ĐT Tây Ban Nha: Cầm bóng là lẽ sống

Chỉ còn vài giờ nữa thôi người hâm mộ túc cầu giáo trên toàn thế giới sẽ được chứng kiến trận chiến sống còn giữa 2 người anh em cùng "sinh sống" trên bán đảo Iberia Tây Ban Nha & Bồ Đào Nha.

Chỉ còn vài giờ nữa thôi ngườihâm mộ túc cầu giáo trên toàn thế giới sẽ được chứng kiến trận chiến sống còngiữa 2 người anh em cùng "sinh sống" trên bán đảo Iberia - Tây Ban Nha & Bồ ĐàoNha.

Với Ronaldo trong đội hình thìnếu để cho Bồ Đào Nha có thời gian và không gian chơi bóng rất có thể đương kimvô địch châu Âu sẽ phải trả một cái giá rất đắt. Vì vậy lúc này đây để có thểthực hiện lối chơi tiqui-taca quen thuộc thì quan niệm "cầm bóng là lẽ sống"phải tồn tại nơi mỗi cầu thủ Tây Ban Nha.

Là 2 trong số những đội tuyển đếntừ châu Âu nhưng ngoài tính khoa học và kỉ luật vốn có của các đội bóng "lục địagià" thì cả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều sở hữu nét Latin quyến rũ ở cách chơibóng của mình. Không phải ngẫu nhiên mà người ta đặt cho Bồ Đào Nha biệt danh"Brazil của châu Âu" bởi đơn giản họ là một trong số những đội bóng có lối chơikĩ thuật bậc nhất trên thế giới. Hơn chục năm trở lại đây, Bồ Đào Nha luôn là"cái nôi" sản sinh ra những cầu thủ tiền vệ chơi tấn công tuyệt hay. Trước đâyphải kể đến những cái tên như Rui Costa hay Luis Figo còn bây giờ là Ronaldo,Deco, Simao. Với những tiền vệ có tốc độ và sức sáng tạo như vậy đêm nay nếu đểhọ có được khoảng trống thì "thảm hoạ" có thể ập xuống đầu thầy trò Vicente DelBosque bất kì lúc nào.

ĐT Tây Ban Nha: Cầm bóng là lẽ sống

Cầm bóng sẽ là "kim chỉ nan" đưa Tây Ban Nha đến chiến thắng

Thi đấu không thật sự ấntượng ở vòng bảng nhưng rốt cuộc ĐT Tây Ban Nha vẫn chiếm được ngôi đầu bảngH để "né" đội bóng số 1 thế giới Brazil tại vòng 1/8. "Tránh vỏ dưa lại gặpvỏ dừa", trước mắt La Furja Roja lại là một đội bóng mà đẳng cấp của họ cũngđã được khẳng định - ĐT Bồ Đào Nha. Sự hiểu nhau quá rõ có thể sẽ là "condao 2 lưỡi" với cả Tây Ban Nha lẫn Bồ Đào Nha. Đêm nay tại SVĐ Green Pointthành phố Cape Town, Carlos Queiroz và Del Bosque, ai "bắt thóp" được ngườiđồng nghiệp ở bên kia chiến tuyến thì người đó có thể giúp đội bóng của mìnhchiếm được ưu thế ở trên sân. Trước những hàng thủ "làng nhàng" như của ThuỵSĩ, Honduras hay Chilê mà hàng công đến từ ĐKVĐ châu Âu mới chỉ ghi được 4bàn sau 3 trận đấu đầu tiên thì liệu trước đội bóng có hàng phòng ngự xuấtsắc nhất kể từ đầu giải khi chưa để lọt lưới bất kì bàn thắng nào của Bồ ĐàoNha, Torres hay Villa sẽ có thể "lên tiếng"?

ĐT Tây Ban Nha: Cầm bóng là lẽ sống

Kể từ năm 2008 đến nay, ĐTTây Ban Nha luôn mang trên mình một lối chơi bóng ngắn, ban đập liên tục nhờvào sự di chuyển linh hoạt của "những con thoi" ở hàng tiền vệ hay nó cònđược biết đến với cái tên tiqui-taca. Ai cũng biết trong suốt 2 năm quadường như đội bóng của xứ sở bò tót chỉ thi đấu với lối đá trên nhưng để bắtbài được họ là cả một vấn đề bởi với những "chân chuyền" thượng hạng nhưXavi, Iniesta, Alonso hay Fabregras thì lấy được bóng từ chân các cầu thủTây Ban Nha là việc hết sức khó khăn. Và mới đây nhất "nhà hiền triết" LuisAragones - người được coi là đặt nền móng cho cách chơi tiqui-taca cũng chorằng kiểm soát "trái banh" sẽ là điều kiện tiên quyết để La Furja Roja cóthể đi đến chiến thắng:"Tôi không quá lạc quan vì Bồ Đào Nha là một đối thủrất mạnh. Đây sẽ là một trận đấu khó khăn. Bồ Đào Nha có một đội hình tốtcòn Tây Ban Nha thì đang dần cải thiện hình ảnh của mình. Về cơ bản để cóđược chiến thắng chúng tôi phải sở hữu trái banh. Nếu Bồ Đào Nha tìm ra cáchđể lấy được nó từ chân các cầu thủ Tây Ban Nha thì họ sẽ có thể đánh bạichúng tôi."

Có thể trong cả giải đấu "Brazilcủa châu Âu" không duy trì được sự ổn định cần thiết để đi đến đích cuối cùngnhưng ở vào một trận đấu, một thời điểm cụ thể họ hoàn toàn có thể chơi "bốcđồng" giống như chiến thắng với tỉ số của một set tie-break trong môntennis(7-0) trước đại diện châu Á - CHNCND Triều Tiên. Đêm nay tại Green Point,người hâm mộ trên toàn thế giới sẽ phải chứng kiến cảnh "huynh đệ tương tàn"giữa Bồ Đào Nha & Tây Ban Nha. Chỉ một trong hai đội bóng có thể giành quyền vàovòng tứ kết, vậy Tây Ban Nha sẽ tiếp tục "nuôi dưỡng" giấc mơ vô địch thế giớisau khi đã là "vua" của châu Âu hay Ronaldo và các đồng đội sẽ tạo nên một chiếnthắng oanh liệt trước người hàng xóm sau rất nhiều lần thất bại ở những cuộcchạm trán trước đây?

Theo Tiến Thịnh
Bóng đá 24h



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.