"Xin lỗi, em không phải gái bao"

Mỗi bar ở Hà Nội có từ khoảng 2 đến 6 PG. Họ xinh đẹp long lanh, thu nhập bèo cũng chừng 1.000 đôlatháng. Họ nhảy mồi, tiếp chuyện khách VIP, làm hoạt náo viên và thỉnh thoảng thả một tin nhắn ngọt ngào “tối nay anh lên chơi với em nhé ” cho vài trăm số điện thoại mỗi khi bar có hoạt động mới

Mỗibar ở Hà Nội có từ khoảng 2 đến 6 PG. Họ xinh đẹp long lanh, thu nhập bèocũng chừng 1.000 đôla/tháng. Họ nhảy mồi, tiếp chuyện khách VIP, làm hoạtnáo viên và thỉnh thoảng thả một tin nhắn ngọt ngào “tối nay anh lên chơivới em nhé” cho vài trăm số điện thoại mỗi khi bar có hoạt động mới.

Sau vài chục ly rượu mỗi đêm, không ít PG vẫn muốn được sống trong trẻo: “Emkhông phải là gái bao, xin đừng làm như thế!”.

Nghề “uốn éo” rất kén người

Solace, Jam, White House, New Square, hay N.E.X.T… những cái tên bar, pubkhá quen thuộc ở Hà Nội. Có những bar dù đã thay đổi địa chỉ nhưng không hềmất khách, vì thương hiệu của mình và bởi một phần thuộc về vai trò của cácPG nổi danh. Để tạo nên phong cách riêng của bar, ngoài cách bài trí hấp dẫn,DJ gạo cội, ánh sáng cuốn hút thì bar nổi phải có đội hình PG nổi.

Để trở thành một PG cho cácbar có tiếng, yêu cầu đầu tiên là ngoại hình chuẩn, phải thật xinh xắn, trẻtrung, giao diện bắt mắt, ngoài ra còn phải biết nhảy mồi, khuấy động khôngkhí, biết nói chuyện làm hài lòng khách.

"Xin lỗi, em không phải gái bao"
Trang điểm trước khi bước vào công việc

Anh Minh (chủ bar Jam) bộc bạch: “Có khi, bar mình phải tuyển cả trăm côvẫn chưa chọn được một cô ưng ý. Đến khi gặp được người thích hợp thì thuyếtphục các em nhận lời làm việc cũng rất gian nan”. PG làm nên một phầnthành công không nhỏ của bar. Thế nên, với những PG nổi, chỉ cần nhắc đếnnickname sẽ không ít chủ bar phải dày công mời mọc, kiếm tìm.

Huyền Caro sinh năm 1993, trước đây đã từng có thời gian theo học ngành múatại một trường nghệ thuật, kể lại việc mình tình cờ trở thành PG: “Hôm đólà ngày khai trương bar Jam, mình theo một nhóm bạn lên đây chơi. Anh chủquán bar đã ra mời mình về làm PG với mức lương là 15 triệu đồng/tháng”.

Trước đây, một số bar đã mời mình về làm PG, hứa trả lương cao, thậm chígấp 3 lần lương ở đây, nhưng mình từ chối. PG ở đấy như thể là gái bao”.Huyền Caro thích làm bar Jam vì đối tượng khách ở đây đa phần là dân teen.Cô nàng này đã làm ở Jam được khoảng 3 tháng.

Nhảy mồi, chúc rượu và đặt bàn

Các PG không phải phục vụ bàn, nên không đứng rót rượu cho khách. Công việccủa các PG bắt đầu từ 8h30 đến hơn 12h đêm khi quán đóng cửa. Họ chủ yếunhận đặt bàn, xếp bàn và đón khách, chúc rượu và nhảy nhót khuấy động khôngkhí bar. Mỗi khi bar có hoạt động đặc biệt thì các PG này sẽ nhắn tin thôngbáo chương trình cho khách.

Ngoài mức lương cố định 2 triệu đồng/tháng, thu nhập của các PG phần lớn nằmở phần trăm hóa đơn và tiền “bo” của khách. Mai Chi nói: “Khách đặt bàn,xếp bàn qua PG nào thì cô ấy sẽ được 5% hóa đơn. Tiền thanh toán của mỗi bànthường rất nhiều triệu đồng nên 5% cũng là đáng kể. Trung bình, một thángthu nhập của mình là 15 triệu đồng. Ở đây thưởng Tết cao lắm, ngoài lương vàphần trăm, các PG như tụi mình còn được thưởng 200.000 đồng/ngày. Nhưng consố ấy quá nhỏ so với tiền khách “mừng tuổi”: 100K, 500K và 100 đôla cũngnhiều”.

Thu nhập của các PG cao hay thấp phụ thuộc rất nhiều vào lượng khách đặt bàn,do đó việc duy trì một mạng lưới khách hàng quen thuộc là rất quan trọng.Thêm nữa, các PG còn phải lôi kéo thêm nhiều khách về bar của mình. Tài sảncủa các PG là số điện thoại và mối quan hệ với khách VIP. PG nào càng đầy ắpsố điện thoại trong bộ nhớ càng dễ trở thành PG có giá.

Mỗi PG có một chiêu kéo khách riêng. PG Huyền Caro cho biết: “Cuối tuần,em hay xin phép về sớm để lên những bar khác chơi, giao lưu kết bạn để lôikéo thêm khách về bar mình”.
Bống sinh năm 1992, hiện đanghọc lớp 12 tại một trường dân lập Hà Nội. Bống trở thành PG của bar Jam đượchơn một năm qua: “Trong mỗi bar thường có 1 - 2 PG hoặc nhiều hơn.

Những bàn có vị trí đẹp, được gọi là bàn VIP, PG nào cũng muốn lấy cho kháchcủa mình, nhiều lúc tranh chấp nhau cũng chỉ vì ai được nhiều bàn VIP hơn.Công việc của một PG không phải chỉ đơn giản là mỉm cười và uống rượu”.

Ngoài những nguyên tắc xã giao cơ bản, các PG phải có nghệ thuật “đong đưa”với khách với mục đích hình thành một mạng lưới khách hàng thân thuộc. Chỉcần thả một tin nhắn âu yếm “tối nay anh lên chơi với em nhé” các PG gửi chohàng trăm số điện thoại trong list. Một lúc sau rất có thể các nàng đã cóhàng chục tin nhắn reply đặt bàn. Nhưng cũng có thể các PG sẽ nhận được trậnghen tuông ngùn ngụt của người yêu khách hàng.

Uống vài chục ly rượu mỗi đêm

"Xin lỗi, em không phải gái bao"
Nghề PG cũng có biết bao khổ cực

Đã làm PG ở bar thì đương nhiên phải uống rượu ở mức cao thủ. Có những lầncác cô tự đếm, thấy 25, 26 ly mỗi đêm. Nhưng cũng có đêm chẳng đủ sức mà đếmvì quá nhiều. Kinh nghiệm của Bống sau khi đã uống quá nhiều mà vẫn phải làmviệc tiếp thì lập tức phải uống ngay một cốc sữa Ông Thọ nóng thật to. Khôngít đêm, kết thúc buổi làm việc là sự trở về trong mê man men rượu. Bạn bè đãtừng phải đưa Bống về nhà trong tình trạng như thế, hoàn toàn không biết gì,không ý thức nổi điều gì.

Những đêm nào có hoạt động, có sự kiện đặc biệt ở bar, các PG còn bận rộn vàuống nhiều hơn nữa. Ở rất nhiều bar đang mở ra hàng loạt những chiêu câukhách: biểu diễn thời trang, thi miss bar, phổ biến hơn là những chươngtrình đấu giá. Những hôm nào bar tổ chức đấu giá các nụ hôn là đêm ấy sôiđộng và rã rời.

Đầu tiên các chàng trai trẻđấu giá bằng mấy chai bia sau tăng dần lên mấy chai rượu. Kết thúc cuộc đấugiá có thể là mấy chục chai rượu ngoại. Và thế là uống, uống quên cả đấttrời. Có những đại gia trẻ tuổi chi rất nhiều tiền để mua những nụ hôn củangười đẹp.

Có những bar sắm cho các PG của mình những bộ xúc xắc nhiều màu may rủi. PGsẽ mang xúc xắc đến các bàn giao lưu, khuấy động không khí. Có những PG từngquen tổ chức event ở trường, ở lớp nên chuyện làm nóng không khí bar trở nênkhông quá khó khăn.

Đêm nào không chơi xúc xắc,các PG xinh đẹp chơi trò oẳn tù tì. Bằng cách này, quán vừa đông vui huyênnáo, vừa bán được nhiều rượu, có nhiều khách thua phải uống hơn chục cốcrượu nhưng vẫn vui vẻ, hào hứng. Các PG có thể sẽ có thêm tiền nhưng sẽ bịnhấn sâu hơn trong men rượu.

“Xin anh, em không phải gái bao!”

Nếu bạn xuất hiện ở bar sớm đôi khi sẽ thấy các cô gái vẫn còn mặc áo đồngphục trường trung học, đeo cặp sinh viên chạy vội vàng đến. Họ ngay lập tứcvào khu vực rest room, trút bỏ áo đồng phục hoặc quần áo bình thường. Ítphút sau họ trở ra trong vai phục vụ bàn hay các PG lộng lẫy.

Chẳng phải cô gái nào đến đâycũng đều do hoàn cảnh gia đình khó khăn, thậm chí ngược lại họ sống trongnhững gia đình khá giả. Họ làm việc vì có thêm nhiều hơn số tiền vốn có đểtiêu pha và đôi khi vì đã trót nghiện ánh sáng tím quay cuồng ở bar, khôngkhí tiệc tùng với những ly rượu nồng nàn.

Không ít các cô gái nhập vai PG mỗi đêm muốn được sống cuộc đời trong trẻo,muốn coi công việc làm thêm của mình cũng giống như rất nhiều part-time jobbình thường khác. Nhưng đôi khi cuộc sống không giống như ước muốn. Nhiềungười gọi PG ở bar bằng những cái tên khác “gái nhảy mồi”, “gái bar”...

Vì xinh xắn nên Ngọc Cherry đã không ít lần nhận được những lời đề nghịkhiếm nhã của khách. Đã có vài lần được khách mời đi “chơi đêm” với thù lao“nghìn đô” nhưng Cherry bảo cô ấy từ chối: “Trong lòng, em cảm thấy bị xúcphạm nhưng vẫn phải nói khéo làm sao để khách không thấy bực vì nếu từ chốikhông khéo sẽ làm phật lòng khách, họ đều là những khách hàng VIP của quán”.

Đã có lần Cherry phải khóc nấc lên: “Xin anh, em không phải là gái bao,đừng bắt em làm như vậy!” khi khách có hành vi khiếm nhã. Để giữ ngườiyêu là PG, Quân, đã bỏ bao công sức, cặm cụi hàng đêm đưa đón nàng. Và rồicác cô gái xinh đẹp ấy có trong trẻo được mãi không? Có PG chỉ dám làm 5buổi rồi nghỉ việc luôn vì chỉ sợ không giữ được chính mình.

Theo "Xin lỗi, em không phải gái bao"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.