ĐT Brazil: Đừng vội hạ thấp Brazil...

Brazil đã không thắng thuyết phục. Nhưng với một Dunga đặt chiếnthắng lên trên tất cả, chiến thắng 21 trước Triều Tiên không hề làkết quả tồi tệ.

Xét trong bối cảnh 5 gã khổng lồ của bóng đá châu Âu là Pháp, Anh,Italia, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha không biết đến chiến thắng,Argentina tỏ ra mong manh trong trận thắng Nigeria thì màn trìnhdiễn của Brazil trước CHDCND Triều Tiên không phải là thảm họa.

#

Nếu căn cứ vào vị trí trên BXH FIFA, Brazil đương nhiên phải giànhchiến thắng hoành tráng, với cách biệt nhiều bàn. Nếu dựa vào trìnhđộ, đẳng cấp và sự chênh lệch lực lượng, Brazil sẽ vừa đá, vừa chơi,vừa trình diễn, như cái cách họ giành chiến thắng trước Trung Quốc 8năm về trước. Nhưng Brazil đã rơi vào tình trạng bế tắc trong suốthiệp 1. Để rồi khi Maicon mở tỷ số ở phút 55, Dunga, các trợ lý vàhọc trò vỡ òa trong sung sướng như thể họ vừa chọc thủng lưới kìnhđịch Argentina.

Sức ép tâm lý sau hiệp 1 bế tắc là có thật. Nhưng Brazil củaDunga luôn biết làm gì để chiến thắng. Trong hiệp 1, tốc độ triểnkhai bóng và phối hợp không đủ cao để xé nát hàng thủ đông ngườiđược tổ chức cực tốt của Triều Tiên. Họ phải dựa quá nhiều vào nhữngpha đi bóng mang tính cá nhân của Robinho trong khi hai hậu vệ cánhMaicon và Bastos không thực hiện bất kỳ pha xuống biên nào đáng kể,thay vào đó tiếp cận khung thành đối phương bằng những cú sút xa.

Vào giờ nghỉ, Dunga đã nhìn ra vấn đề và thành công khắc phục vấnđề. Điển hình nhất là pha băng xuống của Maicon dẫn đến bàn mở tỷsố. Ở tình huống này, các cầu thủ Triều Tiên đã không còn sung sứcđể có thể đeo bám các ngôi sao Brazil trên hàng công. Họ đã mệtnhoài vì đã tung hết sức lực phòng ngự trong hiệp 1. Dunga chắc chắnthừa biết điều này. Và từ sau đó, số phận cuộc chơi đã được quyếtđịnh.

ĐT Brazil: Đừng vội hạ thấp Brazil...

Brazil đã thắng không thuyết phục nhưng đừng vội hạ thấp

Triều Tiên chơi hay một hiệp đấu, nhưng thua một trận đấu. Brazilchơi tồi ở hiệp đầu tiên, nhưng giành trọn 3 điểm khi tiếng còi kếtthúc vang lên. Không phải bất cứ khi nào sự khác biệt giữa đội bóngmạnh và đội bóng yếu cũng được thể hiện qua số bàn thắng cách biệt.Đôi lúc, chỉ 1 bàn thôi là đủ.

Chất Brazil vẫn còn đó

Trừ các trận giao hữu, Brazil của Dunga chưa bao giờ chơi đẹpmắt, bốc lửa theo phong cách samba mà người đời biết đến. TrướcTriều Tiên cũng vậy. Nhưng những giá trị Brazil không hề bị phủ nhậnsạch trơn dưới thời Dunga.

Không còn một đội bóng mà tất cả các vị trí hứng lên là biểudiễn, là đánh gót theo kiểu Carlos. Nhưng nếu việc sử dụng kỹ thuậtcá nhân kéo theo tính hiệu quả, Dunga không hề ngăn cản. Quan điểmấy của Dunga được thể hiện qua hình bóng của Robinho. Cầu thủ đangthuộc quyền sở hữu của Man City chính là người thi đấu bùng nỗ nhất,sáng tạo nhất và hiệu quả nhất.

Robinho vẫn đảo chân rang lạc, vẫnđột pha giữa rừng hậu vệ đối phương. Nhưng chính những pha xử lý đậmchất kỹ thuật cá nhân ấy đã mang đến sự đột biến rất cao. Robinhocòn là người tích cực dứt điểm nhất, với 6 lần tất cả. Dù khôngthành công nhưng anh đã có một đường kiến tạo, thực hiện cú chọc khethông minh để Elano ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0.

Cú sút sấm sét ở góc hẹp của Maicon đích thực mang chất Brazil.Có lẽ, chỉ những người Brazil mới nghĩ đến việc sút tung lưới đốiphương ở góc không tưởng như thế. Ngược dòng thời gian trở về năm1986, một hậu vệ phải khác của Brazil đã ghi bàn tương tự. Đó làJosimar, với cú sút vừa mạnh vừa hiểm ở góc hẹp, tung lưới Ba Lan ởWorld Cup cách đây 24 năm.

Brazil đã không thắng thuyết phục. Nhưng với một Dunga đặt chiếnthắng lên trên tất cả, chiến thắng 2-1 trước Triều Tiên không hề làkết quả tồi tệ. Ngoài ra, mục tiêu của Brazil là chinh phục Cúp Vàngchứ không phải khẳng định mình ở vòng bảng. Hãy tin rằng, càng vàosâu, Brazil của Dunga càng đáng sợ.

Kết quả bảng G

Bờ Biển Ngà - Bồ Đào Nha: 0-0

Brazil - Triều Tiên: 2-1
Ghi bàn: Maicon 55", Elano 72" - Ji Yung Nam 89"

1: Trận Brazil - Triều Tiên 2-1 là trận duy nhất tính đến trước trận Nam Phi - Uruguay mà đội thua cuộc ghi được bàn thắng.

24: Lần gần nhất một hậu vệ phải ghi bàn cho Brazil ở World Cup là năm 1986. Ở Mexico 24 năm về trước, Josimar đã sút tung lưới Ba Lan trong trận thắng 4-0 của Brazil. Bàn thắng của Josimar y hệt bàn thắng của Maicon, tức cũng ở một góc siêu hẹp.

70: Đó là số cầu thủ ghi bàn cho Brazil ở các VCK World Cup, với Elano là người gần nhất. Danh sách dài dằng dặc ấy đã bao gồm tác giả của 2 bàn phản lưới nhà.

Theo Đ.Lộc
Thể thao & Văn hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.