Người Việt ở Uzbekistan: Dừng mọi hoạt động, dành trọn con tim cho U23

Bà con người Việt tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan, sẽ tạm dừng mọi hoạt động để cùng bạn bè là người bản địa theo dõi trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan.

Bà con người Việt tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan, sẽ tạm dừng mọi hoạt động để cùng bạn bè là người bản địa theo dõi trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan.

Cũng như 90 triệu trái tim người Việt đang ngập tràn niềm vui sướng, cộng đồng người Việt Nam tại Uzbekistan những ngày qua hân hoan ngây ngất trước câu chuyện cổ tích mà các chàng trai đội tuyển U23 Việt Nam đang viết lên trên đất Trung Quốc.

Việt Nam thắng còn vui hơn Tết

Tại trung tâm thủ đô Tashkent, Uzbekistan, nhà hàng có tên "Việt Nam" những ngày qua luôn tràn ngập những câu chuyện về bóng đá. Chủ cửa hàng, chị Lưu Thị Côi, người phụ nữ ngoài 40 tuổi gốc Hưng Yên, cho biết hiếm khi nào cộng đồng người Việt lại sôi nổi như những ngày diễn ra giải bóng đá U23 châu Á 2018.

"Tất cả anh chị em người Việt Nam đều rất hân hoan với chiến thắng vừa rồi. Các cháu đã thi đấu quá xuất sắc, làm mọi người ở đây đều tưng bừng phấn khởi, vui hơn cả mỗi dịp Tết", chị Côi chia sẻ qua điện thoại với Zing.vn.

Cộng đồng người Việt Nam tại Uzbekistan có khoảng 30-40 người. Hầu hết bà con đều sinh sống bằng nghề buôn bán hoặc nông nghiệp. Công việc bận rộn nhưng bà con đều cố gắng sắp xếp thời gian theo dõi đội U23 Việt Nam thi đấu. Nhờ có hệ thống truyền hình vệ tinh chảo, người Việt Nam có thể xem hầu hết chương trình truyền hình phát sóng trong nước.

Người Việt ở Uzbekistan: Dừng mọi hoạt động, dành trọn con tim cho U23
Cộng đồng người Việt tại Uzbekistan cổ vũ đội tuyển Futsal Việt Nam trong giải đấu tổ chức ở Tashkent năm 2016. Ảnh: NVCC.

Nhà hàng Việt Nam của chị Côi là nơi tụ họp của người Việt tại thủ đô Tashkent, cũng là nơi các đoàn khách Việt Nam sang thăm Uzbekistan thường hay ghé tới. Những ngày qua, địa chỉ này trở nên tấp nập hơn thường lệ. Ngay cả người bản địa, vốn ưa thích đấm bốc hơn là bóng đá, cũng nán vào và thưởng thức không khí cùng cộng đồng người Việt.

"Tôi rất bất ngờ về sự cuồng nhiệt của các bạn dành cho bóng đá. Tôi chưa từng nghĩ sẽ có ngày người dân Tashkent đổ ra đường ăn mừng vì một điều gì như ở đất nước các bạn", Timur Djumabaev, một khách hàng tại quán Việt Nam, tỏ ra kinh ngạc khi xem hình ảnh người dân Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh xuống đường ăn mừng chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Qatar.

Sinh sống lâu năm tại Uzbekistan, như lẽ dĩ nhiên, bà con người Việt cũng dành sự ủng hộ cho đội tuyển U23 Uzbekistan trong những trận đấu vừa qua tại giải U23 châu Á 2018.

"Em và các anh chị cũng xem và cổ vũ cho đội U23 Uzbekistan nữa. Năm nay đội Uzbekistan đá hay, nhiều cầu thủ kỹ thuật. Nhưng bây giờ họ (U23 Uzbekistan) gặp đội mình (U23 Việt Nam), tất nhiên mình phải cổ vũ Việt Nam rồi", Lê Luân, thanh niên người Việt lớn lên tại Uzbekistan, nói với Zing.vn.

Bóng đá kết nối anh em, bè bạn

Trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Tashkent, Đại sứ Việt Nam Phạm Văn Phảo cho biết bà con người Việt tại Uzbekistan rất đam mê bóng đá và luôn hướng về các đội tuyển quê nhà. Năm 2016, khi đội tuyển Futsal Việt Nam sang Tashkent tham dự Giải vô địch bóng đá trong nhà châu Á, cộng đồng người Việt tại Tashkent đã cùng nhau tới nhà thi đấu để cổ vũ cho đội tuyển.

"Niềm tự hào năm nay càng lớn hơn nữa vì bóng đá là môn thể thao vua. Nhưng tôi nghĩ đây không chỉ là bóng đá, nó là hạt nhân kết nối sứ quán và bà con, thắt chặt tình đoàn kết, cùng nhau hướng về quê hương", Đại sứ Phạm Văn Phảo chia sẻ với Zing.vn.

Người Việt ở Uzbekistan: Dừng mọi hoạt động, dành trọn con tim cho U23
Cộng đồng người Việt Nam tại Uzbekistan cổ vũ đội tuyển Futsal Việt Nam trong giải đấu tại Tashkent năm 2016. Ảnh: NVCC.

Đại sứ cho biết sau khi các trận đấu thuộc vòng bán vừa qua kết thúc, nhân viên nước bạn từ bộ Ngoại giao Uzbekistan đã gọi điện tới sứ quán ta để gửi lời chúc mừng.

Trận đấu sắp tới, dù đội nào thắng thì đó cũng là thắng lợi chung của tình đoàn kết, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước

Đại sứ Việt Nam tại Uzbekistan Phạm Văn Phảo


"Khi tôi nói đùa với nước bạn rằng rất phân vân không biết cổ vũ đội nào trong trận đấu tới, các bạn Uzbekistan nói thế này: 'Chúng tôi biết trái tim ngài ủng hộ Việt Nam'. Tình cảm của nước ta và nước bạn rất tốt đẹp, rất đậm đà", Đại sứ Phạm Văn Phảo chia sẻ.

Trận chung kết giải U23 châu Á 2018 giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan sẽ diễn ra vào lúc 13h ngày 27/1 theo giờ Tashkent. Đại sứ quán Việt Nam cho biết đã lên kế hoạch tổ chức buổi tiệc nhẹ, mời cộng đồng người Việt và các bạn Uzbekistan tới cùng theo dõi trận đấu. Nhiều bà con người Việt xác nhận với Zing sẽ đóng cửa hàng, gác lại công việc, học tập để tới đại sứ quán cùng cổ vũ cho đội U23 Việt Nam.

"Trận đấu sắp tới, dù đội nào thắng thì đó cũng là thắng lợi chung của tình đoàn kết, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước", Đại sứ Phạm Văn Phảo nói với Zing.

Đại sứ Việt Nam tại Uzbekistan cũng cho biết sẽ liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc tại Uzbekistan, hỗ trợ cộng đồng người Việt thủ tục xin thị thực nhập cảnh trong trường hợp bà con có nguyện vọng tới Thường Châu để trực tiếp cổ vũ đội tuyển U23 Việt Nam.


Theo Tri Thức Trực tuyến

việt kiều

U23 Việt Nam

U23 Uzbekistan

Uzbekistan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.