ĐT Anh: Hãy để Joe Cole ra sân

Sự vắng mặt đáng nhớ nhất củatuyển Anh ở World Cup lần này chính là Joe Cole. HLV Fabio Capello đã không sửdụng anh trong cả hai trận đầu tiên của họ tại vòng bảng.

Sự vắng mặt đáng nhớ nhất củatuyển Anh ở World Cup lần này chính là Joe Cole. HLV Fabio Capello đã không sửdụng anh trong cả hai trận đầu tiên của họ tại vòng bảng.

ĐT Anh: Hãy để Joe Cole ra sân

Trước đó, Cole thường xuyên vắngmặt trong đội hình xuất phát của Chelsea trong suốt mùa giải vừa qua, nhường chỗcho Florent Malouda, vì chấn thương và các vấn đề về thể lực. Tuy nhiên, ngaytrước khi lên đường tới Nam Phi, Capello đã khẳng định rằng anh là một phầntrong kế hoạch của ông ở World Cup. Lẽ đó, nhiều người lấy làm lạ tại sao đếnthời điểm này, Cole vẫn chưa được ra sân một phút nào.

Một số người chorằng tiền vệ của Chelsea bị trừng phạt vì đã tỏ ra tự phụ khi khẳng định anh cóthể đóng góp nhiều cho tuyển Anh như thế nào, nhưng điều đó thiếu cơ sở.

Trên thực tế, nếunhư đội bóng của Capello bị cáo buộc là gồm quá nhiều cầu thủ mắc bệnh ngôi sao,thì Cole là một trong những “ca” nhẹ nhất. Dù thích chơi tự do và sáng tạo, tiềnvệ 28 tuổi này luôn tuân thủ tốt kỷ luật chiến thuật ở mọi đội bóng mà anh khoácáo. Dưới sự dẫn dắt của Capello, điều đó lại càng quan trọng.

Một lời giải thíchkhác là do tuyển Anh ở World Cup lần này có tuổi trung bình cao nhất trong lịchsử, chiến lược gia người Italia có thể muốn lựa chọn các tiền vệ cánh với bướcchạy như tên bắn, thay vì những người nhiều kỹ thuật và có nhãn quan chiến thuậttốt. Nhưng tính đến thời điểm này, cả Shaun Wright-Phillips và Aaron Lennon,những người đã thay phiên nhau đá chính trong hai trận đầu tiên, đều gây thấtvọng ghê gớm.

ĐT Anh: Hãy để Joe Cole ra sân

Joe Cole nên được trao cơ hội

Sau lễ bốc thăm,nhiều người đã cho rằng tuyển Anh rơi vào một bảng đấu thuộc loại dễ chịu nhất ởWorld Cup. Tuy nhiên, những gì mà Capello chuẩn bị cho đội bóng của ông, một lốichơi tốc độ và nhiều sức mạnh ở vòng loại, đã vấp phải các đối thủ cũng cứng rắnvà mạnh về thể lực như vậy: Mỹ, Algeria và Slovenia thứ Tư tới.

Lúc này đây, có lẽsự khéo léo của Cole, người từng được Wayne Rooney ca ngợi là cầu thủ Anh có kỹthuật cá nhân tốt nhất, sẽ là chìa khóa để đội bóng áo trắng rũ bỏ nỗi thất vọngđeo bám họ suốt từ đầu giải. Cole cũng đã thể hiện sự sẵn sàng và khát khao rasân của anh khi hoãn việc công bố đội bóng mới trong mùa tới sau khi bị Chelseathanh lý hợp đồng.

Trước EURO 2004,HLV Sven Goran Eriksson đã cho Cole 45 phút ra sân trong trận giao hữu khởi độngvới Nhật Bản, nhưng sau đó không sử dụng anh ở vòng chung kết. Tuy nhiên, chiếnlược gia người Thụy Điển nhanh chóng phải thừa nhận khả năng của tiền vệ giỏinhất nước Anh này sau khi anh vào sân từ ghế dự bị và ghi một bàn tuyệt đẹp từkhoảng cách hơn 25 mét vào lưới Thụy Điển ở World Cup 2006 để mang về trận hòa2-2 cho đội nhà.

Một kịch bản tươngtự, để Cole trở thành kẻ “cứu giá” vào giữa giai đoạn khó khăn này ở Nam Phi, cóthể lặp lại nếu Capello cho anh cơ hội. Tuyển Anh giờ phải đánh bại Slovenia đểđảm bảo một vị trí trong vòng 16 đội.

Đội bóng của HLVMatjaz Kek là một đối thủ điển hình mà người Anh cần đến Joe Cole: tổ chức tốt,thể lực sung mãn, phòng ngự chặt chẽ và sẵn sàng đổ bê tông nếu cần. Sloveniacòn có một lợi thế đáng kể khác trong trận đấu này: Họ chỉ cần một trận hòa vàgần như chắc chắn sẽ ra sân để tìm kiếm điều đó.

Tuyển Anh sẽ khôngthể tiếp tục chơi thụ động như những gì họ đã thể hiện tính đến thời điểm này,mà sự chủ động thì chỉ có thể tạo ra từ tuyến tiền vệ, đặc biệt là ở hai cánh.

Phong độ của hầuhết các cầu thủ sáng tạo của Capello đều rất đáng lo ngại. Lennon vàWright-Phillips chỉ khiến các CĐV Anh tự hỏi tại sao HLV người Ý lại bỏ TheoWalcott ở nhà. Còn Steven Gerrard tỏ ra mất phương hướng bên cánh trái, sau khiđã được ca tụng quá lời trong trận gặp Mỹ. Rooney thậm chí còn không đáng nhắctới. Bây giờ, người duy nhất có thể cứu Capello và đội bóng của ông, không aikhác hơn, chính là Joe Cole.

Theo ThểThao Văn Hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.