Vách ngăn tình bạn

Đầu năm học, cô bạn M (trường QT) tuyên bố: “Chỉ chơi chung với ai đi xe tay ga trở lên, chơi với nhà nghèo dễ bị lợi dụng lắm!”. Nói là làm, M tự tách mình ra khỏi tập thể bằng việc xin cô cho ngồi một mình ở bàn chót.

Nhìn M, không khó để nhận ra cô nàng là một tiểu thư chính hiệu. M đi học với mùi nước hoa Chanel lúc nào cũng thơm phức khiến những ai ngồi xung quanh nức mũi, chưa kể M mặc toàn quần áo hàng hiệu đến trường.

Giữa M và bạn bè dường như có một ranh giới vô hình nào đó khó xích lại gần nhau được. Giờ chơi M tự ngồi thu lu vào trong góc lớp mải mê với những món 2-tek hiện đại mà ba mẹ gửi từ Mỹ về. Bạn bè dù có muốn làm quen cũng chẳng dám đến bắt chuyện vì sợ phải nhìn thấy ánh mắt khinh khỉnh ra vẻ ta đây con nhà giàu của cô nàng.

Không khác gì với M, ngay từ những ngày đầu nhập học, nhóm bạn trường TL, một trong những trường nổi tiếng tập trung khá nhiều con nhà giàu đã thẳng thừng thông báo rằng giàu chơi với giàu, nghèo thì chơi theo nghèo, không ai xâm phạm đến lãnh thổ của ai. Bằng chứng là vào giờ ra chơi nhóm bạn này kéo nhau xuống căn tin ngồi ăn uống, phô trương và bình phẩm lung tung về người khác. Những tiết sinh hoạt lớp thì họ chơi “nổi” bằng cách tụ về một góc mang ipod ra nghe nhạc. Chính thái độ này đã khiến tập thể lớp bị chia ra làm hai phe, đến cô nàng lớp trưởng cũng phải “bó tay” vì chẳng thể nào khuyên can được.

Anh chàng “công tử” tên K (trường PL) thì thích chơi trội bằng việc xúc phạm bất cứ ai mà K cho là “ngứa” mắt mình. Thấy cô nàng tổ trưởng mặc chiếc quần bạc màu một tí là K nói xiêng nói xỏ: “Giẻ lau nhà tớ còn mới hơn cái này nữa đấy!”. Mặc dù “sốc” với câu nói của K nhưng thừa biết tính hách dịch của anh bạn này nên cô bạn kia bỏ qua. Thế nhưng mọi chuyện không dừng lại ở đó, ranh giới giàu - nghèo trong lớp được dựng lên bằng việc K cố tình nói leo vào những lời phát biểu của những ai mà K cho là nhà nghèo trong lớp, những câu nói khinh khỉnh như “Nghèo không lo mà bày đặt chứng tỏ” hay “Con nhà nghèo phát biểu, vỗ tay bà con ơi!”. Ai cũng khó chịu với thái độ của K nhưng chẳng ai làm gì được vì không muốn bị anh chàng gây sự sau giờ tan trường bằng một nhóm “anh, chị” ở quán café đối diện.

Những cuộc vui chung của lớp, những tiết sinh hoạt nhằm gắn kết các thành viên lại với nhau cũng dần bị nhạt đi bởi sự phân chia giàu - nghèo của một số teen. Điển hình là lớp của anh bạn H (trường TP), H kể rằng lớp anh bạn thống nhất chia phe hẳn hoi. Nhà giàu sẽ không nói chuyện với nhà nghèo và ngược lại. Những câu châm chọc, nói xấu nhau xuất hiện ngày càng nhiều, dường như đây không còn là một cái lớp nữa mà là nơi để các bạn phân biệt hoàn cảnh gia đình của nhau.

Hãy đến gần nhau hơn

Ai bảo nhà giàu không chơi chung được với nhà nghèo thì quả là một sai lầm. Teen là một thể thống nhất và chỉ tồn tại được nếu như các bạn biết sống cho nhau, sống vui vẻ và hòa đồng trong một tập thể. Hizora chia sẻ: “Nhà giàu thì bản thân cũng may mắn hơn bạn bè mà thôi, mình nghĩ không có một ranh giới nào dựng nên giữa teen nhà giàu và các bạn teen khó khăn. Mình vẫn chơi chung với các thành viên khác trong lớp. Sống cho bản thân thì không có ý nghĩa, khi bạn hòa nhập với mọi người thì khi ấy cuộc sống xung quanh sẽ có nhiều điều thú vị hơn!”.

Xuất hiện từ rất lâu trong cộng đồng teen, sự phân chia giai cấp giữa con nhà giàu và con nhà nghèo lúc nào cũng khiến nhiều người bức xúc và phẫn nộ. Không ai có quyền tự cho mình là hơn người bởi lẽ học chung một lớp thì tất cả đều cùng là bạn. Hãy thử đặt một câu hỏi bạn nhận được gì khi tự dựng nên bức tường phân chia ranh giới giàu và nghèo. Trả lời câu hỏi ấy một cách thật lòng nhất, bạn sẽ thấy chính vách ngăn vô hình ấy đã lấy đi của bạn rất nhiều thứ mà điều quý giá nhất chính là tình bạn.

Theo Nguyễn Thành Sang



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.