Lấm lem "đường Nhật Bản"

Con đường có cái tên rất lãng mạn được giới trẻ Hà Nội đặt cho giờ đây lấm lem bởi những dòng chữ và hình ảnh không mấy văn hóa cả trên mặt đường, vỉa hè và tường bao.

Con đường có cái tên rất lãngmạn được giới trẻ Hà Nội đặt cho giờ đây lấm lem bởi những dòng chữ và hìnhảnh không mấy văn hóa cả trên mặt đường, vỉa hè và tường bao.

"Đường Nhật Bản" thực ra là đườngĐặng Thai Mai nối dài, chạy ven Hồ Tây từ lâu đã trở thành nơi dạo chơi, hóngmát của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng.

Gần đây, "đường Nhật Bản" còn trởthành nơi các bạn trẻ "sáng tác" và công bố châm ngôn, khẩu hiệu hoặc những tácphẩm hình họa. Đáng nói là trong đó, có nhiều nội dung rất thiếu văn hóa, đặcbiệt là những câu nói tục tĩu hoặc chửi thề với nhiều sắc thái khác.

Lấm lem "đường Nhật Bản"

Những câu “khẩu hiệu”, chửi thề,chửi bậy... bằng đủ các loại ngôn ngữ, tiếng Việt, tiếng nước ngoài và cả tiếnglóng rất thiếu văn hóa được viết dày đặc trên mặt đường, vỉa hè. Thậm chí tườngrào của nhiều ngôi nhà ven hồ cũng được nhiều bạn trẻ tận dụng một cách tối đađể “sáng tác”.

Con đường lãng mạn bỗng trở nênnhem nhuốc bởi những dòng chữ, những hình ảnh với đủ màu sắc không mấy văn hóa.Cạnh những câu tỏ tình lãng mạn kiểu như “L. à, anh yêu em”, thì lại là “V. à,em hận anh”...  hoặc những câu chửi thề xuất hiện dày đặc trên dọc đoạn đường.

Đặc biệt, có nhiều dòng chữ thiếuvăn hóa còn được viết ở ngay cổng của những cơ quan, nhà riêng...

Một cư dân trên phố ĐặngThai Mai, bác Nguyễn Đức Trí, ngày nào cũng đi tập thể dục trên con đường nàycho biết: “Hồi mới làm, đường đẹp đẽ là thế mà giờ nhìnnham nhở quá, mất hết mỹ quan. Có những hôm thấy nhiều thanh niên vẽ, viết nhốnhăng trên tường bao tôi nhắc thì họ giải thích là ‘vẽ cho đường phố sinh động’,thế là tôi chịu chẳng nói gì được nữa”.

Anh Nguyễn Văn Tiến, có nhàgiáp mặt đường Đặng Thai Mai bức xúc kể lại: “Sáng đilàm, chiều về đã thấy tường nhà mình đầy những chữ nghĩa, bực nhất là có nhữngcâu chửi thề, chửi bậy, tiếng lóng rất vô văn hóa. Đặc biệt là mỗi khi có kháchđến chơi nhà, chủ khách nhìn thấy những dòng chữ ấy đều xấu hổ”.

Chị Nguyễn Xuân Mai, vợ anhTiến cũng tỏ ra giận dữ khi cổng nhà mình bị bôi bẩn: “Lần trước bị vẽ mấy câu chửi rất thiếu văn hóa nên nhà tôi đã phải sơn lại,nhưng chẳng bao lâu đâu lại vào đó, mình cứ ra khỏi nhà sau đó về lại thấy cóhình vẽ hoặc chữ trên đấy rồi”.

Khi chúng tôi hỏi một thanhniên đang vẽ một dòng chữ tỏ tình nằm giữa hình ảnh một trái tim trên bức tườngrào quanh hồ, cậu này chia sẻ: “Cũng như những chiếckhóa tình yêu trên cầu Long Biên ấy chị ạ, em muốn được thể hiện tình yêu củamình ở bất kỳ đâu, đặc biệt là những nơi có phong cảnh lãng mạn thế này (!?)”.

Theo quan sát của chúng tôi, “conđường Nhật Bản” dài vài cây số đã có đến một nửa bị viết, vẽ bằng các loại sơnmàu với những nội dung như đã kể trên.

Những người dân sống bên đườngcho biết hiện chưa có một đơn vị, cơ quan chức năng nào chịu trách nhiệm uốnnắn, xử lý những việc làm thiếu văn hóa nói trên.

Với bài viết này, chúng tôi hivọng các bạn trẻ sẽ thay đổi nhận thức để giữ gìn vẻ đẹp của một trong những conđường thơ mộng nhất Thủ đô.

Theo Lấm lem "đường Nhật Bản"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.