Khi "Seleccion" thành phiên bản của Barca

Khi nhìn đội hình ra sân của đội tuyển Tây Ban Nha đêmnay, sẽ có nhiều người nhầm tưởng đang xem một trận đấucủa... Barcelona ở Champions League!

Khi nhìn đội hình ra sân củađội tuyển Tây Ban Nha đêm nay, sẽ có nhiều người nhầm tưởng đang xem một trậnđấu của... Barcelona ở Champions League!

Đó là một sự thật, bởi dường nhưchưa bao giờ, "chất Barca" lại đậm đặc đến vậy trong đội tuyển Tây Ban Nha. Hãythử tưởng tượng ra một pha bóng như thế này: Puyol thu hồi bóng và đẩy qua choPique, qua chân Busquets rồi Xavi. Tiền vệ này dừng lại một nhịp rồi phóng mộtđường chuyền xẻ nách sang cánh trái để Iniesta đi cắt mặt hậu vệ đối phươngtrước khi tỉa bóng để David Villa dứt điểm. Tình huống này có thể xảy ra ở cáctrận đấu tới ở World Cup, cũng như tại Barca mùa giải tới, bởi Villa đã trởthành số 7 mới ở sân Nou Camp.

Thành công của Vicente Del Bosquetrên băng ghế huấn luyện gắn liền với quãng thời gian dẫn dắt Real Madrid. Songtrước những thành công vượt bậc của Barca, Del Bosque thừa đủ thông minh để bênguyên mô hình đó vào đội tuyển Tây Ban Nha.

Hãy quên đi cái gọi là khác biệtvùng miền, bởi thành công của ĐT Tây Ban Nha ở EURO 2008 dưới thời Luis Aragonesđã chứng minh rằng đó là một chủ trương đúng đắn. Del Bosque sẽ không phải mấtquá nhiều thời gian lắp ghép đội hình, luyện tập các miếng đánh. Mà có lẽ ôngchỉ cần nói: các cậu cứ chơi như khi đá cho Barca đi!

Khi "Seleccion" thành phiên bản của Barca

ĐT Tây Ban Nha hiện nay đang đi theo mô hình của Barcelona

EURO 2008 đã mở ra một trang mớitrong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha, khi trường phái tiqui-taca lên ngôi, để rồicó chỗ đứng ngang hàng với những trường phái bóng đá nổi tiếng khác trong lịchsử như "jogo bonito", "catenaccio" hay "total football".

Trường phái đó dựa trên nền tảnglà những pha phối hợp ít chạm và di chuyển liên tục của những tiền vệ nhỏ con,mà những người như Xavi và Iniesta là ví dụ điển hình.

Sau thành công của ĐT Tây Ban Nhaở EURO 2008, việc Barca giành tới 6 chiếc Cúp trong năm 2009 càng củng cố cho sựthịnh vượng của tiqui-taca. Thế nên, việc Del Bosque định biến Seleccion trởthành một phiên bản của Barca là một xu thế tất yếu. Nếu HLV ĐT Tây Ban Nha bâygiờ không phải Del Bosque mà là một người khác, thì ông ta cũng sẽ làm như vậy!

Việc biến ĐTQG trở thành mộtphiên bản của CLB thực ra không còn là điều mới lạ, bởi ĐT Liên Xô trước đâychẳng khác gì CLB Dynamo Kiev do chính ông dẫn dắt, chỉ khác là vị trí thủ môndo Rinat Dassaev của Spartak Moskva trấn giữ.

Ở đội tuyển Tây Ban Nha hiện nay,vị trí thủ môn số 1 đương nhiên thuộc về thủ quân Iker Casillas, học trò cũ củaDel Bosque ở Real Madrid. Nhưng chẳng phải, sau khi Casillas mắc sai lầm trongtrận giao hữu với Saudi Arabia trước khi đến Nam Phi, báo chí xứ Catalunya đãtừng thực hiện cả một chiến dịch ủng hộ Valdes bắt chính thay Casillas đó sao!

Đương nhiên, nếu Casillas có phảirời sân vì một lý do nào đó thì cũng chưa đến lượt Valdes, vì trước anh còn cóReina. Nhưng việc cả thủ môn của Barca, vốn trước đó chưa bao giờ được khoác áoĐT Tây Ban Nha, cùng tiền đạo trẻ Pedro được Del Bosque đưa tới Nam Phi đã thểhiện sự vượt trội của các cule trong phòng thay đồ ở "Seleccion".

Và giờ thì hãy chờ xem, liệu TâyBan Nha của Del Bosque có làm được như Barca của Pep Guardiola ở mùa giải2008-09 hay không.

Theo Thể Thao Văn Hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.