Bóng đá châu Phi trước khát vọng tạo “địa chấn” ở World Cup 2010

Khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được diễn ra tại Nam Phi, các đại diện đến từ lục địa đen như Bờ Biển Ngà, Ghana, Nigeria, Cameroon, Algeria, đặc biệt là chủ nhà Nam Phi đang đứng trước cơ hội tạo nên những bất ngờ thú vị ở World Cup 2010.

Khi ngày hội bóng đá lớn nhấthành tinh được diễn ra tại Nam Phi, các đại diện đến từ lục địa đen như Bờ BiểnNgà, Ghana, Nigeria, Cameroon, Algeria, đặc biệt là chủ nhà Nam Phi đang đứngtrước cơ hội tạo nên những bất ngờ thú vị ở World Cup 2010. 

Đây là lần đầu tiên, châu Phi có vinhdự được tổ chức một kỳ World Cup và cũng là lần đầu tiên, lục địa đen cóđược 6 đại diện góp mặt. Xét về mặt bằng chung so với các đội bóng Nam Mỹ,Châu Âu và Concacaf, châu Phi cũng không thua kém quá nhiều về đẳng cấp, cáihọ còn thiếu là kinh nghiệm thi đấu, dù sở hữu nền tảng thể lực dồi dào.

Bóng đá châu Phi trước khát vọng tạo “địa chấn” ở World Cup 2010

Drogba là ngôi sao đáng chú ý nhất của châu Phi mùa giải này

Tại Hàn Quốc & Nhật Bản cách đây 8 năm,chủ nhà Hàn Quốc đã tạo cơn địa chấn lớn khi hiên ngang vào đến bán kết trongmột kỳ World Cup có phần điên rồ và tai tiếng. Nhật Bản dù đã dừng bước ở vòng1/8 trước Thổ Nhĩ Kỳ, đội bóng xếp hạng 3 chung cuộc nhưng đó cũng là chiến tíchlịch sử của đại diện đến từ xứ sở hoa anh đào. 

Bóng đá châu Phi cũng luôn mang lại néttươi mới thú vị ở các kỳ World Cup khi Cameroon và Senegal từng lọt vào đến tứkết (1990, 2002), Nigeria hai lần hiện diện ở vòng 1/8 (1994, 1998) và Ghana(2006). 

Lần này, World Cup lần thứ 19 được tổ chứcở châu Phi và chắc chắn, chủ nhà Nam Phi có được khá nhiều lợi thế. Từ thànhcông ở Confederation 2009 (vào đến bán kết), đoàn quân Parreira tràn đầy tự tinsẽ tạo nên bất ngờ ở giải đấu mà họ là chủ nhà, được hưởng mọi ưu thế “thiênthời, địa lợi, nhân hòa”. 

Lên thay Johan Santana, Parreira đãkhiến lối chơi Bafana Bafana trở nên cân bằng giữa công và thủ. Thủ thànhKhune luôn đảm bảo sự an toàn trong khung gỗ, các hậu vệ Moon, Mokoena cónhiều năm chơi bóng cho ĐTQG. Nhạc trưởng Pienaar vẫn là ngôi sao lớn nhấtcủa Nam Phi, bên cạnh những cầu thủ chạy cánh xuất sắc khác như Tshabalalahay Mphela.

Bóng đá châu Phi trước khát vọng tạo “địa chấn” ở World Cup 2010

Chủ nhà Nam Phi (xanh) cũng đặt nhiều kỳ vọng ở giải lần này

Tuy vậy, bảng đấu với sự hiện diện củaPháp, Mexico và Uruguay cũng là thử thách không nhỏ với đội chủ nhà. Pháp dù đãsuy yếu nhưng vẫn là một đội tuyển giàu truyền thống trong khi Mexico lẫnUruguay đều thuộc hàng có máu mặt ở bản đồ bóng đá thế giới. 

Nam Phi được đánh giá là đội bóng có phongcách ngẫu hứng bậc nhất ở lục địa đen, nhưng dần được thực dụng hóa dưới thờiParreira. Cái duyên dành cho các đội chủ nhà sẽ là cơ sở để Nam Phi có được niềmtin vào cơ hội thành công tại giải lần này, dù họ sở hữu một lực lượng không quámạnh. 

“Đại bàng xanh” Nigeria cũng đến với WorldCup lần này với khao khát thể hiện mình khá mãnh liệt. Trong hai kỳ liên tiếp1994, 1998, họ đều xuất sắc vượt qua vòng đấu bảng. Cách đây 4 năm, Nigeria lỡhẹn với ngày hội ở Đức nên trong lần tái xuất này, thầy trò HLV Shaibu Amodu sẽkhông được phép để mất mặt. 

Ngoại trừ Hàn Quốc bị coi là yếu hơnhẳn, Argentina và Hy Lạp đều là đối thủ của “đại bàng xanh” ở vòng bảng năm1994. Khi đó, Nigeria đã thể hiện một sức mạnh khủng khiếp ở vòng bảng (thuasát nút Argentina, thắng Bungaria, Hy Lạp) và chỉ dừng bước trước Italia củaRoberto Baggio.

Bóng đá châu Phi trước khát vọng tạo “địa chấn” ở World Cup 2010

Nigeria tái xuất ở một kỳ World Cup sau khi vắng mặt hồi năm 2006

So với các kỳ trước Nigeria không còn mạnhnhư lứa cầu thủ Amokachi, Kanu, Sunday Oliseh, Amunike nhưng đội quân HLV ShaibuAmodu vẫn là đội bóng giàu truyền thống bậc nhất ở châu Phi. Họ vẫn có một lựclượng đồng đều ở cả 3 tuyến với Enyeama ở hàng thủ, siêu sao Mikel khu trungtuyến cùng cặp tiền đạo Uche-Martins. Việc rơi vào bảng đấu không quá mạnh, “Đạibàng xanh” có nhiều lợi thế lớn để tiến vào vòng knock-out. 

Sau khi lỗi hẹn năm 2006 trên đất Đức,Cameroon đã trở lại đầy mạnh mẽ bằng phong độ tuyệt đối tại vòng loại. Eto’o vàcác đồng đội đang khao khát được gầm vang như bậc đàn anh với đầu tầu RogerMilla làm nên ở World Cup 1990 tại Italia (lọt vào tứ kết). 

Chưa khi nào, “sư tử bất khuất” lại sở hữumột lực lượng hùng hậu đến vậy. Trong khung gỗ là “nhện đen” Kameni, hàng thủvới Geremi, R. Song, Ekotto dày dạn kinh nghiệm, tuyến tiền vệ với các siêu saotài năng như A. Song hay Makoun. Đặc biệt, trong tay HLV Otto Pfister còn cóSamuel Eto’o, chân sút 2 năm liên tiếp giành “cú ăn ba” cùng Barca, InterMilan. 

Không chỉ sở hữu một lối chơi đầy sứcmạnh, Cameroon dưới thời “cáo già” người Đức còn khá lỳ lợm và tinh quái ởcác trận đấu lớn. Ở bảng E, ngoài Hà Lan thì nếu chơi đúng sức, Cameroonkhông việc gì phải e ngại Đan Mạch đã suy yếu cũng như một Nhật Bản bị coilà “lót đường” ở bảng đấu này.

Bóng đá châu Phi trước khát vọng tạo “địa chấn” ở World Cup 2010

"Sư tử bất khuất" Cameroon đang sở hữu một đội hình khá hùng mạnh

Đội bóng được coi là hùng mạnh nhất châuPhi, Bờ Biển Ngà lại đối diện với nhiều khó khăn khi nằm chung bảng G với Brazilvà Bồ Đào Nha, hai ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch năm nay, trong khiCHDCND Triều Tiên thì ở một đẳng cấp kém hơn hẳn. 

Cách đây 4 năm, họ cũng rơi vào bảng tửthần khi thua cả Argentina, Hà Lan và chỉ giành được chiến thắng an ủi trướcSerbia & Montenegro (cũ). Nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV lão làng Sven GoranEriksson, lại sở hữu nhiều ngôi sao sáng giá như anh em nhà Toure, “Voi rừng”Drogba, Zokora hay Kalou, Bờ Biển Ngà vẫn mơ về cơ hội tạo nên bất ngờ thú vị ởgiải lần này. 

Cơ hội đi tiếp của Ghana cũng khá mongmanh dù bảng D với Đức, Australia và Serbia không hẳn là quá mạnh. Nhưng dothiếu ngôi sao Mikael Essien trong khi đội hình không có nhiều cầu thủ nổi bật(trừ Muntari), khả năng “những ngôi sao đen” tái lặp chiến tích năm 2006 (lọtvào vòng 1/8) là rất thấp. 

Cuối cùng, Algeria bị coi là đội bóng yếunhất châu Phi năm nay. Chiến tích đánh bại Ai Cập ở trận play-off có khá nhiềuyếu tố may mắn. Việc nằm ở bảng C với Anh, Mỹ và Slovenia (không phải quá mạnh)nhưng với kinh nghiệm non nớt, cơ hội để Algeria tạo nên bất ngờ là điều khó aidám tin. 

Theo Anh Tuấn
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.