Sát thủ "keo chó"

Đầu óc quay cuồng, chân tay bủn rủn, mặt mày lờ đờ… là những cảm giác mà nhiều bạn trẻ đang “trải nghiệm” qua những lần “gí” mũi vào những hộp “keo chó” (loại được “chuộng” nhất có nhãn hiệu DogX66keo con chó) để thỏa mãn thú vui quái gở.

Đầu óc quay cuồng, chân tay bủn rủn,mặt mày lờ đờ… là những cảm giác mà nhiều bạn trẻ đang “trải nghiệm” quanhững lần “gí” mũi vào những hộp “keo chó” (loại được “chuộng” nhất có nhãnhiệu DogX-66-keo con chó) để thỏa mãn thú vui quái gở.

>>

Thú “hít keo” - các loại dung môi hữu cơ dùngđể dán gỗ, kính, sắt, ống nước, giày da, yên xe máy… để “phê” đang trở thành mộttrào lưu tự hủy hoại bản thân trong giới trẻ.

Tụ tập… “phê keo”

Sát thủ "keo chó"

Chỉ cần 15.000đ, giới trẻ có thể đắm mình vào thú chơi quái gở
mang tên “keo chó” -
(Ảnh: Chí Kiên)

Thời gian gần đây, nhiều người dân tập thể dụctại công viên Lê Thị Riêng (TP.HCM) thường thấy cảnh tượng một nhóm chừng ba,bốn em độ tuổi trên dưới 15, tay luôn cầm một bịch nilông gán chặt vào miệng,mũi. Sau vài phút vừa thở vừa hít, những thanh thiếu niên này ngồi phịch xuốngđất, mặt mày phờ phạc, mắt mơ màng. Trước những cảnh tượng trên, không ít ngườigiật mình khi phát hiện đó là một thú chơi mới của giới trẻ, họ đang tìm cảmgiác lạ sau những lần hít “keo chó”.

N. (15 tuổi) nhà ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh(P.25, Q.Bình Thạnh) đã nhiều lần bỏ nhà đi bụi, tụ tập cùng đám bạn cùng độtuổi bên Q.7 để “phê” tập thể sau mỗi lần hít “keo”. Địa điểm ưa thích của N. vànhóm bạn là phía sau Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (Q.7).

Vào khoảng 19g, tại nơi này có hơn chục “teengirl” quây quần bên nhau cùng những hộp “keo chó” đã được chuẩn bị từ trước. Mỗingười mang theo một bịch nilông trắng để chiết những chất keo trong hộp vào từngtúi. Sau khoảng 20 phút vừa thở vừa hít trong bịch nilông được trùm kín miệng,mũi, các cô bé này bắt đầu mơ màng, rũ rượi, nói lảm nhảm.

Người dân tại khu vực lô 1 bán đảo Thanh Đa,Q.Bình Thạnh, vẫn nhớ như in hình ảnh hai cô bé chừng 14 tuổi thản nhiên đạp xe…lao xuống sông. Sau khi vớt được hai cô bé này lên trong tình trạng người ướtnhẹp, mắt lờ đờ, mới biết hai cô bé này đang trong tình trạng “phê keo”. Mộttrong hai cô bé, nhà ở khu vực cầu Thị Nghè (Q.Bình Thạnh) cho biết, gần nhưchiều nào cũng vậy, cô bé này cùng đám bạn sau khi mua “keo chó” thường tụ tập ởkhu vực Thanh Đa để “phê” tập thể...

Sát thủ "keo chó"

N. cho biết một ngày trung bình hít bốn hộp "keo chó".
(Ảnh: Chí Kiên)

Cực kỳ nguy hiểm

Sau khoảng sáu tháng liên tục “phê keo” cùngđám bạn ở Q.7, hiện tại, N. trở về nhà trong tình trạng không bình thường, cónhiều hành vi mất kiểm soát. Theo mẹ của N. - bà N.T.T., sau khi hít “keo chó”,N. có nhiều hành động, lời nói hỗn hào với mẹ. N. cho biết, trong số đám bạn củaem thì đã có bảy người có biểu hiện “điên điên, khùng khùng” sau một thời gianhít keo.

Mấy bữa trước con qua Q.7 gặp nhỏ C. (cùngnhóm hít keo với N. - PV) thì nó không nhận ra con, hỏi gì cũng không nhớ. Bâygiờ nhỏ C. đi đâu đều bị mẹ kèm vì sợ hít keo lại". N. thú nhận, sau nhữnglần hít keo người mệt đừ, đầu óc như điên cuồng, nhìn vào cánh quạt đang quay,N. cứ muốn tự vẫn. “Hiện tại, con vẫn còn hít keo, một ngày trung bình bốnhộp. Tụi bạn con, có đứa hít cả chục hộp một ngày”, N. kể.

Sát thủ "keo chó"

Cảnh hít keo ngoài đường thường thấy ở giới trẻ - (Ảnh: Chí Kiên)

BS Trần Duy Tâm - BV Tâm thần TP.HCM cho biết,trong các loại xi đánh giày, keo chó… thường có chất benzene dễ bay hơi và cómùi thơm gần giống một chất gây nghiện. Sau khi hít, nếu nhẹ thì gây khoái cảm,vui vẻ; còn nặng thì lú lẫn, mù mờ, loạn tâm thần, ảo giác, cảm giác có những âmthanh, hình ảnh kỳ dị, có hành vi khác thường. Với những người sử dụng liên tụctrên sáu tháng sẽ có 50% trường hợp bị tổn thương não vĩnh viễn. Một số trẻ sẽbị tổn thương cơ tim, thoái hóa cơ, ngưng tim.

PGS-BS Phùng Trung Hùng - Trưởng bộ môn Dượclý, Đại học Y Dược TP.HCM cảnh báo thêm: trong hỗn hợp của “keo chó” có chứamột số thành phần chủ yếu như methylene chloride, benzene butyl acetate, ethylacetate toluene, xylene… Đến nay, Mỹ đã xếp ba chất: xylene, benzene, toluene lànhững chất cực độc. Khi đốt chúng sẽ tạo ra khí CO, gây chết ngạt, nên rất nguyhiểm khi hít ở các phòng kín cửa, diện tích nhỏ. Với các trường hợp hít một lầnvới lượng nhiều, có thể gây viêm gan hoại tử.

Các bác sĩ cho rằng, giai đoạn đầu khi mớingửi hít “keo chó”, những triệu chứng lú lẫn, “vui vẻ” chỉ biểu hiện thoáng qua.Do đó, khi nghi ngờ trẻ hít keo, cần đưa ngay đến chuyên khoa tâm thần để đượcđiều trị nâng đỡ, cải thiện hành vi và phối hợp với các chuyên khoa khác nếu cóxảy ra biến chứng.

Theo Chí Kiên - Văn Thanh
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.