Chung kết Hà Lan - Tây Ban Nha: Chào tân vương!

Cho dù đội nào giành chiến thắng trong trận chung kết World Cup 2010 diễn ra ở sân Soccer City tại Johannesburg vào rạng sáng thứ Hai tới đi chăng nữa thì bóng đá thế giới cũng sẽ có một nhà vua mới

Cho dù đội nào giành chiến thắng trong trận chung kếtWorld Cup 2010 diễn ra ở sân Soccer City tại Johannesburg vào rạng sángthứ Hai tới đi chăng nữa thì bóng đá thế giới cũng sẽ có một nhà vuamới. Một thiên đường đang mở ra trước mắt Hà Lan và Tây Ban Nha, nhữngđội tuyển chưa bao giờ đăng quang trong lịch sử World Cup.

Trận chung kết thứ 3

Bóng đá Hà Lan từng sản sinh ra những cầu thủ vĩ đại tầm cỡ thế giớinhưng cho đến nay, xứ sở hoa tulip vẫn chưa một lần được bước lên đỉnhcao nhất ở các vòng chung kết World Cup. Cúp vàng thế giới vẫn ngoảnhmặt với “vùng đất thấp”, nơi mà độ cao trung bình của mặt đất thấp hơnmực nước biển, dù đội tuyển quốc gia nước này đã từng có mặt trong haitrận chung kết World Cup. Ở những năm 1970, thế hệ của “Thánh” JohanCruyff và Johan Neeskens đã đưa Hà Lan đến với các trận đấu cuối cùng ởWorld Cup 1974 và 1978 nhưng đau đớn thay, họ đều thất bại trước các độituyển của nước chủ nhà.

Chung kết Hà Lan - Tây Ban Nha: Chào tân vương!
Tây Ban Nha đang hướng đến lần đăng quang thứ nhất

Năm 1974, Hà Lan thua Đức (bấy giờ là Tây Đức) 1-2trong trận chung kết ở Munich, Neeskens mở tỉ số từ chấm phạt đền ở phútthứ hai, nhưng Paul Breitner rồi Gerd Mueller đã giúp đội chủ nhà ngượcdòng thành công, giành Cúp vàng thế giới lần thứ hai. Bốn năm sau, HàLan tiếp tục thất thủ 1-3 trước Argentina tại Buenos Aires trong trậnchung kết kéo dài 120 phút. Cho dù thất bại nhưng với dàn cầu thủ chấtlượng, trình diễn thứ bóng đá tổng lực có sức hủy diệt khủng khiếp do cốhuấn luyện viên huyền thoại Rinus Michels dày công xây dựng, Hà Lan đượcví như một “Cơn lốc màu da cam”.

Sau bao nhiêu năm tích tụ năng lượng, “Cơn lốc màu da cam” đã quay trởlại, nổi lên ở World Cup 2010 cho dù lối đá của Hà Lan bây giờ không còngiống với những gì họ thể hiện khoảng 30 năm về trước. Dưới bàn tay củahuấn luyện viên Bert van Marwijk, Hà Lan không còn quá biến hóa nhưngvẫn nguy hiểm. Con đường mà Hà Lan trải qua ở World Cup 2010 không hềbằng phẳng, khi họ rơi vào bảng đấu khó khăn với Đan Mạch, Nhật Bản vàCameroon. Ở vòng 1/8, Hà Lan thắng Slovakia 2-1. Tại tứ kết, họ làm nênbất ngờ khi lội ngược dòng, thắng Brazil cũng với tỉ số 2-1. Ở bán kết,Hà Lan buộc đại diện cuối cùng của Nam Mỹ, Uruguay, phải chơi trận tranhgiải ba.

Sau những gì đã thể hiện, thầy trò Van Marwijk hoàn toàn xứng đáng cómặt trong trận chung kết của World Cup 2010. Họ đang sở hữu những cánhân xuất sắc mà đáng kể nhất là bộ đôi Wesley Sneijder và Arjen Robben,những người vừa tham dự trận chung kết Champions League giữa Inter Milanvà Bayern Munich. Hà Lan không tấn công quá nhiều, nhưng nhờ vào nhữngcầu thủ có khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu mà họ đã giành đượcnhững chiến thắng còn hơn cả sự mong đợi. Sau hai lần đón hụt vinhquang, niềm hy vọng của người Hà Lan đã trở lại, khi trận chung kếtWorld Cup mà họ tham dự không còn sự góp mặt của đội tuyển nước chủ nhà.

Cho lần đầu tiên

Nếu như Hà Lan đã ba lần có mặt ở bán kết và hai lần được tham dự trậnchung kết, thì phải đợi đến giải đấu diễn ra trên đất Nam Phi, Tây BanNha mới lần đầu tiên lọt vào đến bán kết, rồi trận đấu cuối cùng ở mộtvòng chung kết World Cup. Bóng đá Tây Ban Nha đang ở trong giai đoạn cựcthịnh, khi họ sở hữu giải vô địch quốc gia Primera Liga được đánh giá ởvị trí hàng đầu thế giới. Một thế hệ vàng của xứ sở đấu bò, từ thủ mônIker Casillas, hậu vệ Carles Puyol, tiền vệ Xavi hay tiền đạo DavidVilla, đều đang ở trong giai đoạn đỉnh cao phong độ. Tây Ban Nha đãgiành được chức vô địch EURO 2008 và bây giờ, họ cần thêm danh hiệu ởWorld Cup 2010 để thực sự được thừa nhận ở cấp độ châu Âu cũng như thếgiới.

Chung kết Hà Lan - Tây Ban Nha: Chào tân vương!

Không quá mạnh mẽ và bùng nổ, Tây Ban Nha chơi thứbóng đá hiệu quả đến mức khó chịu. Honduras ở vòng bảng là đối thủ duynhất cho đến nay tại World Cup 2010 mà Tây Ban Nha thắng với hai bàncách biệt, 2-0. Có thêm một chiến thắng khác mà Tây Ban Nha ghi được haibàn, 2-1 trước Chile. Còn lại, với điệp khúc 1-0, thầy trò huấn luyệnviên Vicente del Bosque đã chinh phục hết mục tiêu này đến mục tiêu khácđể có mặt trong trận chung kết. Họ đã lần lượt vượt qua Bồ Đào Nha ởvòng 1/8, Paraguay ở tứ kết và Đức ở bán kết, đều với tỉ số 1-0. Có khánhiều sự thay đổi về lối chơi khi Tây Ban Nha được chuyển giao từ LuisAragones sang Del Bosque, nhưng xét cho cùng, kết quả mà đội tuyển nàygiành được vẫn gần như không đổi.

Trong số 7 bàn thắng mà Tây Ban Nha ghi được, 5 bàn thuộc về Villa, giúpanh đang dẫn đầu danh sách chạy đua giành danh hiệu Chiếc giày vàng ởWorld Cup 2010. Hai năm trước, Villa đã góp công lớn trong việc giúp TâyBan Nha đăng quang tại EURO 2008, sau chiến thắng 1-0 trước Đức ở trậnchung kết mà chính anh đã vắng mặt vì chấn thương. Tuy nhiên, với 4 bànghi được trên đất Áo và Thụy Sĩ, Villa vẫn giành được danh hiệu Chiếcgiày vàng của EURO 2008. Bây giờ, anh lại đứng trước cơ hội đoạt “cúđúp” cùng đội tuyển Tây Ban Nha, ở World Cup 2010. Villa và các đồng độichỉ còn đúng một trận chung kết ở Johannesburg để biến mọi giấc mơ thànhsự thật.

Viễn cảnh lần đầu tiên được thống trị bóng đá thế giới đang mở ra trướcmắt cả Hà Lan lẫn Tây Ban Nha. Sau những gì đã thể hiện, cả hai đều xứngđáng giành được chức vô địch. Cho dù đội nào giành chiến thắng đi nữathì bóng đá thế giới cũng sẽ có một nhà vua mới. Xin chào mừng tânvương.

Theo Thể thao Vănhóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.