Chờ Mourinho “giải cứu” Miura

Nghe có vẻ hài hước, nhưng thật sự thì 2 vị chiến lược gia này đang gặp phải một vấn đề khá giống nhau.

Nghe có vẻ hài hước, nhưng thật sự thì 2 vị chiến lược gia này đang gặp phải một vấn đề khá giống nhau.

Tại Anh quốc, Jose Mourinho đang nhận rất nhiều chỉ trích vì phong độ sa sút thảm hại của Chelsea. Mùa trước, The Blues từng có rất nhiều chiến thắng vang đội, với sự tỏa sáng của hàng tiền vệ có các cái tên như Hazard hay Cesc Fabregas.

Tuy nhiên mùa này, những ngôi sao tấn công ở hàng tiền vệ bất ngờ sa sút, còn các tiền đạo cũng “chân gỗ” đến lạ lùng, khiến Mourinho gặp khó.

Tính sáng tạo biến mất, Chelsea chỉ còn duy nhất lối chơi dựa vào sức mạnh cơ bắp. Nhưng thế mạnh từng một thời làm chao đảo châu Âu ấy cũng không cứu được đội chủ sân Stamford Bridge.

Chelsea đã thua 3, hòa 1 và chỉ thắng 1 sau 5 trận ở Premier League 2015/16. Người ta thống kê, 27 năm qua, The Blues mới khởi đầu tệ đến vậy.


Những học trò tấn công xuất sắc ngày nào, bỗng dưng sa sút phong độ khiến Mourinho gặp khó.

Những học trò tấn công xuất sắc ngày nào, bỗng dưng sa sút phong độ khiến Mourinho gặp khó.

Nhìn Chelsea thi đấu, nhìn Jose Mourinho trên băng ghế huấn luyện, rồi nhìn ngược lại Việt Nam, nhiều người bỗng nhiên tự hỏi: Có phải Miura đang học chiến thuật của Người đặc biệt?

Từ trước đến nay, ông thầy Nhật đều trung thành với lối chơi thiên về phòng ngự. Thông thường, ông chơi phòng ngự phản công. Thậm chí nếu gặp đối thủ quá mạnh, ông sẵn sàng chơi phòng ngự tiêu cực, chỉ đạo các học trò đá rắn đôi khi đến phản cảm.

Lối chơi ấy đã có lúc đưa Việt Nam đến nhiều chiến thắng. Nhưng đôi khi lại nhận những thất bại khó nuốt trôi, hoặc chiến thắng mà không “đã mắt”.

Nhưng nói gì thì nói, thế giới bóng đá vốn thiên biến, vạn hóa. Triết lý của Jose Mourinho đã từng thống trị châu Âu, với sự bùng lên của Chelsea và rõ nét nhất là Inter Milan khi đoạt cú ăn 3 cách đây vài mùa bóng.

Ở thời điểm hiện tại, lối chơi ấy đang sa sút, có thể đẩy Mourinho thêm một lần nữa rời xa Stamford Bridge. Nhưng như thế không có nghĩa cách chơi thiên về phòng ngự đã trở nên lỗi thời và không có nghĩa Mourinho bất tài, vô dụng.

Trở lại câu chuyện với Miura. Nhiều người cho rằng lối chơi thiên về phòng ngự không phù hợp với cầu thủ Việt Nam. Nhưng nếu không phù hợp thì tại sao có lúc chúng ta đã làm nên những chiến thắng vang dội, như lượt đi Bán kết AFF Cup trước Malaysia?

Phong độ của một đội bóng có thể thay đổi thất thường, mà đặc biệt ở cấp đội tuyển nó còn thất thường hơn nữa khi các cầu thủ thiếu thời gian để duy trì sự gắn kết.


Lối chơi của Miura không phải đang có vấn đề mà là ông cần một cầu thủ giàu tính sáng tạo, để thêm sức mạnh cho hàng công.

Lối chơi của Miura không phải đang có vấn đề mà là ông cần một cầu thủ giàu tính sáng tạo, để thêm sức mạnh cho hàng công.

NHM Chelsea vẫn đang im lặng, đặt niềm tin vào Jose Mourinho dù đội bóng liên tiếp thất bại. Có lẽ CĐV Việt Nam cũng nên dành sự tin tưởng tương tự cho HLV Miura, thay vì tìm cách chỉ trích ông chỉ sau vài trận đấu như hiện tại.

Rất có thể vào một ngày đẹp trời, khi Mourinho tìm ra công thức để chiến thắng trở lại, Miura cũng sẽ có thể áp dụng, giúp các chàng trai áo đỏ chiến thắng?

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.