Sĩ tử chọn trường đại học bằng... khấn vái

Mẹ Mão phân trần: “ Thầy bảo nó thi Học viện quân sự mới đỗ được. Mà thầy này thiêng lắm, đã phán là đúng. Như năm ngoái đấy, chị hàng xóm nhà tôi không nghe thầy đúng hôm thi cậu con trai bị tai nạn gãy chân. Giờ đang phải học ôn năm nữa”.

Mẹ Mão phân trần: “Thầybảo nó thi Học viện quân sự mới đỗ được. Mà thầy này thiêng lắm, đã phán làđúng. Như năm ngoái đấy, chị hàng xóm nhà tôi không nghe thầy đúng hôm thicậu con trai bị tai nạn gãy chân. Giờ đang phải học ôn năm nữa”.

Trong không khí mờ ảo, đặcquánh mùi nhang khói, lẫn trong vài chục “đệ tử” có đến quá nửa là học sinhvẫn còn đeo nguyên mác tên trường đang lầm rầm khấn vái…

Theo lời bác NguyễnThị Vân (Hà Đông, Hà Nội) là khách đi lễ thì hình ảnh này chỉ là “chuyệnthường ngày ở huyện”. “Càng sát kỳ thi ĐH số lượng sĩ tử đi lễ chùa cầumay, đi rút quẻ càng đông. Đa phần là bố mẹ dẫn đi. Tội nghiệp mấy đứa, cóbiết khấn vái gì đâu cứ lúng ta lúng túng...", bác Vân thì thầm.

Sĩ tử chọn trường đại học bằng... khấn vái

Nhiều học sinh tìm đến thầy bói để... chọn trường - (Ảnh minh họa)

Ép con chọn trường… theothầy

Không tin vào số mệnh, nhưngnhiều sĩ tử "dở khóc dở cười" vì phụ huynh... mê tín quá.

Nguyễn Thị Thu Thủy(Đống Đa, Hà Nội) đang "chiến tranh lạnh" với mẹ chỉ vì bất đồng chuyện chọntrường. Trong khi ước mơ trở thành cô giáo được Thủy ấp ủ từ nhỏ, thì mẹ cônữ sinh khăng khăng không cho nộp hồ sơ vào ĐH Sư Phạm mà phải là ĐH ThủyLợi. "Cái lý" mà mẹ Thủy đưa ra hết sức vô lý: "Nghề giáo chỉ hợp vớimệnh thổ thôi, con mệnh thủy, nên chọn những trường như Thủy Lợi, Giao Thôngmới đỗ đạt được". Thủy nghẹn ngào: "Cứ nói đếnchuyện chọn trường là hai mẹ con lại "khắc khẩu".

Còn Nguyễn Văn Mão(12A1, Thanh Oai B, Hà Nội) cả tuần nay phải “đau đầu” vì bị mẹ bắt làm lạihồ sơ. Cứ về nhà là mẹ Mão lại nạt: “Mày phải thi Học viện quân sự, khôngthì đừng có thi cử gì nữa”. Khi hỏi lý do, mẹ Mão phân trần: ““Thầy”bảo nó thi Học viện quân sự mới đỗ được. Mà thầy này thiêng lắm, đã phán làđúng. Như năm ngoái đấy, chị hàng xóm nhà tôi không nghe thầy đúng hôm thicậu con trai bị tai nạn gãy chân. Giờ đang phải học ôn năm nữa”. Khôngnhững thế, tuần nào Mão cũng bị bắt lên chùa. “Kểcả trời mưa, mẹ em cũng bắt đi. Mẹ em bảo, đã xem ngày lên chùa rồi, khôngđổi được”.

Phải nghe lời, nhưng lúc nàoMão cũng cảm thấy ức chế vì: “mẹ tin thầy bói hơn tin em”. Sức họccủa Mão giảm sút đáng kể là nhận định của cô Nguyễn Thị Hoa, giáo viên dạymôn Toán của Mão. “Nếu bị ép quá học sinh dễ có tâm lý phản kháng, chánchường. Phải học trường mà mình không yêu thích có thể ảnh hưởng đến cảtương lai của các em”, cô Hoa nói.

Nhắc lại chuyện thi cử nămngoái, Lê Thu Hòa (sinh viên năm I, ĐH Hà Nội) đến nay vẫn chưa hết bức xúc:“Năm ngoái, không biết mẹ em đi xem ở đâu, bà bói bảo đúng hôm thi phải rakhỏi nhà trước 4h sáng. 3h30 hôm thi thứ nhất mẹ em đã đánh thức dậy bắt rakhỏi nhà. 7h mới thi, báo hại hai mẹ con lang thang ngoài đường mấy tiếngđồng hồ, vừa lạnh vừa buồn ngủ”.

Không ít thầy cô giáo cũnglắm phen dở khóc dở cười khi gặp phải vị phụ huynh… mê tín. Thầy H. (giáoviên trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội) kể rằng có lần thầy đang dạy, mẹ họcsinh gọi điện đến hỏi ngày sinh, tháng đẻ của thầy để xem tuổi thầy… có hợpvới tuổi con mình không. “Nhiều phụ huynh tin vào thần thánh đến mức mêtín. Tôi biết có trường hợp bố mẹ xem ngày giờ để cho con làm hồ sơ… Rồichọn trường cho con theo lời thầy bói, ép cháu phải từ bỏ trường mình yêuthích mà không quan tâm đến năng lực thực sự của cháu”, thầy H nói.

Rút quẻ cầu… đỗ đại học

Không chỉ phụ huynh, rấtnhiều học sinh cũng tìm đến cửa phật nhờ "dẫn lối chỉ đường" cho kỳ thitrước mắt.

Mấy tháng gần đây, họcsinh lớp 12A1, trường Thanh Oai B, Hà Nội thường “rỉ tai” nhau chuyện chùanào thiêng, chùa nào có “thầy” hay. “ Có khi cả giờ ra chơi bọn em đềungồi kể chuyện đi rút quẻ cầu… đỗ ĐH”, Nguyễn Tiến Long (12A1, Thanh OaiB) tâm sự. Theo lời Long, không ít trong số đó còn đặt trọn niềm tin vào lásố tử vi. “Có bạn nghe có chùa thiêng, xa mấy cũngđạp xe đến bằng được. Có hôm còn nghỉ học để đi xin quẻ. Thậm chí, tuần nàobạn cũng lên chùa để quan trên phù hộ”.

Chưa biết "quan trên" "thiêng" mức nào,nhưng nhiều sĩ tử đã phải “méo mặt” do hậu quả của việc “quá tin thầy”mang lại. “Từ lúc nghe thầy phán năm nay thi trượt em lo ngay ngáy.Lúc nào cũng thấy hoang mang, có khi còn nghĩ học làm gì vì đằng nàocũng trượt”, Nguyễn Thị Hoa (lớp 12, trường PTTH Trần Phú, Hà Nội) tâmsự. Còn Nguyễn Thị Nhung (học sinh “lớp 13”) phải ngậm ngùi “học thêmnăm nữa”. “Thầy cho em một lá bùa rồi dặn khi nào về nhà thì đốtcho vào bát. Sau đó đổ nước sôi vào bát có tàn lá bùa, đợi lắng cặn thìuống nước đó trước giờ thi. Kết quả là trượt ĐH năm đó do đau bụng khônglàm được bài thi”, Nhung sụt sùi kể.

Theo Sĩ tử chọn trường đại học bằng... khấn vái



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.