Những cô gái “trót dại”: Dính là phá

Nhiều cô bé tuổi vị thành niên phá thai nhiều đến mức bác sỹ nhẵn mặt. Có những bà mẹ đưa con đi phá thai trong nỗi tủi hổ.

Nhiều cô bé tuổi vị thànhniên phá thai nhiều đến mức bác sỹ nhẵn mặt. Có những bà mẹ đưa con đi pháthai trong nỗi tủi hổ.

Nhung- cô bé 13 tuổi khép népđi bên mẹ khi lên phòng số 5 của Khoa Kế hoạch hóa gia đình ở BV Từ DũTPHCM, trước cái nhìn đầy tò mò của nhiều người. Bảng điện tử nhảy số, Nhungbước vào phòng tư vấn bỏ thai. “Đã bao nhiêu năm nay, tôi kiểm soát nónhư hình với bóng, luôn căn dặn nó chọn bạn mà chơi, ai dè lại xảy ra chuyệntày đình này”- chị Lan - mẹ của Nhung nói với bác sĩ.

Những cô gái “trót dại”: Dính là phá

Bác sĩ đang tư vấn cho những cô gái trẻ trót mang thai

Bác sĩ cho biết, cái thai đã12 tuần tuổi, phá đi có thể xảy ra tai biến. Nhưng không thể không bỏ vìNhung còn quá nhỏ để làm mẹ. “Em mới chỉ làm chuyện người lớn một lần vớibạn trai thôi! Em cứ tưởng một lần thì không có bầu”- Nhung nói. Tạisao em lại làm chuyện ấy khi còn quá nhỏ?” - “Bạn trai ấy dụ em”. “Emkhông biết cách từ chối sao?” - “Em từ chối thì bạn ấy bảo chia tay. Em yêubạn ấy nên phải chiều”- Nhung trả lời. Cuộc tư vấn dài hơn 20 phút. Bảncam kết, giấy bảo lãnh… phá thai được đưa ra sau khi tư vấn, chị Lan ký vàotrong nỗi buồn.

Nhiều năm làm tư vấn tạiphòng khám thai thuộc khoa Sản phụ- Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, y tá ĐỗThị Xiêm cho biết đã tư vấn rất nhiều ca mang thai ở lứa tuổi 14-15. “Cóem bảo bị bạn trai lừa, có em bảo muốn làm mẹ. Có em thì cho rằng gia đìnhkhông cho quen nhau vì còn đi học nên làm liều để… thị uy với người lớn”-Y tá Xiêm nói.

Khi chúng tôi có mặt tạiphòng tư vấn của khoa này, một nữ sinh tên Hương- học lớp 10 (quận Tân Phú)e dè khi được bác sĩ tư vấn về phương pháp bỏ thai. Hương mang thai đã 18tuần. Hương kể lại với y tá: “Sợ bố mẹ rầy la và bạn bè dèm pha nên emphải giấu. Đến khi quá mệt mỏi trong người và suy kiệt em mới tới bệnh viện”.

Bác sĩ cho biết, chưa đủ 18tuổi, muốn phá thai phải có cha mẹ bảo lãnh và cam kết. Hương van xin, y tákhông chấp nhận. Một ngày sau trở lại, Hương đi cùng với một người đàn ôngmà Hương gọi là “bố”. Nhưng lần này các bác sĩ đã nhận ra, bởi người này quáquen ở bệnh viện với nghề chạy xe ôm gần khoa Sản. Không còn cách nào, Hươngphải thông báo với gia đình.

"Cứ sau Tết Nguyên đán,Tết Dương lịch, Noel hay Lễ Tình nhân là chúng tôi lại phải chứng kiến tìnhtrạng quá tải tư vấn nạo phá thai ở trẻ vị thành niên” - Y tá Đỗ ThịXiêm nói.

Bất chấp hậu quả

Có bác sĩ cho biết họ nhẵnmặt với nhiều cô gái đến phá thai. Bác sĩ Lê Văn Hiền - Khoa Phụ sản - Bệnhviện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, có những cô gái mới 17-18 tuổi nhưng pháthai đến 3 lần trong một năm. “Các cháu xem phá thai là bình thường, chưanghĩ đến hậu quả về sau” - Bác sĩ Hiền nói.

Bác sĩ Hiền kể, một số phụhuynh cũng quen mặt bác sĩ vì đưa con đi phá thai. Dẫn con mới học lớp 11trường THPT ở Đồng Nai lên khoa sản tư vấn bỏ thai, chị L, ngụ tại LongKhánh xấu hổ không dám nhìn bác sĩ. Cũng như lần phá thai cách đây 3 tháng,lần này bác sĩ Hiền phải dành thời gian chia sẻ với người mẹ khóc như mưa vìsự dại dột của con gái...

Hai lần trước đã phá thai khimới 18 tuổi, lần này lỡ dại nên L. một nữ sinh ở Thủ Dầu Một, Bình Dươngtiếp tục đến BV Từ Dũ để giải quyết hậu quả. Các nữ tư vấn ở Khoa Kế hoạchhóa gia đình phát hiện cách đây 6 tháng L. đã có hồ sơ ở đây. “Giờ này lạitiếp tục phá nữa hay sao?”- một bác sĩ tư vấn hỏi. “Dạ! Em không thể bỏngang việc học để nuôi con được”- L. trầm ngâm. Cũng như lần phá thaitrước, các bác sĩ khuyến cáo nguy cơ phụ nữ phá thai hai lần sẽ dẫn đến sinhnon, tai biến sản khoa có thể khiến L. mất đi thiên chức làm mẹ vĩnh viễn.Thế nhưng nữ sinh viên này vẫn năn nỉ bỏ bất chấp hậu quả.

Theo Gia Phú
Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.