Hàng công ĐT Anh tại World Cup: Cặp đôi “quái nhân” Rooney – Crouch

Wayne Rooney cao 1m78, có khả năng không chiến đang dần được hoàn thiện ở mùa giải vừa qua trong màu áo MU, nhưng so với chàng “sếu vườn” cao 2m01 Peter Crouch, có lẽ anh chỉ xứng đáng là một “chú lùn”. Cặp tiền đạo một thấp một cao này sẽ là sự lựa chọn số 1 của Capello trong đội hình xuất phát của ĐT Anh tại Nam Phi.

Wayne Rooneycao 1m78, có khả năng không chiến đang dần được hoàn thiện ở mùa giải vừa quatrong màu áo MU, nhưng so với chàng “sếu vườn” cao 2m01 Peter Crouch, có lẽ anhchỉ xứng đáng là một “chú lùn”. Cặp tiền đạo một thấp một cao này sẽ là sự lựachọn số 1 của Capello trong đội hình xuất phát của ĐT Anh tại Nam Phi.

Peter Crouch đã chính thức đượcCapello trao cho chiếc áo số 9 trước ngày lên đường tới Nam Phi. Điều đó cónghĩa anh đã được đặt trọn niềm tin và sẽ trám chỗ Emile Heskey trong đội hìnhra sân ngay từ đầu (những cầu thủ từ số 1-11 thường có tên trong đội hình xuấtphát). Bên cạnh đó, Glen Johnson cũng nhận được chiếc áo số 2, đẩy JamieCarragher (số 18) lên băng ghế dự bị ở vị trí hậu vệ cánh phải. Gareth Barry, dùvẫn đang trong quá trình hồi phục chấn thương, vẫn sở hữu chiếc áo số 11, cònDavid James nhận áo số 1. Tuy nhiên, với trường hợp của David James, Capellođang cân sẽ chọn thủ thành lão tướng này hay Joe Hart và Robert Green.

Hàng công ĐT Anh tại World Cup: Cặp đôi “quái nhân” Rooney – Crouch

Crouch và Rooney sẽ bổ trợ tốt lẫn nhau

Nếu như “số 10” luôn gắn liềnvới những huyền thoại vĩ đại của bóng đá thế giới với vai trò dẫn dắt lốichơi và mang dáng dấp một thủ lĩnh tinh thần như Pele, Maradona, Platini hayZidane thì “số 9” lại là đại diện cho những cây sănn bàn cự phách. Với riêngĐT Anh, các chân sút huyền thoại đều gắn liền với chiếc áo số 9. Từ năm1966-1970 là Sir Bobby Charlton, còn Alan Shearer cũng mặc số áo này ở WorldCup 1998. Gần đây, đến lượt Michael Owen rồi Wayne Rooney mặc số 9, nhưngPeter Crouch mới là niềm hy vọng số 1 của Capello ở Nam Phi hè này.  

Động thái của Don Fabio giống nhưmột cách thừa nhận nỗ lực của tiền đạo cao kều. Crouch đang đạt phong độ tốt với7 bàn/6 trận gần đây nhất và trong quá khứ, anh luôn có duyên ghi bàn ở các giảiđấu lớn. Tại World Cup 2006, Crouch là tác giả của bàn thắng vào lưới Trinidad &Tobago (Anh thắng 2-0) và Paraguay (thắng 2-0).

Toàn bộ đội hình ĐT Anh đã đổ bộxuống Nam Phi chiều ngày hôm nay, dù HLV Capello chưa tìm ra phương án tối ưunhất cho đội hình chính sau trận gặp Nhật Bản. Heskey chỉ được ra sân từ ghế dựbị từ trận cầu ấy, trong khi ở trận thắng Mexico 3-1, Crouch có tên trong độihình chính và ghi bàn thắng thứ 21 của anh sau 38 trận khoác áo Tam Sư.

Hai trận giao hữu kể trên chínhlà bài test quan trọng của HLV Capello dành cho vị trí còn lại đá cặp với Rooneytrên hàng công. Và với những gì đã thể hiện, Crouch dường như đã chiếm trọn lòngtin của nhà cầm quân người Italia. Những điểm mạnh nhất của Sếu vườn đã đượckhai thác triệt để và mang lại hiệu quả cho ĐT Anh. Nếu bàn thắng mở tỉ số củaLedley King ở trận gặp Mexico được khởi nguồn từ pha đánh đầu nhả bóng củaCrouch, thì tình huống ĐT Anh có bàn thắng thứ hai, Crouch lại tận dụng hoàn hảochiều cao lý tưởng để khống chế không gian trước khi lập công trước sự vây hãmcủa thủ môn và hậu vệ đối phương.

Hàng công ĐT Anh tại World Cup: Cặp đôi “quái nhân” Rooney – Crouch

Crouch ghi bàn vào lưới Mexico

Một thành viên trong ban huấnluyện ĐT Anh còn tiết lộ, nguyên nhân khiến Theo Walcott bị loại trước ngàylên đường tới châu Phi là do anh không thể kết hợp với lối chơi của “sếuvườn” - nhân vật quyết định phong cách của ĐT Anh. Trong suốt quá trình tậphuấn ở Áo, HLV Capello đã cho lần lượt các cầu thủ chạy cánh như GlenJohnson, Aaron Lennon, Theo Walcott, Joe Cole, Adam Johnson và Shaun WrightPhilip tập rót bóng vào vòng cấm để Crouch trổ tài không chiến. Trong số đó,Glen Johnson và Joe Cole là hai cầu thủ thực hiện tốt nhất, còn hai kẻ kémcỏi nhất: Theo Walcott và Adam Johnson đã bị loại.

Trên thực tế, với đội hình 4-4-2,ĐT Anh cần một mẫu tiền đạo có lối chơi khác biệt so với Rooney, và Crouch rõràng là sự lựa chọn chính xác nhất lúc này. Emile Heskey không có điểm gì trộiso với các chân sút khác, ngoài đóng góp ở trận đại thắng trên sân của Croatiahồi năm 2008. Chưa kể, sức mạnh tì đè, làm tường của anh chính là nguyên nhânkhiến Capello trọng dụng tiền đạo Aston Villa. Nhưng Heskey đã 32 tuổi, khôngcòn đủ sức mạnh và sự nhanh nhẹn để có thể bảo đảm thi đấu tốt trước những đốithủ giàu thể lực và có chiều cao tốt như ĐT Mỹ.

Hơn nữa, Heskey vừa khép lại mùagiải 2009/10 không thể tệ hơn trong màu áo Aston Villa, ghi vẻn vẹn 3 bàn trong31 lần ra sân. Đó là hiệu suất quá thấp để làm nền tảng cho World Cup. Crouchthì ngược lại. Ngoài cái duyên ghi bàn và tạo cơ hội ghi bàn mỗi khi được thiđấu, tiền đạo của Tottenham còn có điểm mạnh không thể chối cãi, đó là chiềucao, khả năng làm tường cho đồng đội và đánh đầu – những yếu tố mà Rooney có thểhưởng lợi. 

Theo Phong Hải
Bóng đá 24h



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.