Iniesta: Hoàn hảo

Andres Iniesta, ngôi sao bất đắc dĩ ở Barcelona một thời giờ đãthực sự trở thành siêu sao đích thực của làng bóng đá thế giớisau một World Cup hoàn hảo cùng ĐT Tây Ban Nha.

Andres Iniesta, ngôi sao bấtđắc dĩ ở Barcelona một thời giờ đã thực sự trở thành siêu sao đích thực của làngbóng đá thế giới sau một World Cup hoàn hảo cùng ĐT Tây Ban Nha.

Khi anh khống chế đường chuyềncủa Cesc Fabregas ở phút 116 trong trận chung kết, số phận của bóng đá TBN nằmtrên đôi chân một cầu thủ có tầm vóc thấp nhỏ nhất đội. Một cú ra chân phải cựcnhanh và Iniesta, đã từ lâu là vị hoàng tử im lặng của bóng đá TBN, bỗng nhiêntrở thành một hoàng đế trên chiếc ngai vàng mới.

Cậu bé rụt rè e thẹn sinh ởFuentealbilla gần Albacete, đông TBN, ngày nào, giờ đã là ân nhân của cả đấtnước. Quá trình trở thành ngôi sao của Iniesta đầy trắc trở, dù đôi khi trở ngạilớn nhất có lẽ là chính bản thân anh. Iniesta gia nhập lò đào tạo La Masia trứdanh khi 12 tuổi, thường xuyên nhớ nhà, sống trong cô đơn và lặng lẽ ở căn phòngdán đầy ảnh Pep Guardiola, người đội trưởng huyền thoại của Barca.

Nhưng điều đó không thể che lấptài năng của anh. Iniesta được mời tập với đội một khi anh 16 tuổi, cùng chínhGuardiola. “Cậu khiến tôi phải về hưu”, Guardiola, khi đó 29 tuổi, thì thầm vàotai người thừa kế của ông, Xavi, mắt hướng về Iniesta. “Nhưng cậu bé này sẽkhiến cậu phải về hưu”.

Iniesta: Hoàn hảo

Bóng đá Tây Ban Nha có vị hoàng đế mới

Anh chơi trận đầu tiên cho Barcadưới thời Louis van Gaal năm 2002, dần chen chân được vào đội một, nhưng dướithời Frank Rijkaard, với hàng tiền vệ bao gồm Xavi, Ronaldino, Lionel Messi,Deco và Mark van Bommel, Iniesta bị loại khỏi danh sách chính thức và ngày càngtrở nên một tiềm năng không bao giờ chín.

Iniesta: Hoàn hảo

Nhưng rồi mọi chuyện thay đổinhanh chóng đến không ngờ để rồi giờ đây, sau chức vô địch Champions League 2009là vinh quang cao nhất: vô địch thế giới. “Iniesta là cầu thủ hoàn thiện nhấtcủa bóng đá TBN. Anh ấy có mọi thứ, hay gần như mọi thứ, chỉ thiếu sự soi móicủa giới truyền thông mà thôi”, Xavi nhận xét. Samuel Eto’o thậm chí còn đi xahơn: “Iniesta là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, mỗi khi ở trên sân, anh ấy lạitạo ra những điều kỳ diệu”.

Và không chỉ có các đồng đội khenngợi Iniesta. Sau khi HLV Alex Ferguson đã cảnh báo đội bóng của ông rằng “Xavivà Iniesta có thể nghiền nát các cậu”, cầu thủ chỉ cao 1m70 này đã có màn trìnhdiễn tuyệt vời giúp Barca đánh bại M.U 2-0 ở Rome. Ngồi trong phòng họp báo sautrận đấu, Wayne Rooney nói với các đồng đội, bao gồm cả Cristiano Ronaldo, rằnghọ vừa bị đánh bại bởi một đội bóng do “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” chỉ huy.Anh không nói về Xavi hay Messi, mà chính là Iniesta.

Vậy mà khi World Cup sắp bắt đầu,hội chứng siêu sao lại phát tác khi người ta chỉ tô vẽ cho những Rooney,Ronaldo, Messi hay Kaka, mà quên mất bậc thầy thật sự của bóng đá. Trước trậnchung kết hôm Chủ nhật, Iniesta thậm chí còn vào vai thủ lĩnh, khi đòi hỏi cácđồng đội ở đội tuyển TBN phải chơi hay hơn, bởi những gì họ thể hiện chiến thắng1-0 trong trận bán kết trước Đức sẽ là không đủ để vô địch. “Chúng tôi đã mơ vềkhoảnh khắc này, nhưng phải kết thúc. Trận cuối cùng luôn là khó khăn nhất”.

Một lời tiên tri, khi Hà Lan chơithứ bóng đá đầy sức mạnh và cứng rắn đến bạo lực ở Johannesburg. Iniesta đươngnhiên là người bị chăm sóc kỹ lưỡng nhất, với việc Van Bommel theo anh như hìnhvới bóng và không từ một cơ hội nào để làm đau người đồng đội cũ. Nhưng cuốicùng người chiến thắng đã là người chơi thứ bóng đá đẹp hơn, và xứng đáng hơn.Thế giới bóng đá có một nhà vô địch mới, còn bóng đá TBN có vị hoàng đế mới củamình.

Theo Trần Trọng
Thể thao & Văn hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.