Hàng thủ của Hà Lan: Đừng quên Bronckhorst

Những ngày này, khi mở những trang báo thể thao, bạn sẽ đọc được cả tá bài viết nói về Sneijder, Robben, Villa hay Xavi. Cũng đúng, họ đều là những cầu thủ quan trọng và phong độ của họ sẽ quyết định đến số phận ở trận chung kết ngày Chủ nhật tới đây. Ở một khía cạnh nào đó, dường như Van Bronckhorst đang bị lãng quên.

Những ngày này, khi mởnhững trang báo thể thao, bạn sẽ đọc được cả tá bài viết nói về Sneijder,Robben, Villa hay Xavi. Cũng đúng, họ đều là những cầu thủ quan trọng vàphong độ của họ sẽ quyết định đến số phận ở trận chung kết ngày Chủ nhật tớiđây. Ở một khía cạnh nào đó, dường như Van Bronckhorst đang bị lãng quên.

Thủ quân của Hà Lan vừa mớicó một bàn thắng để đời ở trận bán kết với Uruguay. Với pha lập công đó, mộtcú sút như quả tạc đạn từ cái chân trái sở trường đưa bóng găm thẳng vào nóclưới, đã khiến cho Van Bronckhorst được báo chí nhắc đến khá nhiều. Nhưngnếu nhắc đến anh đơn giản chỉ vì một bàn thắng đẹp thì cũng không đủ để nóivề chàng thủ quân đã bước sang tuổi "băm" này. Trong màu áo của ĐT Hà Lan,nhiệm vụ của Van Bronckhorst không phải chỉ là ghi những bàn thắng đẹp bởivai trò thực sự của anh còn nổi trội hơn rất nhiều.

Hàng thủ của Hà Lan: Đừng quên Bronckhorst
Bronckhorst đang là cầu thủ cày ải nhiều nhất trong thành phần của ĐT Hà Lan

Trong thành phần của ĐT HàLan, Van Bronckhorst không phải là cầu thủ quan trọng nhất. Vị trí của anhlà chỉ là một hậu vệ cánh. Nếu nói về vai trò thủ lĩnh, Bommel được đánh giácao hơn bởi tiền vệ của Bayern Munich mới là ông chủ của khu trung tuyến.Nếu nói về nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi, không cầu thủ nào của Hà Lan có thểvượt qua được Sneijder. Không chỉ là một "số 10", tiền vệ của Inter còn lànguồn sản xuất bàn thắng cho cả đội (ghi 5 trong số 13 bàn thắng). NhưngBert van Marwijk vẫn quyết định chọn Van Bronckhorst để trao cho anh chiếcbăng đội trưởng và lý do chắc chắn không phải bởi trong đội hình hình thức,cựu hậu vệ của Barcelona là cầu thủ nhiều tuổi nhất (35 tuổi).

Bronckhorst đã "dối già" được3 năm kể từ khi anh rời Barcelona về chơi bóng cho Feyenoord. Nhưng ngay cảkhi chỉ chơi ở giải VĐQG Hà Lan, Bronckhorst vẫn giữ được đẳng cấp của mình.Xông xáo bên cánh trái, lên công xuống thủ đều đặn và luôn sở hữu những cúsút xa bằng chân trái mang thương hiệu, lão tướng 35 tuổi luôn khiến cho baođối thủ phải nể. Nhưng sự điềm tĩnh của một cầu thủ luôn hoạt động như mộtchú ong thợ đã giúp cho Bronckhorst chiếm trọn niềm tin của Marwijk. Khôngtạo ra tai tiếng, luôn bình tĩnh trước mọi biến cố và điều quan trọng làluôn có một cái đầu rất "lạnh" nhưng đầy tỉnh táo, Bronckhorst xứng đáng vớivai trò của một thủ lĩnh tinh thần.

Hàng thủ của Hà Lan: Đừng quên Bronckhorst

Tại World Cup lần này, với444 đường chuyền, thủ quân 35 tuổi này là người chuyền bóng nhiều nhất trongsố các cầu thủ Hà Lan. Chơi đủ cả 6 trận, số phút Bronckhorst có mặt trênsân là 540 phút. Trong thành phần của ĐT Hà Lan, chỉ có 3 cầu thủ khác làthủ thành Stekelenburg, tiền vệ Bommel và hậu vệ Heitinga là chơi nhiều nhưanh. Với sự tham gia của Bronckhorst, sức tấn công từ cánh trái cũng vượttrội so với cánh phải (20 -15).

Để hạn chế khả năng lên thamgia tấn công Bronckhorst, chắc chắn Del Bosque phải chỉ đạo các học trò củamình khoét sâu vào hành lang cánh trái của Hà Lan. Trong trận đấu với Đức,khả năng quấy đảo của Pedro đã khiến cho Lahm không thể dâng cao và hỗ trợtấn công. Thủ quân của Mannschaft đã không thể bắt chết được Pedro dẫn đếnthất bại của tuyển Đức. Trong trận chung kết tới, Bosque khẳng định sẽ vẫndùng Pedro và mục đích của ông sẽ vẫn là xoáy vào hành lang trái màBronckhorst đang trấn giữ. Khó khăn sẽ lại đè nặng hơn cho thủ quân của HàLan bởi anh sẽ phải dùng kinh nghiệm để đối mặt với sức trẻ của một cầu thủmới 23 tuổi.

Hãy cứ chiến đấu hết mình nhưanh đã từng chiến đấu, Bronckhorst  vẫn có thể mang về những điều kì diệucho những "Cơn lốc màu Da Cam".

Theo Nhật Quang
Thể thao Văn hoá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.