Thú vị “dân buôn online”

Những công việc kinh doanh của teen thường là mở cửa hàng quần áo, bán hoa, hay mở một quán nước, quán trà sữa… Bước theo nhịp sống hiện đại, bây giờ nhiều bạn trẻ mở cửa hàng trực tuyến.

Từ khi còn bé, nhiều teen đã ấp ủ giấc mộngcó thể tự kinh doanh và tự kiếm tiền. Với nhiều bạn trẻ năng động ngày naythì việc doanh nhỏ lẻ không còn là quá xa vời với sự hỗ trợ của mạngInternet.

Những công việc kinh doanh củateen thường là mở cửa hàng quần áo, bán hoa, hay mở một quán nước, quán trà sữa…Bước theo nhịp sống hiện đại, bây giờ nhiều bạn trẻ mở cửa hàng trực tuyến.

Thú vị “dân buôn online”
Một cửa hàng trực tuyến của teen

Vân Anh có một người bạn đang duhọc Trung Quốc, cô bạn này thủ thỉ rằng “quần áo bên này rẻ lắm”. Dựa trên mốiquan hệ này, Vân Anh vay bố mẹ 15 triệu đồng để bắt đầu kinh doanh quần áo.Người bạn bên kia giữ vai trò cấp hàng còn Vân Anh bên này chịu trách nhiệmquảng bá hàng trên mạng thông qua cửa hàng trực tuyến.

Từ những ngày đầu kinh doanh nhỏlẻ, tự bản thân nhận đặt hàng và giao hàng, giờ đây, Vân Anh cùng người bạn củamình đã tạo dựng được “thương hiệu” khá bền vững và có những mối buôn ngoạitỉnh, khách hàng cũng khá đông.

Hay như Ngọc Bích (sinh viên ĐHQuốc gia Hà Nội) có chị gái là nhân viên của một công ty may mặc chuyên sản xuấtcác mặt hàng xuất khẩu đi các nước. Vốn yêu thích kinh doanh nên Bích đã nhờ chịcung cấp hàng còn phần mình lo phân phối sản phẩm. Hiện tại, Bích có một cửahàng nho nhỏ và có 2 nhân viên chuyên bán hàng qua mạng cho mình.

Không cần là những "dân buôn thứthiệt", chỉ cần có nguồn hàng cung ứng chất lượng đảm bảo và kiểu cách phù hợpvới xu hướng của các bạn trẻ, một chiếc máy ảnh và thành thục thao tác tải ảnhlên mạng là bạn trẻ có thể trở thành “dân buôn” trên mạng. “Nhiệm vụ” của những“dân buôn” này là ngồi chờ khách yêu cầu hàng để cung ứng kịp thời, giao hàngđến tận nơi người mua hàng yêu cầu.

Thú vị “dân buôn online”
Vân Anh đang kiểm tra hàng trên mạng

Theo một topic trên mạng, chúngtôi đến với “nhà kinh doanh” A. "Kho" chứa các sản phẩm mà A. rao trên mạng làmột căn phòng tập thể chật chội ở Khương Thượng.

Trong căn phòng, hàng hóa đượcchất cao lên đến tận trần nhà. Như một dân buôn chuyên nghiệp, A. quảng bá cácsản phẩm của mình một cách thuần thục từ nguồn gốc sản phẩm, chất liệu rồi kiêmluôn vai trò tư vấn cho người mặc. A. hào hứng cho biết: “Mình bắt đầu côngviệc kinh doanh này được gần bốn năm rồi. Khi còn là cậu sinh viên năm thứ nhấtĐại học Thương mại, thấy nhu cầu mua sắm quần áo và các phụ kiện đi kèm như: hoatai, thắt lưng, giày dép... của các bạn cùng trang lứa ngày một nhiều, mình đãchủ động cùng bạn bè hùn vốn và có được “cơ ngơi” như thế này”.

Trong giai đoạn đầu khởi nghiệpbán hàng trên mạng, hầu hết các bạn trẻ phải tự mình gồng gánh, kiêm nhiệm hếtcác vai trò từ nhập hàng, nhận hàng đến việc như quảng bá sản phẩm, nhận đặthàng, đi giao hàng…

Vân Anh chia sẻ: “Những ngàyđầu phải kiêm quá nhiều vai trò nên mình mệt và nhiều khi muốn bỏ dỏ. Công việcgiao hàng như thể làm dâu trăm họ, người khen, kẻ chê... Cộng thêm cảm giác mìnhtừ sinh viên đang lo học hành phải gồng thêm cái mác “dân buôn” mà bạn bè gọi,đôi khi mình thấy ê chề thế nào. Nhưng rồi ham và tiếc nên cố gắng và được nhưbây giờ đấy!”.

Nhiều bạn trẻ hiện là chủ các cửahàng trực tuyến chuyên nghiệp đã thừa nhận, họ đã bắt đầu từ việc kinh doanhnhững món nhỏ lẻ với mục đích cho vui. Thậm chí có bạn tiết lộ là đã đi mua mộtvài sản phẩm từ các cửa hàng online khác rồi về tự mình là người mẫu cho các sảnphẩm đó chỉ để được đăng hình mình lên mạng. Sau đó được “dân tình” ủng hộ nênhọ đã “dấn thân” vào công việc kinh doanh và sau đó trở thành “dân buôn online”thứ thiệt.

Theo Huệ Lan
Thú vị “dân buôn online” 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.