Tết xa quê

Ngày tết với nhiều người đặcbiệt những ai xa quê gần cả năm trời là dịp để đoàn tụ gia đình. Song nỗiniềm tưởng chừng giản dị ấy lại trở nên xa xôi với một số bạn trẻ.

Ngày tết với nhiều người - đặcbiệt những ai xa quê gần cả năm trời - là dịp để đoàn tụ gia đình. Song nỗiniềm tưởng chừng giản dị ấy lại trở nên xa xôi với một số bạn trẻ.

Năm nay, chương trình họp mặt “SVxa nhà vui tết - xuân Canh Dần 2010” do Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM tổ chức dựkiến có khoảng 1.000 SV tham gia. Nhưng chắc chắn con số SV không về quê đón tếtcòn nhiều hơn thế. Không có tiền tàu xe về quê hay tranh thủ ở lại làm thêm dịptết là hai nguyên nhân chính níu chân các bạn ở lại thành phố.

Tết này con không về

Khu nhà trọ đông người nay đangdần thưa thớt vì các bạn về quê ăn tết. Nhìn các bạn rôm rả hành lý, quàtết, Nguyễn Thị Lộc (quê Thanh Hóa) - SV ĐH KHXH&NV TP.HCM - càng thêm tủi: "Quêmình xa, tiền xe đi về cũng gần 2 triệu đồng, lại còn quà cáp, tiêu pha ngàytết, rồi bao nhiêu khoản phải lo. Hoàn cảnh nhà mình khó khăn nên mình cũngkhông muốn chỉ vì mấy ngày về quê ăn tết mà làm bố mẹ vất vả thêm”.

Tết xa quê

Các chiến sĩ Xuân tình nguyện 2009 mang niềm vui ngày tết đến với các em nhỏ ở Bến Tre (Ảnh: Thu Thảo)

Hoàn cảnh của bạn Đinh Thị Lý(quê Hải Dương) - SV ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM - càng khó khăn hơn. Chân Lý bịtật, không tự đi được nên mẹ phải vào tận TP.HCM để đưa đón Lý đi học hằng ngày.Nhắc đến tết, Lý ngậm ngùi: “Hai mẹ con cũng muốn về quê ăn tết với bố lắm nhưngmỗi lần về tiền tàu xe tốn kém quá nên đành ở lại”.

“Lần này đi con chưa biết bao giờmới về, có lẽ một năm, hai năm hay thậm chí lâu hơn nữa. Nhưng vì tương lai,chúng con phải tạm xa cha mẹ” - đó là lời bạn Phạm Văn Giáo (quê Hưng Yên) - nóivới bố mẹ trước khi vào TP.HCM theo học Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM.

Từ năm 2006 đến nay, vì điều kiệnkhó khăn Phạm Văn Giáo chưa một lần về quê đón tết cùng gia đình.

Dịp tết, ĐH An ninh nhân dânthường có rất đông SV ở lại trực. Tết đầu tiên ở lại làm nhiệm vụ, Đỗ Văn Tuân(quê Kontum) chia sẻ: “Không chỉ mình mà tất cả SV ở lại đều mong muốn hoànthành tốt nhiệm vụ trực trường và có một cái tết xa quê vui”.

"Làm ăn" ngày tết 

Tranh thủ làm thêm dịp tết đểkiếm tiền trang trải cuộc sống và mua chút quà tết cho gia đình là lựa chọn củakhông ít SV.

Trần Văn Hưng (quê Thanh Hóa)- SV ĐH KHXH&NV TP.HCM - chia sẻ: "Cuối năm, mình tranh thủ phục vụ ở nhà hàngtiệc cưới. Mỗi tháng cũng kiếm được 800.000 đồng. Mình định dùng số tiền đó muaquà mừng tuổi cho các em ở quê và trang trải chi tiêu bản thân".

Tết xa quê

Vũ Thị Loan (quê Nam Định) làm thêm tại Trung tâm thương mại Now Zone (Q.1, TP.HCM) (Ảnh: Thu Thảo)

Đã bốn cái tết ở lại TP.HCM nênPhạm Văn Giáo có kha khá kinh nghiệm tìm việc làm thêm: "Dịp tết, mình thườnglàm thêm ở Thảo cầm viên hoặc làm bảo vệ cho các công ty. Thu nhập từ việc làmthêm cũng chỉ vừa trang trải chi phí sinh hoạt".

Những ngày này Vũ Thị Loan (quêNam Định) - SV ĐH Mở TP.HCM - đang bán sâm Hàn Quốc tại Trung tâm thương mại NowZone (Q.1, TP.HCM). Nhà Loan có bốn chị em, Loan là con cả. Một em trai của Loantình nguyện làm việc ở một xưởng gỗ tại Củ Chi (TP.HCM) để lấy tiền nuôi Loan ănhọc. Loan tâm sự: "Tết này mình ở lại TP.HCM làm thêm để kiếm thêm tiền tự trangtrải học hành. Hi vọng sang năm em trai mình không phải đi làm nuôi mình nữavà được đi học lại".

Xuân tình nguyện

Những chuyến đi đầu xuân luônmang lại nhiều điều thú vị cho các bạn trẻ, vì vậy nhiều bạn chủ động đón tết xanhà.

Đặng Đức Hiệp (quê Đắc Lắc) - SVnăm 4 ĐH Công nghiệp thông tin - đã dành dụm cả năm cho chuyến du lịch vào tếtnày. Hiệp bật mí: "Gần tết mình sẽ ra Quảng Nam, sau đó đi Bình Định, Huế, ĐàNẵng và một số địa danh khác nếu còn thời gian và kinh phí”.

Một mình đi xuyên Việt là kếhoạch trong tết này của Nguyễn Thị Trang (quê Tiền Giang) - SV ĐH Kinh tếTP.HCM. Trang sẽ đi tàu từ TP.HCM ra Hà Nội, sau đó lên các tỉnh phía Bắc rồitheo đường bộ đi từng tỉnh vào Nam. “Mình sẽ tham quan các thắng cảnh, ghé thămnhà vài người bạn và tham gia  các lễ hội. Đi qua các tỉnh vào ngày tết chắc hẳnsẽ thú vị hơn rất nhiều so với những dịp khác” - Trang hào hứng cho biết.

Còn với Nguyễn Hữu Duy Viễn (quêQuảng Nam) - SV ĐH KHXH&NV TP.HCM, tết năm nay sẽ rất bận rộn. Trước tết, DuyViễn sẽ ra Hà Nội nhận giải thưởng SV nghiên cứu khoa học cấp bộ 2009, trong tếtsẽ tham gia chiến dịch Xuân tình nguyện 2010 ở Vũng Tàu, sau tết ra Hội An(Quảng Nam) thu thập dữ liệu cho một đề tài nghiên cứu khoa học.

“Mùa xuân là mùa của niềm vui,nhưng xung quanh mình còn nhiều mảnh đời bất hạnh rất cần sự chung tay của thanhniên tình nguyện. Vì vậy, mình quyết định tham gia chiến dịch Xuân tình nguyệnnăm nay” - Duy Viễn chia sẻ. Đây cũng sẽ là năm thứ tư Viễn khoác lên ngườichiếc áo Xuân tình nguyện.

Theo Đỗ Thu Thảo
Tết xa quê



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.