Bình luận viên đắt sô

Khi nói khó hơn làm...

Sự hiểu biết sâu rộng vềbóng đá thế giới cùng cách phân tích thuyết phục giúp một số chuyên gia bóngđá VN nhận được nhiều lời mời cộng tác mỗi dịp World Cup.

Nhiều hoạt động lớn của bóngđá VN sẽ tạm ngưng khi vòng chung kết (VCK) World Cup 2010 khai cuộc. Tuynhiên, hàng loạt chuyên gia bóng đá VN như Nguyễn Văn Vinh, Dương Ngọc Hùng,Phạm Ngọc Viễn, Đặng Gia Mẫn, Đặng Trần Chỉnh... vẫn rất bận rộn với nhữngsô bình luận về những cuộc thư hùng đỉnh cao bóng đá thế giới.

Những thương hiệu húthàng

Xét về tần suất bình luậntrên mặt báo, ít ai qua mặt được chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, cựu giámđốc điều hành CLB HAGL. Thâm niên hàng chục năm bình luận, dự báo nhữngvấn đề, sự kiện nóng bỏng của bóng đá quốc tế lẫn trong nước trên VTV,HTV, Báo NLĐ, Thể Thao Ngày Nay... giúp “chú Vinh” (tên gọi thân mật củaanh em phóng viên trẻ dành cho ông Vinh) tích lũy được lượng kiến thứcđủ sức trả lời bất cứ cuộc phỏng vấn nào chỉ trong vài giây suy nghĩ.

Bình luận viên đắt sô

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh (trái) và Trần Duy Long, hai gương mặt bình luận quen thuộc trên nhiều báo, đài. (Ảnh: Quang Liêm)

Phó Chủ tịch VFF PhạmNgọc Viễn cũng rất đắt sô vào dịp World Cup hay Euro, ngay cả khi ôngchưa tái xuất ở VFF. Những chuyến công tác, học tập ở Brazil, Đức,Pháp... đã giúp ông Viễn có những cái nhìn tổng quát nhưng cũng rất sâurộng về nền bóng đá chuyên nghiệp của các cường quốc bóng đá thế giớinày.

Người hâm mộ rất thíchthú trước những câu chuyện quá khứ nhưng vẫn đậm tính thời sự mà ôngViễn muốn truyền tải. Đặc biệt là những câu chuyện về bóng đá đường phốBrazil, nơi khởi nguồn của những huyền thoại bóng đá thế giới được ôngViễn tích lũy và hễ có dịp, ông lại trải lòng cùng người hâm mộ bóng đáVN.

Khi nói khó hơn làm...

Nhiều người hay châm biếm“nói dễ, làm mới khó” nhưng với các chuyên gia bóng đá VN thì mọi thứngược lại. Trên sân cỏ, họ nổi danh là những người điều hành uy tín củamột CLB hoặc thậm chí là điều hành cả một bộ máy, tổ chức bóng đá... Tuynhiên, khi được mời bình luận, tất cả đều phải chuẩn bị kỹ lưỡng hàngtháng trời, phải phân công lịch làm việc khoa học, rất cụ thể để tránhlẫn lộn công việc.

HLV Dương Ngọc Hùng chiasẻ: “Tôi đã nhận được hàng chục lời mời bình luận World Cup 2010 từlúc vẫn còn dẫn dắt CLB SQC Bình Định. Tuy nhiên, không thể một lúc trảlời cho tất cả nên tôi chỉ chọn một vài tờ báo quen thuộc để cộng tác”.Ông Nguyễn Văn Vinh cũng tỏ ra rất khó xử khi càng gần đến giờ bóng lăn,chiếc điện thoại của ông phải hoạt động hết công suất trước những bàiphỏng vấn, những đơn đặt hàng nhận xét, đánh giá về các ứng viên vôđịch, những trận cầu dự báo hay nhất...

Một người bạn thân củaông Vinh là chuyên gia Trần Duy Long cũng phải thừa nhận sự tin tưởngcủa báo, đài cũng như người hâm mộ khiến họ cảm thấy áp lực “nóinăng, bình luận” khó hơn hẳn việc “tổ chức, dẫn dắt một trận bóng đá”.Sự hiểu biết sâu rộng cùng cách phân tích thuyết phục của những chuyêngia bóng đá VN đã được người hâm mộ tin tưởng và chờ đợi mỗi khi WorldCup hay Euro diễn ra.

Theo Anh Dũng
NLĐ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.