Bert Van Marwijk: Bông Tuylip đen

Hiddink, Rijkaard, van Gaal,Advocaat, van Basten… đều là những người đã làm rạng danh bóng đá Hà Lan. So vớinhững tên tuổi nổi tiếng này, van Marwijk xứng đáng xếp vào hàng vô danh...

Hiddink, Rijkaard, van Gaal,Advocaat, van Basten… đều là những người đã làm rạng danh bóng đá Hà Lan. So vớinhững tên tuổi nổi tiếng này, van Marwijk xứng đáng xếp vào hàng vô danh. Nhưnggiờ đây, cả đất nước của những chiếc cối xay gió đang quay cuồng cùng gã đàn ôngvô danh này.

Hà Lan là một quốc gia nổi tiếngvới những chiến lược gia xuất sắc. Đó là điều được chính kình địch Đức thừanhận, thông qua việc các đội bóng tại Bundesliga thường xuyên đặt niềm tin vàocác HLV người Hà Lan. Nhưng nếu như những Rijkaard, Hiddink, van Gaal… luôn theođuổi và mang đến một thứ bóng đá hấp dẫn, đẹp mắt và mang nhiều màu sắc thì vanMarwijk được xem như một UFO (vật thể lạ) của bóng đá Hà Lan. Hay nói cách khác,van Marwijk chính là bông Tuylip đen vô cảm nhưng lại rất đáng sợ.

Bert Van Marwijk: Bông Tuylip đen

Bert Van Marwijk: Con người vô danh bắt đầu làm nên tên tuổi ở Hà Lan

Thay cho lối chơi tấn công truyềnthống mà người ta thường gọi là Cơn lốc da cam, van Marwijk tạo nên hình ảnh mộtĐT Hà Lan đặc biệt với lối chơi chặt chẽ và hiệu quả. Tất nhiên, sự khác biệtnày chỉ được chấp nhận khi nó mang đến thành công. Và đó là điều mà van Marwijkđang có được cùng với ĐT Hà Lan. Trong 24 trận đấu dưới sự dẫn dắt của chiếnlược gia 58 tuổi này, ĐT Hà Lan chỉ thua duy nhất 1 và thắng tới 17 trận. Mộtthành tích khiến những người tiền nhiệm cũng phải nể phục.

Bert Van Marwijk: Bông Tuylip đen

Chính con đường đầy chông gai đểhướng tới sự thừa nhận của van Marwijk đã tạo cho ông một phong cách huấn luyệnkhác biệt. So với van Basten có hàng loạt danh hiệu cá nhân cao quý, sự nghiệpcầu thủ của van Marwijk khá trầm. Phần lớn thời gian thi đấu của ông được dànhcho những đội bóng nhỏ như Go Ahead Eagles, MVV, Fortuna Sittard ở những giảiđấu hạng thấp tại Hà Lan. Đội bóng lớn duy nhất mà ông từng thi đấu là AZAlkmaar (1975 - 1978) và đó cũng chính là giai đoạn thi đấu thăng hoa của vanMarwijk, khi ông được khoác áo ĐT Hà Lan duy nhất 1 lần trong sự nghiệp cầu thủ.

Sự nghiệp huấn luyện của vanMarwijk cũng đến rất sớm, khi ông mới 30 tuổi. Nhưng cũng phải sau 20 năm lặnlội ở những đội bóng vô danh, van Marwijk mới được mọi người biết đến khi dẫndắt Feyenoord giành chức vô địch UEFA Cup 2002, bằng chiến thắng ấn tượng trướcDortmund, đội bóng mà chính chiến lược gia sinh tại Deventer này dẫn dắt tronggiai đoạn 2004 - 2006.

Có lẽ, cũng chính giai đoạn dẫndắt một đội bóng giàu tham vọng nhưng thiếu tiềm lực như Dortmund (luôn đứngtrước nguy cơ phá sản) đã giúp ích cho van Marwijk. Ở đó, ông học được cách chịuđựng áp lực, tạo dựng niềm tin trong cầu thủ và quan trọng là hiểu được phongcách và sự thực dụng của người Đức.

Từ sơ đồ 4-3-3, van Marwijk khôngngần ngại chuyển sang 4-2-3-1 với “một chút phong cách Đức”. Nhưng thay đổi đókhông khiến ĐT Hà Lan yếu đi. Bởi khác với các HLV trước đây, van Marwijk luôntạo được niềm tin tuyệt đối trong đội bóng và những thay đổi của ông được cáchọc trò ủng hộ. Đó là khi Hà Lan trở thành một khối thống nhất để cùng hướng tớimột mục tiêu mà người Hà Lan chưa một lần đạt được.

Theo Báo Bóng Đá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.