Bóng đá Việt Nam và sự ám ảnh bóng ma tiêu cực

V.League và các giải đấu của mùa bóng 2013 sẽ khai màn vào ngày mai (2/3), thế nhưng bóng ma tiêu cực chưa bao giờ thôi ám ảnh bóng đá Việt Nam.

V.League và các giải đấu của mùa bóng 2013 sẽ khai màn vào ngày mai (2/3), thế nhưng bóng ma tiêu cực chưa bao giờ thôi ám ảnh bóng đá Việt Nam.
 
Nghi án XT.SG làm độ ở trận tranh Siêu cúp thực sự là một bóng đêm nặng nề phủ xuống bình minh mùa giải mới. Tiêu cực, điều vốn không mới đối với BĐVN nhiều năm qua, nhưng có lẽ chưa khi nào khẩn cấp như hiện nay trong bối cảnh cả nền bóng đá đang đối mặt với quá nhiều vấn đề....

Như đã nói, không mùa bóng nào BĐVN hay các giải đấu ở dải đất hình chữ S không đối mặt với những nghi án tiêu cực, những trận đấu có mùi hay cái bắt tay của những thế lực ngầm.

Tiêu cực, bán độ, XT.SG
Tiêu cực đã sớm "phun vòi" ở trận Siêu cúp vừa qua

Và dù đã được gọi đó là vấn nạn, là ung nhọt cản trở sự phát triển của cả một nền bóng đá thế nhưng những cách phòng chống, hay ngăn cản vấn nạn này chẳng thấm vào đâu, nếu như không muốn nói ngày càng tinh vi và biến tướng hơn.

Nguy hại như thế, nhưng không thể ngờ rằng khi các giải đấu chưa bắt đầu, chưa đi vào giai đoạn khốc liệt và mập mờ nhất những nhà làm BĐVN đã phải đối mặt với nghi án đến từ XT.SG.

Đến giờ, dù chưa có nhiều cơ sở để khẳng định rằng tin nhắn nặc danh đó gửi tới các thành viên của VPF, của ban tư vấn đạo đức tố XT.SG có là sự thật hay không.

Nhưng ít nhiều cũng đã cho thấy tiêu cực đã hoành hành, đã bắt đầu chuẩn bị cho một cuộc tàn phá BĐVN thông qua nhiều hình thức và cách làm.

Làm sao để loại bỏ "ung nhọt" tiêu cực?

Liệu mùa giải sẽ đi đến đâu và kết thúc thế nào nếu như tiêu cực vẫn hoành hành và đi sâu vào trong lòng BĐVN một cách tinh vi như thế?

Liệu bóng đá Việt Nam sẽ về đâu, nếu như tiêu cực vẫn là một vấn nạn, đi song hành với các trận cầu và thậm chí là từng đội bóng, cầu thủ?

Làm cách nào để hạn chế, loại bỏ điều đó để bóng đá có cơ hội trở lại đúng bản chất của nó. Tức, là sự hào hứng của trong sạch, là niềm vui mỗi cuối tuần của khán giả?

Tiêu cực, bán độ, XT.SG
Người hâm mộ, hãy chung tay nói không với tiêu cực!

Không dễ để giải quyết, bởi câu hỏi "bằng chứng ở đâu, chứng cứ thế nào"... Tuy nhiên, phải thẳng thắn một điều rằng BĐVN vẫn chưa đủ mưu kế loại bỏ thứ ung nhọt này.

Vẫn là những phán quyết có phần nhẹ tay đối với những hành vi tiêu cực, vẫn là sự lúng túng mỗi khi xảy ra sự cố. Và đôi khi là không dám làm mạnh bở i sợ vỡ tất cả.

Và cứ thế, niềm tin mà người hâm mộ dành cho BĐVN vơi dần, vơi dần qua từng mùa giải. Để đến nỗi, cuối tuần nhiều khán đài vắng đến lặng người.

Với tình trạng như hiện tại, bóng đá Việt sẽ phải đối diện với một tương lai mờ mịt hơn bao giờ hết bởi tiêu cực, mua bán độ...Liệu BTC, những nhà làm giải có dám mạnh tay, đau một lần để giải quyết ung nhọt, vấn nạn này không?

Bởi không còn sớm nữa, khi mà tiêu cực giờ đã hơn cả một vấn nạn để mà phòng. Phải chống, và nếu chống thì phải đau... Làm thôi, VPF, VFF bởi người hâm mộ đang không còn nhiều niềm tin nữa...

Đối mặt và đẩy lùi tiêu cực, cách làm của những nhà điều hành bóng đá nước nhà, các đội bóng, các HLV, cầu thủ thậm chí cả khán giả, người hâm mộ cần phải làm gì? Bạn mong chờ gì ở bóng đá Việt Nam trong mùa giải mới?...Thể thao VietNamNet đang chờ đón mọi ý kiến của bạn đọc về vấn đề này.

Theo VietNamNet

Bình luận