10 đội bóng huyền thoại trong lịch sử World Cup

Mới chỉ có 7 quốc gia được vinh dự nâng cao Cúp vàng bóng đá thếgiới để đi vào huyền thoại. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có những độibóng dù không vô địch World Cup nhưng vẫn trở thành huyền thoại...

Mới chỉ có 7 quốc gia được vinh dự nâng cao Cúp vàng bóng đá thếgiới để đi vào huyền thoại. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có những độibóng dù không vô địch World Cup nhưng vẫn trở thành huyền thoại...

Hungary 1954 (á quân)

Là một trong 2 đội bóng duy nhất (cùng với Hà Lan) không phải là độivô địch nhưng xứng đáng có tên trong danh sách này. Những “gã phù thủyMagyar” đến World Cup 1954 với tư thế của ứng cử viên số một. Và sứcmạnh khủng khiếp của Hungary lập tức được thể hiện qua hai trận đầu với17 bàn thắng (hạ Triều Tiên 9-0 và Đức 8-3).

Ghi được tổng số 27 bànthắng và đánh bại cả Brazil lẫn ĐKVĐ Uruguay đều với tỷ số 4-2, đángtiếc đội bóng của những huyền thoại Puskas, Kocsis, Hidegkuti bất ngờthất bại trước Đức với tỷ số 2-3 ở chung kết.

Brazil 1958 (vô địch)

10 đội bóng huyền thoại trong lịch sử World Cup

Brazil của Pele vinh dự được giữ vĩnh viễn Cúp tượng nữ thần Vàng

Đây là kỳ World Cup đánh dấu việc xuất hiện của sơ đồ chiến thuật4-4-2, nhưng hơn cả là sự tỏa sáng của một thiên tài, Pele. Chàng trai17 tuổi đã cùng với những cái tên nổi tiếng khác như cặp tiền vệ cánhGarrincha và Didi, tiền vệ trung tâm Mario Zagallo và chân sút Vava lầnđầu tiên đem Cúp về cho Brazil. Họ xứng đáng là một trong những tập thểhay nhất còn nhờ lối chơi phóng khoáng và đậm chất cống hiến.

Brazil 1970 (vô địch)

Với những chân sút đẳng cấp nhất thế giới lúc đó, gồm Pele,Jairzinho, Tostao, Rivelino và Gerson, đội bóng áo vàng xanh luôn đượcbiết đến là đội bóng vĩ đại nhất mọi thời đại. Họ đã toàn thắng cả 6trận, đặc biệt đã tàn sát những kiêu binh Italia tới 4-1 trong trậnchung kết, giành vĩnh viễn Cúp tượng nữ thần Vàng nhờ thành tích 3 lầnvô địch World Cup.

Tây Đức 1974 (vô địch)

Đội hình mơ ước này sở hữu Beckenbauer xuất chúng ở hàng phòng ngự vàphía sau là “người gác đền” Sepp Maier, thủ thành vĩ đại nhất trong lịchsử. Ngoài ra, cũng cần kể đến những tài năng khác Breitner, Overath,Bonhof và tay săn bàn khét tiếng Gerd Muller với 14 bàn thắng ở các kỳWorld Cup.

Các học trò của HLV Helmut Schoen khởi đầu tệ hại khi thuaĐông Đức 0-1. Tuy nhiên, càng chơi càng hay, họ đã tiến đến trận chungkết gặp Hà Lan. Bị thủng lưới ngay phút đầu tiên bởi quả phạt đền củaNeesken, đội chủ nhà đã thể hiện ý chí thép, lật ngược tình thế thắng2-1.

Hà Lan 1974 (á quân)

10 đội bóng huyền thoại trong lịch sử World Cup

Cruyff và đồng đội đã tạo nên một đội bóng huyền thoại

Tuy không thể bước lên bục cao nhất sau thất bại 1-2 trước chủ nhàTây Đức trong trận chung kết được cho là “khó hiểu và kỳ lạ nhất” lịchsử World Cup, nhưng đoàn quân của HLV Rinus Michel với những JohannCruyff, Neeskens, Rep, Rensenbrink... vẫn rất xứng đáng có tên trongdanh sách những đội bóng xuất sắc nhất.

“Cơn lốc màu da cam” đã trình làng lối đá tấn công tổng lực, mạnh mẽvà nhanh đến chóng mặt, khuất phục bao đối thủ, khiến tất cả phải kiêngnể. Lần lượt những đội bóng mạnh nhất lúc bấy giờ đều bị Hà Lan đánhbại, đáng kể là chiến thắng trước Bulgaria (4-1), Argentina (4-0) vàĐKVĐ Brazil (2-0).

Argentina 1978 (vô địch) 

Đội quân tango đã may mắn khi thắng Peru đến 6-0 ở lượt trận cuốicùng ở vòng bảng thứ 2 để qua mặt Brazil, giành vé vào chung kết nhờ hơnhiệu số bàn thắng. Tuy vậy, không thể phủ nhận Argentina năm 1978 thậmchí còn mạnh hơn thời điểm đăng quang cùng Maradona 8 năm sau. Tuyếntrên của họ có vua phá lưới Mario Kempes, tuyến giữa có Leopoldo Luquevà Ossie Ardiles mưu mô, còn tuyến dưới là thủ quân “máy quét” DanielPassarelle. Tất cả được chỉ huy bởi HLV tài ba Cesar Menotti.

Italia 1982 (vô địch)

Đội bóng của đất nước hình chiếc ủng khởi đầu giải một cách chậm chạpvới 3 trận hòa liên tiếp. Tuy nhiên, họ đã trở thành một “cỗ máy” hoànhảo kể từ vòng đấu loại trực tiếp khi lần lượt vượt qua những ứng cửviên nặng ký nhất gồm Argentina, Brazil, Balan và Tây Đức để lần thứ 3giành chức vô địch thế giới.

Sức mạnh của Italia năm 1982 trải đều ở tấtcả các tuyến với một Dino Zoff dù 40 tuổi vẫn “bắt tốt”, 2 tấm lá chắnthép Gentile và Scirea ở hàng phòng ngự, Bruno Conti nguy hiểm ở cánh vànhất là Paolo Rossi ở tuyến trên với 6 bàn trong 3 trận.

Argentina 1986 (vô địch)

10 đội bóng huyền thoại trong lịch sử World Cup

Maradona dẫn dắt đội bóng xứ tango lên ngôi cao nhất

Với “cậu bé Vàng” trong đội hình, Argentina đã là một đội bóng lớn.Ngoài ra, với một dàn cầu thủ đạt độ chín như Burruchaga, Valdano hayRuggeri, đội bóng xứ tango đã lên ngôi vô địch thế giới lần thứ 2 rấtxứng đáng. Hẳn ai cũng nhớ, huyền thoại Maradona đã lập cú đúp vào lướiđội tuyển Anh trong trận tứ kết, bàn mở tỷ số là “bàn tay của Chúa”, cònbàn ấn định chiến thắng 2-1 là pha đi bóng qua 5 hậu vệ của “Tam sư”.

Tây Đức 1990 (vô địch)

Đoàn quân của HLV Beckenbauer năm 1990 là một tập thể hết sức thựcdụng và được xem là khó đánh bại nhất trong lịch sử. Nền tảng của mọithắng lợi là bộ ba Matthaus - Kohler - Augenthaler, trong đó tiền vệ củaInter giữ vai trò thống lĩnh khu trung tuyến còn hai cầu thủ sau là"gọng kìm thép" bẻ gãy mọi đợt tấn công của đối thủ.

Khi cần bàn thắng,hậu vệ cánh Brehme và tiền vệ Hassler sẽ đóng vai trò xúc tác cho cặptiền đạo Klinsmann - Voeller. Cùng với sự tỏa sáng của cầu thủ xuất sắcnhất thế giới năm đó Matthaus, họ đã thanh toán sòng phẳng món nợ vớingười Argentina để lần thứ 3 đăng quang.

Pháp 1998 (vô địch)

Lần thứ hai đăng cai tổ chức vòng chung kết bóng đá thế giới sau 60năm, đội bóng áo lam đã sản sinh ra một thế hệ tài năng đủ sức vươn lênđỉnh cao nhất. Zidane dĩ nhiên là ngôi sao, nhưng tiền vệ thu hồi bóngDeschamps và bộ tứ hậu vệ Lizarazu, Desailly, Blanc, Thuram mới thực sựlà nền tảng của thành công. Trong trận chung kết, họ đã đánh bại Brazilvới 3 bàn không gỡ để lần đầu tiên vô địch thế giới.

Theo Hoàng Hiệp
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.