Mourinho - Ferguson: Ai là người xuất sắc nhất?

Sau 6 năm im hơi lặng tiếng ở đấu trường châu Âu, Jose Mourinho bỗng vụt sáng bằng “cú ăn ba” lịch sử cùng Inter Milan mà đỉnh cao chính là chiếc cúp bạc danh giá Champions League.

Sau 6 năm im hơi lặngtiếng ở đấu trường châu Âu, Jose Mourinho bỗng vụt sáng bằng “cú ăn ba” lịch sửcùng Inter Milan mà đỉnh cao chính là chiếc cúp bạc danh giá Champions League.

Hãy gọi ông là “Người siêu đặc biệt”

Trước đây, ông đã nổi tiếng nay lại càng nổi tiếng hơn. Trước đây, người ta coiông là một “hiện tượng” thì nay ông trở thành một tượng đài đứng sững sững giữalàng túc cầu thế giới. Trước đây, người ta quen gọi ông với cái tên “The SpecialOne” thì bây giờ không ít người sẵn sàng đặt thêm một chữ Super phía trước,nghĩa là “Người siêu đặc biệt”, và ông đã là một Galacticos trên băng ghế huấnluyện của đội bóng khổng lồ Real Madrid.

Mourinho - Ferguson: Ai là người xuất sắc nhất?

Nếu có thể, hãy gọi ông là "Người siêu đặc biệt"



Thế nên, từ Âu sang Á, từ Mỹ sang Phi sang cả châu Úc, rất nhiều tờ báo đang cangợi ông hết lời. Thậm chí nhà văn - nhà báo người Italia, Giuseppe de Bellis đãlặn lội về tận nơi “Mou” sinh ra để tìm lại tuổi thơ của ông, xâu chuỗi những sựkiện mà Mourinho đã từng trải qua để hiểu rõ hơn vì sao “Người đặc biệt” lại cócá tính và khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới mạnh mẽ đến thế.

Tóm lại, rất nhiều người trong giới túc cầu đang rất ngưỡng mộ và muốn tìm hiểuvề “Người đặc biệt”. Bây giờ, thật không ngoa khi nói rằng, Mourinho đã trởthành thước đo chuẩn mực nhất để kiểm nghiệm tài cầm quân của bất kỳ một chiếnlược gia nào trong quá trình chinh phục đỉnh cao của thế giới bóng đá.

Vậy liệu rằng nên đặt ra câu hỏi, trong một thập kỷ vừa qua, Jose Mourinho cóphải là vị huấn luyện viên tài ba nhất trong thế giới bóng đá trên phương diệnCLB? 

Dĩ nhiên, sẽ có rất nhiều câu trả lời và những sự minh chứng khác nhau. Song,nếu xét về danh hiệu, “Người đặc biệt” ắt hẳn sẽ giành ngôi quán quân, bởi trongvòng 10 năm qua ông sở hữu tới 17 chức vô địch to nhỏ khác nhau khi làm HLV ở BồĐào Nha, Anh và Italia. Người tiệm cận được với Mourinho chỉ có thể là Sir AlexFerguson với 14 danh hiệu.

Nhưng chưa cần tính đến tổng số những chiến tích lừng lẫy ấy, cách đây chừng hainăm, trong cuốn tự truyện có nhan đề: Jose Mourinho - Sinh ra để chiến thắng, vịHLV người Bồ đã hé lộ câu hỏi mà chúng ta đang thắc mắc: “Trong 100 trận đầutiên dẫn dắt tại Premier League, tỷ lệ chiến thắng của Arsene Wenger và AlexFerguson là 50%. Trong khi cũng với số trận tương tự, tôi đã có tới 70 thắng lợicùng Chelsea và giành 2 chức VĐ Premier League. Liệu con số đó đã đủ chứng minhrằng tôi xuất sắc hơn Wenger hay Ferguson chưa? Có thể nhiều người vẫn còn đắnđo câu trả lời, nhưng ít nhất tôi không hề tỏ ra kém hơn 2 người đó trên cươngvị huấn luyện.”
Mourinho - Ferguson: Ai là người xuất sắc nhất?

Đối thủ lớn nhất của đời "Mou" là Alex Ferguson?



Rõ ràng, ngay cả khi chưa giành “cú ăn ba” lịch sử cùng Inter Milan, trong thâmtâm Mourinho đã tự đặt mình vào vị trí của một trong những HLV hàng đầu thế giới,khi tuổi đời của ông chỉ mới tiến đến con số 45. Mourinho có tự cao, tự đại quákhông? Hoàn toàn không vì những gì ông đã làm được hoàn toàn xứng đáng với điềuđó.

Dẫu vậy, nếu làm một phép so sánh và tính toán chi ly ra, Mourinho chưa hẳn đãvượt trội Alex Ferguson, cho dù chiến lược gia người Bồ vừa trở thành người thứba sau Ernst Happel và Ottmar Hitzfeld giành được 2 chức vô địch ChampionsLeague với 2 CLB khác nhau (FC Porto và Inter).

Tất nhiên, mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng nhiều khi kết quả của nó lạimang đếnn nhiều điều thú vị. Thông qua qua sự đối sánh, giới túc cầu sẽ hiểu rõhơn về xuất phát điểm đã làm nên tiền đề thành công của Mourinho và Ferguson.

Bên cạnh đó cũng là dịp để chúng ta biết thêm về tính cách, tài cầm quân, điểmmạnh, điểm yếu, sức hút với công chúng,… của hai chiến lược gia kể trên. Và điềuquan trọng nằm ở chỗ, thông qua sự so sánh ấy, chúng ta sẽ thấy được sự thay đổivà những bước phát triển mới trong thế giới bóng đá đương đại.

Gian nan tạo anh hùng, khoẳnh khắc làm nên sự vĩ đại

Cả Mourinho và Ferguson đều không phải là những cầu thủ nổi tiếng khi họ còntheo nghiệp “quần đùi áo số”, nhưng nghiệp huấn luyện của họ lại là một câuchuyện khác. Tất nhiên, chặng đường đầu tiên để Ferguson và Mourinho trở thànhnhững chiến lược gia lão làng của bóng đá thế giới không thực sự dễ dàng.
Mourinho - Ferguson: Ai là người xuất sắc nhất?

Đằng sau nụ cười này là khát khao chinh phục những đỉnh cao mới

Ngoài việc tự tìm tòi học hỏi, cả Ferguson vàMourinho đều đã phải trải qua nhiều thất bại cay đắng. Vậy nên, trong tâm tríMourinho ắt hẳn sẽ nhớ mãi ngày ngày 23/9/2000, ngày ông ra mắt trên băng ghếchỉ đạo của một trong những CLB lừng danh nhất bóng đá Bồ Đào Nha, Benfica.Nhưng chỉ sau 9 trận ông đã phải khăn gói ra đi, cho dù trước đó ông đã làm hếtmình để đưa đến cho đội bóng một lối chơi tươi mới.

Với Alex Ferguson, trước khi đến với Manchester United, ông cũng đã một lần lâmvào cảnh mất việc. Không chỉ có vậy, trong gần 4 năm ở MU từ 1986 - 1990Ferguson không giành lấy nổi một danh hiệu, thậm chí đội bóng mà ông dẫn dắt cóthời điểm suýt phải xuống chơi ở Giải hạng hai của bóng đá Anh.

Khi niềm tin dần cạn, khi giá treo cổ đã được dựng lên, khi trên một góc trênkhán đài đã giăng đầy biểu ngữ với nội dung: “Còn lời bào chữa nào nữa đây.Ba năm qua, M.U vẫn thế. Cút đi, Fergie!". Tưởng chừng Ferguson sẽ “chết”thì bất ngờ ông được cứu sống bởi cái tên Mark Robins.

Pha lập công của Mark Robins vào lưới Nottingham Forest tại vòng 3 cúp FA mùabóng 1999 đã giúp “máy sấy tóc” tại vị ở chiếc ghế huấn luyện của Quỷ Đỏ. Sau đóMU lên ngôi, còn niềm tin từ BLĐ đã trở lại nơi Ferguson. Và cùng với sự chuyểnđổi từ Giải hạng nhất Anh lên Giải ngoại hạng Anh, sự nghiệp của “ông già gân”lên như diều gặp gió.

Mourinho - Ferguson: Ai là người xuất sắc nhất?

Chẳng ai thể quên được khoẳnh khắc này.

Hai mươi năm sau, Ferguson đã giành thêm 33danh hiệu lớn nhỏ khác, trong số này nổi lên 7 chiếc cúp Premier League và haicúp bạc Champions League danh giá. Với chiến tích lừng lẫy ấy, ông đã vượt quahuyền thoại Sir Matt Busby để trở thành vị HLV thành công nhất trong lịch sử MU,đồng thời là một trong những chiến lược gia vĩ đại nhất của thế giới.

Trong số những thành công, những vinh quang mà Ferguson đã trải qua, có lẽ rấtít người nhớ được hết. Nhưng một trong những khoẳnh khắc làm nên sự vĩ đại của“ông già gân” thì rất nhiều người nhớ đến, đó là ngày ông cùng MU giành chức vôđịch Champions League sau 31 năm đợi chờ. Không lâu sau, Ferguson cùng các họctrò hoàn tất “cú ăn ba” lịch sử nhờ chức vô địch cúp FA. Từ đó, người đời bắtđầu gọi ông bằng Ngài Alex Ferguson.

Trở lại với “Người đặc biệt”, sau khi rơi vào cảnh thất nghiệp, Mourinho đã tìmthấy “nguồn vui” ở U.D.Leiria và đỉnh vinh quang ở FC Porto. Nhưng khoẳnh khắclàm nên sự vĩ đại của Mourinho, là khi FC Porto của ông đá văng MU của Ngài AlexFerguson ra khỏi đấu trường Champions League mùa bongs2003/04.

Trên sân Old Trafford, Mourinho đã chạy, đã ănmừng như một đứa trẻ, vì trận thắng ấy là bước ngoặt quan trọng đề FC vô địchChampions Leauge trong sự thán phục của nhiều người. Từ đây cái tên Mourinho bắtđầu nổi lên trên bản đồ thế giới, và càng bay cao bay xa hơn khi ông đến làm HLVcho Chelsea và Inter Milan.

Nhưng để tạo ra một khoẳnh khắc vĩ đại khác, chiến lược gia người Bồ cũng phảimất tới 6 năm. Ấy là vào ngày 22/5/2010, ngày Inter giành chức vô địch ChampionsLeague sau 45 năm đợi chờ, cũng là ngày Nerazzurri thực hiện được “cú ăn ba” đầutiên trong lịch sử bóng đá Italia.

Các Interista sung sướng, còn Mourinho bật khóc. Ông khóc vì sung sướng, ôngkhóc cho một cuộc chia ly sắp diễn ra để hướng đến một khoẳnh khắc vĩ đại khác ởReal vào mùa giải tới. Còn Ferguson, sau một mùa giải thất bát, cũng đang nungnấu một sứ mệnh lịch sử khác: giúp MU vượt mặt Liverpool để trở thành CLB có sốlần vô địch nhiều nhất trong lịch sử bóng đá Anh.

Xem ra câu hỏi Mourinho hay Ferguson, ai xuất sắc hơn ai cần tiếp tục mổ xẻ thêmtrên nhiều góc độ nữa.

Theo Song Mai
VTC.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.