Những scandal tai tiếng nhất lịch sử World Cup

Các vụ rắc rối luôn là một phầncủa bóng đá, nhưng cá biệt có những scandal đã đi vào huyền thoại. Dưới đây lànhững câu chuyện tâm điểm ở một số kỳ World Cup.

Các vụ rắc rối luôn là một phầncủa bóng đá, nhưng cá biệt có những scandal đã đi vào huyền thoại. Dưới đây lànhững câu chuyện tâm điểm ở một số kỳ World Cup.

World Cup 1930: Cãi nhau vìbóng

Trong lần tổ chức đầu tiên, WorldCup gặp không ít trở ngại. Khởi đầu là việc làng bóng đá châu Âu tẩy chay và chỉ4 đội của lục địa này đăng ký tham dự.

Trận đấu có nhiều rắc rối là trậnchung kết giữa chủ nhà Uruguay và Argentina. Hậu vệ Luis Monti của đội khách đãbị các CĐV chủ nhà dọa giết, còn trọng tài người Bỉ, John Lagenus, nằng nặc đòiban tổ chức thu xếp phương án để ông an toàn về tàu sau trận đấu do lo ngại sựgiận dữ của CĐV đội thua (thời đó máy bay chưa được thương mại hóa triệt để).

Câu chuyện gây bất ngờ nhất là cảUruguay và Argentina đều không chịu dùng bóng của đối phương. Giải pháp đượctrọng tài Lagenus đưa ra là mỗi hiệp dùng bóng của một nước. Trong hiệp đầu,bóng của Argentina được sử dụng và đội này vươn lên dẫn 2-1. Sang hiệp hai,Uruguay ghi được ba bàn, lật ngược tình thế với trái bóng mang tên "Tiento".

Những scandal tai tiếng nhất lịch sử World Cup

Trái bóng Tiento của Uruguay

World Cup 1962: Trận đấu rùngrợn ở Santiago (Chile)

Trước giải vô địch thế giới lầnthứ 7, giới truyền thông Italy chỉ trích công tác tổ chức của chủ nhà Chile, nêncác CĐV nước này lên kế hoạch "trả đũa" khi hai đội gặp nhau ở vòng bảng.

Theo mô tả của các bình luận viênBBC, SVĐ quốc gia ở thủ đô Santiago tràn ngập bầu không khí thù địch và nhữngtiếng la ó khi đội tuyển Italy xuất hiện. Một số cầu thủ Chile bắt đầu trận đấubằng những bãi nước bọt vào mặt đội bạn. Trọng tài người Anh, Ken Aston, vào hùabằng cách thổi thiên vị đội chủ nhà.

Hai cầu thủ Italy bị phạt thẻ đỏtrong khi họ mới là nạn nhân của những đòn bạo lực. Humberto Maschio, một cầuthủ Italy khác, kết thúc trận đấu với cái mũi bị vỡ. Kết quả là Chile giànhchiến thắng 2-0. "Đoàn quân thiên thanh" bị hàng trăm CĐV chủ nhà theo sát chođến khi về trại huấn luyện.

Trong buổi điểm tin tối của BBChôm đó, phát thanh viên David Coleman nói: “Xin chào quý vị khán thính giả. Sauđây là trận đấu mà bạn có thể chứng kiến sự xuẩn ngốc, ghê tởm và ô nhục nhấttrong lịch sử bóng đá thế giới”.

World Cup 1966: Bàn thắng gâytranh cãi của Geoff Hurst trong trận chung kết Anh - Đức (4-2)

Cựu danh thủ đội tuyển Anh làngười lập hat-trick duy nhất trong lịch sử trận chung kết World Cup nhưng danhtiếng của ông bị hoen ố phần nào bởi bàn nâng tỷ số lên 3-2.

Trong tình huống gây tranh cãi,Hurst sút căng sau khi đón quả tạt của Alan Ball. Bóng đập xà ngang, dội xuốngvạch vôi rồi nảy ra ngoài.

Bối rối trước tình huống đó,trọng tài Gottfried Dienst quyết định tham khảo ý kiến của trợ lý TofikBakhramov. Mặc dù vị trí đứng cách khung thành khá xa song vị trợ lý ngườiAzerbajan vẫn quả quyết "bóng đã qua vạch vôi". Bàn thắng được công nhận cho độituyển Anh trong khi pha quay chậm cho thấy phán quyết trên là một sai lầm.

World Cup 1970: Sự ức chế củađội tuyển El Salvador

Trọng tài người Ai Cập, AliKandil, đã phạm một sai lầm khó hiểu trong trận đấu giữa chủ nhà Mexico và ElSalvador. Đội khách cầm hòa 0-0 tới phút 44 thì được hưởng một quả phạt bên phầnsân nhà. Tuy nhiên, khi nó chưa được thực hiện thì tiền đạo Padilla của Mexicocướp bóng, tạt dọn cỗ cho Valdivia mở tỷ số.

Các cầu thủ El Salvador đã tứcgiận, vây quanh trọng tài và trợ lý để phản đối, nhưng hai ông vua sân cỏ chorằng họ đã chạm bóng rồi để đối thủ lấy mất. Trong bầu không khí căng thẳng,trọng tài liền thổi còi để kết thúc hiệp một rồi đi vào trong đường hầm, để lạisau lưng gương mặt phẫn nộ của các cầu thủ El Salvador.

Có thể do ức chế với cách xử lýcủa trọng tài nên trong hiệp hai, đội khách đều sút lên khán đài mỗi khi cóbóng. Mexico giành chiến thắng 4-0 ở trận này.

World Cup 1974: Bí ẩn Haiti

Dưới chế độ độc tài của "Papa DocDuvalier" (cố tổng thống Francois Duvalier), người ta cho rằng bất cứ chuyện gìđều có thể xảy ra tại Haiti. Ở vòng loại khu vực CONCACAF, đội tuyển nước nàythắng Trinidad & Tobago trên sân nhà trong trận cuối để đoạt vé. Đội khách đã bịtừ chối ít nhất 4 bàn và nguyên nhân được giới thạo tin đồn là áp lực củaDuvalier.

Mang theo mớ kinh nghiệm nghèonàn tới vòng chung kết, Haiti để thua Italy với tỷ số 1-3 trong trận đầu tiên.Điều gây rắc rối là hậu vệ Ernst Jean Joseph bị phát hiện sử dụng chất kíchthích, trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bị trục xuất khỏi World Cup. Dolo sợ bị trừng phạt sau khi về nước, Jean Joseph đã nhờ hai thành viên của bantổ chức đỡ lời, nhưng cả hai vị này đều bị cảnh cáo vì can thiệp "chuyện nội bộcủa Haiti".

World Cup 1978: Sự nghi ngờ vềsuất chơi chung kết của Argentina

Thể thức đội dẫn đầu vòng bảngthứ hai được tranh chức vô địch đã gây ra tranh cãi nghiêm trọng tại vòng chungkết thứ 11.

Brazil kết thúc vòng bảng thứ haivới 2 trận thắng và 1 trận hòa, được 5 điểm (kiểu tính điểm cũ), có hiệu số +5.Argentina có ít hơn 2 điểm và hiệu số +2 nhưng còn một trận chưa đấu với Peru(diễn ra muộn hơn trận của Brazil gần một giờ).

Người ta có cảm giác như Peru đãmở toang khung thành để đội tuyển chủ nhà ghi 6 bàn. Argentina qua mặt Brazil,lọt vào chung kết nhờ hiệu số cao hơn.

World Cup 1982: Scandal dànxếp tỷ số

Trận Đức - Áo tại vòng bảng năm1982 là một chương đen tối trong lịch sử các vòng chung kết World Cup.

Sau thất bại 1-2 trước Algeria vàchiến thắng 4-1 trước Chile, Đức cần một chiến thắng nữa để đi tiếp trong khi Áochỉ cần thua không quá chênh lệch hai bàn.

Hai đội tuyển láng giềng trên đã"bắt tay nhau" để loại Algeria. Sau khi Horst Hrubesch đánh đầu mở tỷ số cho Đứcở phút thứ 10, 22 cầu thủ chơi như đi bộ, chuyền bóng cho nhau theo kiểu "hữunghị". Tỷ số 1-0 được duy trì cho tới hết trận và Algeria phải ra về trong nướcmắt do kém hơn về hiệu số.

Sau sự cố trên, FIFA đưa ra quyđịnh buộc các trận ở lượt cuối vòng bảng phải đá cùng giờ.

World Cup 1982: Sự cố của độituyển Kuwait

Trong trận đấu ở bảng D, Pháp thểhiện sự vượt trội nhưng Kuwait thì bất chấp quy định về fair-play để máu ăn thuađến cùng. Sau khi Alain Giresse nâng tỷ số lên 4-1, các cầu thủ của đội tuyểnTrung Đông vây quanh trọng tài Stupar để phản đối với lý do tất cả họ đều dừnglại khi nghe thấy một tiếng còi trước đó (xuất phát từ khán đài, theo điều travề sau).

Chủ tịch liên đoàn bóng đá Kuwaitkhi đó - hoàng tử Fahid - cũng xuống sân để bày tỏ sự bất bình và vị trọng tàithiếu kiên quyết đành hủy pha lập công hợp lệ của Giresse.

Tỷ số cuối cùng vẫn là 4-1nghiêng về Pháp sau khi Bossis lập công ở phút 89. Sau đó Kuwait bị phạt 8.000bảng vì hành vi phản ứng lỗ mãng.

World Cup 1986: "Bàn tay củaChúa"

Những scandal tai tiếng nhất lịch sử World Cup

Maradona dùng tay ghi bàn vào lưới đội tuyển Anh

Bàn thắng nổi tiếng của thiên tàiDiego Maradona là một trong những kỷ niệm khó quên của kỳ World Cup thứ 13.

Trong trận tứ kết giữa Anh vàArgentina, "cậu bé vàng" Maradona chạy theo cú phá bóng của hậu vệ đối phươngrồi dùng tay đẩy bóng qua đầu thủ môn lão luyện Peter Shilton để mở tỷ số choArgentina.

Sau trận đấu, thiên tài bóng đágiải thích: "Bàn thắng đó được ghi bằng cái đầu của tôi và bàn tay của Chúa".

World Cup 2002: Trọng tàithiên vị Hàn Quốc

Mặc dù CĐV xứ sở kim chi có thểtự hào về thành tích Hàn Quốc là đội bóng đầu tiên của châu Á lọt vào bán kếtWorld Cup thì sự thiên vị mà trọng tài dành cho họ tại giải đấu 8 năm trước làthực tế hiển nhiên.

Trong trận Hàn Quốc gặp Italy ởvòng hai, trọng tài người Ecuador, Byron Moreno, từ chối một bàn thắng hợp lệcủa Vieri, tạo điều kiện cho đội đồng chủ nhà bất ngờ vùng lên giành chiến thắng2-1.

Ở trận tứ kết tiếp theo, đối thủcủa Hàn Quốc, Tây Ban Nha, cũng bị từ chối một bàn thắng hợp lệ. Trọng tài ngườiAi Cập, Gamal Ghandour, cho rằng bóng đi hết đường biên ngang trước khi Joaquintạt bóng cho Morientes. Tuy nhiên, băng quay chậm lại cho thấy cả "ông vua sâncỏ" lẫn trợ lý đều có trí tưởng tượng phong phú.

World Cup 2006: Zidane dùngđầu húc ngã Materazzi ở trận chung kết

Những scandal tai tiếng nhất lịch sử World Cup

Đòn "Thiết đầu công" của Zidane

Vị thủ lĩnh hiền lành của độituyển Pháp làm người xem bị bất ngờ khi dùng đầu húc vào ngực trung vệ MarcoMaterazzi của Italy ở hiệp phụ, và nhận thẻ đỏ. Hậu quả của hành động nóng nảylà ưu thế tấn công cũng như tinh thần thi đấu của Pháp bị ảnh hưởng xấu. Italyđã giành chức vô địch khi thắng với tỷ số 5-3 trong loạt sút luân lưu.

Nguyên nhân dẫn tới cú húc đầucủa Zidane được xác định sau đó là những lời thóa mạ của Materazzi nhằm vào giađình tiền vệ người Pháp.

Theo Thúy An
Những scandal tai tiếng nhất lịch sử World Cup



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.