất đi hình ảnh của mình khi nằm ngồi ngả ngớn bên những bàn đèn trên vỉa hè để cho thiên hạ biết mình là dân chơi đích thực. Đầu tiên là shisha, tiếp theo tặc lưỡi thêm một chút tài mà cho “phiêu”. Rồi sau đó không biết là thứ gì sẽ xảy đến?

Có thể shisha không có hại cho sức khỏe, nhưng nó có lợi lộc gì ngoài việc mất tiền, mất thời gian và làm giảm vẻ đẹp cường tráng, mềm mại của con người.

Theo Thiên Anh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.