Dây chằng “chằng” Công Vinh

Cái gối Công Vinh với vết thương ở dây chằng đang là đề tài nóng bởi khả năng hồi phục sau ca phẫu thuật có thể kéo dài đến hết AFF Cup.

Cái gối Công Vinh với vết thương ở dây chằng đanglà đề tài nóng bởi khả năng hồi phục sau ca phẫu thuật có thể kéo dài đến hếtAFF Cup.

Giới bóng đá đang xôn xao ở cả thì tương lai lẫn quá khứ bởi chấn thương là tainạn (nói như bác sĩ đội tuyển Nguyễn Trọng Hiền), nhưng tai nạn vì đi đường cấmhay vì chạy xe quá hạn không được bảo dưỡng thì vẫn có thể tránh được nếu hiểuđúng và chấp hành đúng.

Thì tương lai, Vinh sẽ phải lên đường sang Singapore phẫu thuật như Tài Em, MinhPhương, Mai Tiến Thành… Tiếp theo, Vinh phải trải qua thời gian hồi phục vớinhững nỗi lo liệu cái gối có trở chứng như nhiều cầu thủ phẫu thuật xong phảichịu vết tì khiến rất khó trở lại thời hoàng kim.

Còn với quá khứ thì Vinh cũng cần phải được tìm hiểu cặn kẽ, nhất là trong điềukiện y học thể thao rất hiện đại có thể trả lời được những nguyên nhân gây chấnthương. Tôi hơi thất vọng với lý giải của bác sĩ đội tuyển Nguyễn Trọng Hiền quađoạn trả lời phỏng vấn dang dở với phóng viên Thể thao & Văn hóa khi nói rằngchấn thương là do tai nạn bất chợt xảy đến và rất khó tránh khỏi… Nếu cứ đổ chotai nạn thì cầu thủ cần gì phải khởi động kỹ, hay các HLV cần gì phải chú ý đếnkhối lượng vận động và cả những hàm lượng trong máu của cầu thủ.
Dây chằng “chằng” Công Vinh

Công Vinh mùa bóng qua đã bị khai thác hết mức mà không có giai đoạn nghỉ ngơi hồi phục tích cực. Ai chịu trách nhiệm về vấn đề này?( Ảnh: QUANG THẮNG)

 
Ở đây hình như ai cũng muốn né tránh việc Công Vinhđã phải làm việc nhiều hơn các cầu thủ bình thường, sau mùa giải 2009 vắt kiệthết sức lực lại còn phải làm “nghĩa vụ” ở Bồ Đào Nha trong thành phần CLBLeixoes.

Không ai dám đối diện với quỹ thời gian mà nhiều cầu thủ chuyên nghiệp Việt Namđược nghỉ ngơi để hồi phục tích cực thì Vinh phải hành trình sang Bồ Đào Nha tậpluyện cật lực để giành suất đá chính ở Leixoes. Vinh muốn chuyến đi của mìnhkhông chỉ là học việc mà còn muốn thể hiện ở một CLB châu Âu. Và khi hai nềnbóng đá có hai giải VĐQG lệch nhau giống như múi giờ thì Vinh phải cày cùng lúcở hai sân chơi lớn trong hai quỹ thời gian khác nhau mà bỏ qua cả giai đoạn hồiphục.

Các bác sĩ cố tránh từ quá tải ở cầu thủ để thay bằng từ tai nạn nhưng rõ ràngnhìn vào lịch luyện tập và thi đấu của Vinh thì ai cũng thấy cầu thủ này quá tảithực sự khi bị vắt ở những giải khác nhau.

Vinh không có một bác sĩ riêng để theo dõi về lượng vận động, về tình trạng sứckhỏe, về sức chịu đựng lẫn khả năng đề kháng mà các cầu thủ chuyên nghiệp bắtbuộc phải có và phải được tư vấn ở CLB lẫn đội tuyển.

Vinh có những cái đích để đạt, rõ nhất là cái đích khi đi châu Âu, dù lúc vắtsức ra Vinh không biết sự lợi, hại của một cầu thủ đá hai giải vô địch trong mộtnăm.

Không ai dám tìm hiểu xem cái gối của Vinh có phải là do quá tải hay do chấnthương tiềm ẩn phát ra khi sức đề kháng có hạn vì bị mài mòn ở những giải đấu.

Lâu nay ở các CLB thường chỉ có những theo dõi thông thường kiểu còn đá được làđá và chấn thương thì chụp phim rồi đi chuyên khoa.

Lâu nay ở đội tuyển cao lắm cũng chỉ là khám sức khỏe định kỳ chứ chưa có nhữngnghiên cứu chi tiết cho từng tuyển thủ theo kiểu kết hợp mật thiết giữa y họcvới thể thao.

Ngay đến cái kiểu trả lời về dây chằng “chằng” Công Vinh cũng thật sơ sài.

Đầu ra cho một cầu thủ chuyên nghiệp rất khó khăn, vất vả và tốn kém nhưng việcgiữ những đôi chân ấy lại đang bị bỏ lỏng và rất sơ sài.

Lại còn một vấn đề mà hầu hết các CLB đều bỏ qua đó là mức độ khai thác cầu thủsau những bản hợp đồng tiền tỷ.

Còn rất rất nhiều cái chưa chuyên trong một nền bóng đá mang tên chuyên nghiệpmà cái gối của Vinh đã cảnh báo rất nhiều.

Theo Nguyên Anh
Dây chằng “chằng” Công Vinh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.