ĐT Hà Lan thời thực dụng & nguồn cảm hứng từ quá khứ

Hà Lan đang thẳng tiến tới ngôi vua ở World Cup sau 2 lần thất bại ở trận chung kết năm 1974, 1978. Sau 40 năm chờ đợi, kể từ khi thứ bóng đá tổng lực làm người hâm mộ say đắm vào những năm 1970, người Hà Lan mới có cơ hội lớn để hiện thực hóa ước mơ và khát vọng của họ. Tại World Cup lần này, trong dư luận nhiều người không hài lòng với lối chơi của Hà Lan dưới thời HLV Van Marwijk

Trước trận chung kết WorldCup 2010, đội tuyển Hà Lan cho rằng nguồn cảm hứng từ quá khứ sẽ giúp họvượt qua Tây Ban Nha.

Hà Lan đang thẳng tiến tới ngôi vua ở World Cup sau 2 lần thất bại ở trậnchung kết năm 1974, 1978. Sau 40 năm chờ đợi, kể từ khi thứ bóng đá tổng lựclàm người hâm mộ say đắm vào những năm 1970, người Hà Lan mới có cơ hội lớnđể hiện thực hóa ước mơ và khát vọng của họ.

Tại World Cup lần này, trong dư luận nhiều người không hài lòng với lối chơicủa Hà Lan dưới thời HLV Van Marwijk.  Hà Lan đã chơi chú trọng phòng ngựchặt chẽ hơn, rình rập nhiều hơn, theo phong cách được nhiều người ví von "có chất bê-tông Italia". Người ta cho rằng họ không còn thấy hình ảnh “cơnlốc màu Da Cam” trong từng trận đấu từ vòng bảng cho đến vòng knock-out.Ngay cả trong trận thắng Brazil ở tứ kết, Hà Lan vẫn không thể hiện đượcmình, thể hiện sự áp đảo trước dàn vũ công Samba và những bàn thắng của họchỉ đến từ sự tỏa sáng của từng cá nhân.

ĐT Hà Lan thời thực dụng & nguồn cảm hứng từ quá khứ
Liệu ông Marwijk có làm nên cuộc cách mạng cho đội nhà?

Người hâm mộ Hà Lan vẫn mơ vềthời hào quang của bóng đá đẹp, của lối chơi tổng lực mà  đội quân màu DaCam đã thiết lập vào những năm 70. Nhiều người chỉ trích Marwijk, mặc dù vẫncông nhận những đóng góp của ông trong chuỗi thành tích mà Hà Lan có đượctrên đất Nam Phi. Nhưng ít ai biết được rằng, chính Marwijk cũng là ngườihâm mộ lối chơi đẹp của các bậc tiền bối và ông cho rằng đó chính là cảmhứng giúp các học trò của ông thi đấu hiệu quả hơn.

Vị thuyền trưởng này tin rằng đội quân hùng mạnh của “cơn lốc màu da cam”trong những năm 70 chính là "chất xúc tác" để các học trò của ông có đươc sựtự tin trước trận “kịch chiến” với Tây Ban Nha. Điều đó là có thật, khiMarwijk chọn những đại diện của  một đội Hà Lan có xu hướng của phong cáchbóng đá tổng lực ngày nào như Frank de Boer, hay Philipp Cocu là các trợ lýđặc biệt. Bên cạnh đó, ông tìm kiếm lời khuyên từ bậc tiền bối như JohanCruyff, hay Ruud Gullit để có thể đưa ra những chiến thuật hợp lí nhất.

ĐT Hà Lan thời thực dụng & nguồn cảm hứng từ quá khứ

Họ là nguồn cảm hứng. Tôinghĩ về đội bóng trong quá khứ khi chúng tôi ghi bàn thắng thứ 3 vào lướiUruguay và tôi biết khi đó chúng tôi đang đứng trước cơ hội lớn để trở thànhthế hệ đầu tiên có thể giành chiến thắng trong vòng 32 năm qua", tờ Telegraph đã dẫn lời Marwijk.

Thuyền trưởng của ĐT Hà Lan cũng tiết lộ về việc ông thường xuyên nói chuyệnvới các cựu cầu thủ của Hà Lan: “Trong 5 tuần qua, tôi thường nói chuyệnvới Ruud Gullit và tôi cũng nhiều lần bàn luận với Johan Cruyff. Chúng tôicó Cruyff ở bên kể từ khi bắt đầu tập luyện cho giải đấu. Ông ấy có mặt trênbăng ghế huấn luyện. Chúng tôi bàn luận rất nhiều vấn đề, về quá khứ, vềcách chơi hiện tại và về việc huấn luyện. Tôi thường xuyên thảo luận với họ.”

Về trận chung kết sẽ diễn ra vào Chủ nhật tới, Van Marwijk làm dịu đi nhữnglo ngại về chấn thương của tiền đạo Robin van Persie. “Tôi nghĩ cậu ấy sẽcải thiện trong trận đấu cuối cùng. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào Robin. Tôinghĩ cậu ấy đang ở tình trạng tốt nhất hiện tại và cậu ấy sẽ có phong độ caonhất trong trận chung kết", vẫn lời Marwijk.

Thời bóng đá tổng lực gây ấn tượng trong làng bóng đá thế giới, Hà Lan đãhai lần vào được chung kết vào năm 1974 và năm 1978 nhưng đều nhận thất bạitrước CHLB Đức và Argentina. Trước mắt những chàng trai đến từ xứ sở hoaTuylip là trận chung kết với Tây Ban Nha. Nếu Hà Lan chiến thắng, người tasẽ quên đi "vận đen" của Hà Lan thời  thế hệ của Cruyff để nghĩ đến lối chơithực dụng và hiệu quả lấy cảm hứng từ quá khứ mà Marwijk đang áp dụng chocác học trò.

Theo Khánh Đan
Thể thao Văn hoá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.