Tình bạn trong sinh viên

Vừa bước vào một môi trường học tập mới, các tân sinh viên không khỏi bỡ ngỡ trước trường lớp, cách giảng dạy và bạn bè. Nhưng những người xa lạ ấy đã nhanh chóng làm quen với nhau và trở thành bạn từ khi nào không biết.

Tuy nhiên, sinh viên có những cách phân nhóm để chơi thật là phong phú.

Phân theo tỉnh thành/vùng miền

Sau một thời gian ngắn tìm hiểu bằng cách hỏi thăm quê quán ở đâu các sinh viên năm nhất bắt đầu “kết lại gần nhau hơn”. Hầu hết đều có xu hướng cùng tỉnh nhà sẽ chơi với nhau. Nhóm bạn của Viết (ĐHKHXH&NV) đều cùng ở Đăklăk nên đã nhanh chóng trở thành “best friend”.

Khi vào sống ở một thành phố mới xa lạ các bạn ấy luôn hào hứng kể cho nhau nghe quê mình có những gì thú vị mặc dù ai cũng đã quen thuộc như lòng bàn tay. Dường như như vậy các bạn mới có thể vơi đi cái tâm trạng trống vắng khi sống cảnh xa nhà.

Cùng một khu vực cũng góp phần làm cho những “chú nai vàng ngơ ngác” xích lai gần nhau hơn. Miền Trung sẽ có một “hội” riêng vì họ có giọng nói cũng như một số thói quen riêng giống nhau. Các bạn miền Nam cũng quyết không lạc lõng khi ở trong khung cảnh xung quanh mình ai ai cũng có bè có bạn.

Nho, cô sinh viên với thân hình nhỏ nhắn nhưng khá lanh lợi, sau nhiều ngày lân la “thăm hỏi sức khỏe” mọi người đã thành lập một “club” toàn các nhân Nam bộ. Thế là đi học cũng như đi chơi cả nhóm không “rời nhau nửa bước”.

Phân theo “đẳng cấp”

“Đẳng cấp” thứ nhất: sự giàu có. Nhiều sinh viên nhìn cách ăn mặc, phương tiện đi lai…để chọn bạn mà chơi. Các bạn ấy có vẻ khinh thường những ai quá “tầm thường” (đó là theo cách các bạn ấy suy nghĩ). Con của những đai gia, doanh nghiệp…sẽ kết thân với nhau, cùng “chia sẻ” cho nhau về cách đi chơi, cách xài tiền, cách hưởng thụ cuộc sống của những “cậu ấm cô chiêu”.

“Đẳng cấp” thứ hai: thành phố chơi với thành phố. Một số ít các bạn sống ở thành phố sẽ chỉ nói chuyện và ngồi cùng nhau. Họ có vẻ không thích “bọn tỉnh lẻ” cho lắm. Đôi khi các bạn ấy nhìn người khác với con mắt rất xem thường và chê là nhà quê, hai lúa. Một tân sinh viên quê ở Quảng Ngãi một phen xém khóc khi bị một nhóm bạn thành phố xỉa xói mình. Thật tội cho bạn ấy quá!

Tuy hai trường hợp này không nhiều nhưng các bạn í thật sự đã xử sự như những kẻ vô ý thức. Họ đã làm hình ảnh của mình xấu đi trong mắt bạn bè, và vô tình tự cô lập mình trong một môi trường mới đầy cơ hội cho bản thân.

Và những cách hình thành khác

Có nhiều nhóm thân nhau chỉ đơn giản bắt đầu từ hai chữ “ngẫu nhiên”. Ngẫu nhiên ngồi cạnh nhau khi học chính trị đầu năm, ngẫu nhiên được thầy cô phân nhóm làm thuyết trình, ngẫu nhiên tập văn nghệ cùng nhau….Chỉ như vậy thôi mà tình bạn trong sáng bắt đầu. Nhóm bạn của Như (sinh viên năm 2 trường NV) có số lượng khá hùng hậu (khoảng 13 người) luôn được lớp chú ý vì đi đâu làm gì cũng sát cánh bên nhau. Chỉ tình cờ tập văn nghệ chung mà đã thân như vậy thật là tuyệt phải không?

Tuy đôi lúc họ có những mâu thuẫn, những bất đồng về ý kiến nhưng sau một thời gian đâu lại vào đấy. Có những lần cả bọn khám phá thành phố bằng xe buýt, đi nhầm tuyến vừa tốn thời gian vừa tốn nhiều tiền nhưng trông họ ai cũng vui và hồ hởi kể lại cho mọi người nghe.

Sau vài tháng chơi cùng nhau nhóm của B cảm thấy không hợp nên đành đường ai nấy đi. Và rút từ kinh nghiệm lần đầu của mình họ đã cẩn thận chọn bạn thân cho mình. Các bạn ấy tìm hiểu kĩ về đối phương, tiếp xúc nhiều để nhận ra ưu khuyết điểm của nhau, và những “tri âm tri kỉ” cũng tìm thấy nhau.

Đặc biệt, có một số sinh viên chọn cách xem người kia vừa là bạn vừa là người yêu. Những cặp này gắn bó, chia sẻ cho nhau tất tần tật về mọi chuyện và cùng nhau học tập nữa. Những “đôi bạn” này thật sự làm người khác ngưỡng mộ vô cùng đấy.

Những nhóm bạn hình thành một cách nhanh chóng nhưng không phải lúc nào cũng nhanh tan rã. Càng chơi chung họ tìm thầy ở nhau sự chân thành, sự đùm bọc và quan tâm. Nhiều khi có những tranh chấp nào đó làm họ giận nhau, không thèm nói chuyện nhưng cuối cùng họ cũng hiểu được và thứ tha tất cả.

Chơi cùng nhau các bạn sẽ biết thêm những điều thú vị về những phong tục tập quán, những thói quen vùng này có mà vùng kia không có. Điều đó thật sự có ích cho chúng ta. Và, từ đây bạn sẽ có nhiều cơ hội đi nhiều nơi khác nhau mà không sợ không có chỗ ở và người hướng dẫn. Hãy kết bạn nhanh đi nào!

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.