Nhập viện tâm thần vì… ma túy tổng hợp

Không chỉ là mối nguy cho toàn xã hội, chính "cơn lốc ảo" ma túy tổng hợp cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều dân chơi sa vào vòng lao lý, phải "an dưỡng" tại bệnh viện tâm thần vì những biến chứng, tác hại do việc lạm dụng ma túy tổng hợp gây ra. TIN LIÊN QUAN

Không chỉ là mối nguy chotoàn xã hội, chính "cơn lốc ảo" - ma túy tổng hợp cũng là một trong nhữngnguyên nhân khiến nhiều dân chơi sa vào vòng lao lý, phải "an dưỡng" tạibệnh viện tâm thần vì những biến chứng, tác hại do việc lạm dụng ma túy tổnghợp gây ra.

Nhập viện tâm thần vì… matúy tổng hợp

Được sự giúp đỡ của Ban Giámđốc BV Tâm thần Hà Nội cũng như khoa H (chuyên điều trị các rối loạn liênquan đến lạm dụng chất), tôi đã có dịp tiếp xúc và tìm hiểu về hệ lụy do sửdụng ma túy tổng hợp đem lại.

Nhập viện tâm thần vì… ma túy tổng hợp

Không chỉ là mối nguy cho toàn xã hội, chính "cơn lốc ảo" - ma túy tổng hợp cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều dân chơi sa vào vòng lao lý, phải "an dưỡng" tại bệnh viện tâm thần vì những biến chứng, tác hại do việc lạm dụng ma túy tổng hợp gây ra

Chiều 1/11, có mặt tại khuônviên của khoa H., hình ảnh đầu tiên tôi thấy ở nơi đây đó chính là việcnhiều bệnh nhân tuổi đời còn khá trẻ, vận trên mình bộ quần áo bệnh nhân vậtvờ đi lại trong sân tập thể dục của khoa.

Thấy tôi chăm chú dõi theomột cậu thanh niên dáng người gầy cao, tóc cắt ngắn, bác sĩ Nguyễn QuangBính - Trưởng khoa H cho tôi hay, đây chính là bệnh nhân L.C.Đ., 27 tuổi,nhà ở TP Vinh (Nghệ An) nhập viện từ hôm 23/9 trong tình trạng hoảng loạn,ảo tưởng ở mức độ cao. 

Ban đầu, khi được người nhàđưa vào viện, Đ. luôn miệng la hét, tâm thần bất an, thậm chí có lúc còn đòitrèo lên lan can của tòa nhà nô đùa nhưng đã được các bác sĩ phát hiện, ngănchặn, nếu không hậu quả xảy ra thật khó lường.

Theo bác sĩ Bính, Đ., phải"an dưỡng" ở khoa H đến thời điểm hiện tại cũng bởi trước đó đã lạm dụng matúy "đá". Hệ thần kinh, mọi hành vi của Đ. theo đó không kiểm soát được.Những ngày đầu nằm viện điều trị, Đ. luôn trong trạng thái bị ảo giác, sợmọi người xung quanh làm hại mình.

Cũng theo các bác sĩ khoa H,L.C.Đ. là con trai duy nhất trong một gia đình có 3 anh chị em. Do bị chúngbạn rủ rê, Đ. nhanh chóng bị cuốn theo "cơn lốc ảo" - ma túy "đá". Hằng ngàysố tiền đốt theo "làn khói" ảo này lên đến cả triệu đồng. Chỉ đến thời điểmĐ. ra Hà Nội chơi với người chú họ, mọi người trong gia đình mới tá hỏa khithấy Đ. cầm dao đòi đánh, chém chú để… lấy tiền đi "đập đá".

Bác sĩ Bính cho biết, dù đãvào đây để cắt cơn thèm ma túy "đá" được hơn 1 tháng, song do bị rối loạnthần kinh nghiêm trọng, nên đến thời điểm hiện tại, Đ. chưa thể xuất viện.Hằng ngày người mẹ thuê nhà gần bệnh viện vẫn đều đặn mang cơm vào thăm vàđộng viên Đ..

Ngồi đối diện với Đ. tạiphòng dưỡng bệnh, tôi thấy trong mắt Đ. một ánh nhìn vô thần.

- Em chơi "đá" lâu chưa?

- Dạ… dạ… dạ em chơi được gầnmột năm rồi!, Đ. trả lời nhát gừng.

- Em có người yêu chưa? Côbạn đó có biết em nhập viện tâm thần vì ma túy "đá" không?

- Em có người yêu rồi, đangđi du học. Bạn em chưa biết chuyện của em anh ạ.

Nói rồi, Đ. phóng đôi mắt đờđẫn ra ngoài hành lang, thở dài: "Em nhớ nhà quá! Em căm thù "đá"! Nó hại…hại… em". Qua câu chuyện, tôi được hay, Đ. ngập vào "đá", thác loạn theonhững cuộc chơi "không khói" cũng bởi sau khi đi du học về, Đ. đã bị chúngbạn "mời" chơi thử. Dần dà, từ một người không hay biết gì về ma túy tổnghợp, Đ. đã bị cuốn theo dòng xoáy mang tên ma túy "đá".  

Nhập viện tâm thần vì… ma túy tổng hợp

Nhiều bệnh nhân bị loạn thần do lạm dụng ma túy tổng hợp đang được điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Hà Nội

Giống như Đ., N.V.D., 33tuổi, nhà ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), với mái tóc húi cua, đôi mắt nâu, lôngmày rậm cũng đang thất thần "an dưỡng", điều trị loạn thần do ma túy tổnghợp gây ra ở đây.

So với Đ., D. có thời giantrú viện lâu hơn. Tới nay, đã D. đã nằm viện điều trị được gần 2 tháng. Dùcơn thèm thuốc, hiện tượng ảo giác, hành vi bị rối loạn… đã dần mất đi, songdo lượng "đá" tác động vào hệ thần kinh của D. quá nhiều, nên D. vẫn chưahồi phục hoàn toàn sức khỏe.

Theo bệnh án thì N.V.D. nhậpviện do trước đó đã sử dụng ma túy tổng hợp - thuốc lắc, ma túy "đá" trongmột thời gian dài. Và rồi đến một ngày, khi D. đùng đùng chạy nhảy như mộtđứa trẻ quanh nhà, rồi có những hành động mất kiểm soát, luôn tưởng tượngbên cạnh mình có kình địch đòi sát hại…

Gia đình đã đưa D. vào Bệnhviện Tâm thần để cắt cơn thèm, chữa chứng bệnh loạn thần do thứ ma túy "đá"chết người này gây ra. "D. có mấy cháu rồi?". Ỡm ờ hồi lâu, D. bẽn lẽn đáp:"Em có hai cháu trai, em nhớ vợ và hai đứa nó lắm. Từ nay em xin cạch xa matúy". Trong câu chuyện với D., tôi được hay, trước khi nhập viện, bình quânmỗi ngày D. "đốt" vào cuộc chơi "không khói" này từ 500 đến 700 ngàn đồng. 

Hậu quả khôn lường

Thống kê của khoa H, Bệnhviện Tâm thần Hà Nội cho thấy, chỉ tính riêng ngày 1/11, trong tổng số 61bệnh nhân nằm điều trị tại khoa thì có tới 15 bệnh nhân với các chứng bệnhloạn thần, hoang tưởng… đang phải nằm điều trị do ma túy gây ra. Đáng kể, cónhững ngày, số lượng bệnh nhân loạn thần vì sử dụng ma túy tổng hợp cùng lúcnhập viện lên đến 5-7 trường hợp.

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Bính- Trưởng khoa H, chỉ tính riêng 2 tháng trở lại đây, số lượng bệnh nhân nhậpviện vì sử dụng ma túy tổng hợp đã tăng đột biến. Trong số này, chiếm đaphần là lứa tuổi từ 18-30, sinh sống ở các tỉnh, thành phố lớn. Có trườnghợp, vì mải mê làm ăn buôn bán, không chú ý đến mọi hoạt động của con, khiphát hiện ra con mình bị loạn thần, gia đình mới phát hoảng, cuống cuồng tìmnơi cắt cơn, chẩn trị cho con. 

Theo các bác sĩ khoa H, lúcmới nhập viện, các bệnh nhân đều mang theo những triệu chứng như: phấn chấn,nói liên mồm; có những hành động mất kiểm soát không giống ai (chạy nhảy,trèo cầu thang, la hét…), đập phá chống đối; đêm không ngủ; hiện tượng ảogiác luôn bủa vây. Đối với các trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp dùng kèmvới bia - rượu, hành vi rối loạn, trí nhớ thuyên giảm… được biểu hiện ở mứcđộ cao, gấp nhiều lần so với bình thường.

Có điều này cũng bởi, rượu -bia cũng là một trong những chất tác động mạnh vào hệ thần kinh, trí nhớngười sử dụng. Để cắt cơn, điều hòa hệ thần kinh, những trường hợp thế nàykhi điều trị theo phác đồ phải cần một khoảng thời gian ít nhất là 8-10ngày. Nếu trong trường hợp nặng, thời gian điều trị lên đến hàng tháng… 

Theo Trần Huy
CAND



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.