Những vụ khủng bố kinh hoàng nhất lịch sử thể thao

Vụ đánh bom diễn ra ở cuộc thi Marathon Boston khiến 3 người chết và hơn 130 người bị thương không phải lần đầu tiên những kẻ khủng bố rắp tâm gieo tội ác vào những sự kiện thể thao.

Vụ đánh bom diễn ra ở cuộc thi Marathon Boston khiến 3 người chết và hơn 130 người bị thương không phải lần đầu tiên những kẻ khủng bố rắp tâm gieo tội ác vào những sự kiện thể thao.

Thảm sát tại Olympic Munich 1972

Đây được coi vụ tấn công tồi tệ nhất trong lịch sử thể thao. Ngày 5/9/1972, khi đang diễn ra Olympic, một nhóm khủng bố có tên “Tháng 9 đen tối” bắt cóc 11 VĐV Israel để ra yêu sách đòi thả 234 người Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù Israel.

11 nạn nhân của vụ thảm sát Munich.

Tuy nhiên, chính phủ Israel đã không đáp ứng yêu cầu. Ngay lập tức bọn khủng bố giết chết 2 VĐV, 9 người còn lại bị đưa ra sân bay Munich. Tại đây chúng tiếp tục lặp lại yêu sách cũ đồng thời yêu cầu 1 chiếc máy bay để tẩu thoát nhưng không được cảnh sát Đức đáp ứng.

Cuộc đọ súng diễn ra sau đó. Những kẻ khủng bố điên tiết bắn chết cả 9 VĐV còn lại. 5 tên khủng bố bị cảnh sát bắn chết, 3 tên còn lại bị bắt. Cái chết thương tâm của các VĐV Israel đã khiến cảnh sát Đức bị chỉ trích rất nhiều do không đảm bảo an ninh cho các VĐV.

Sát hại Andres Escobar

Tại World Cup 1994, ĐT Colombia được đánh giá có khả năng lên ngôi vô địch. Tuy nhiên, họ bị loại ngay sau vòng bảng vì trận thua 1-2 trước ĐT Mỹ. Hậu vệ Andres Escobar đã có một pha phản lưới nhà. Escobar không ngờ rằng đó là định mệnh cướp đi mạng sống của anh.

Bàn đá phản đã đưa Escobar về với Chúa.

Sau khi trở về Colombia,  Escobar bị bắn chết bên ngoài hộp đêm Padua ở thành phố Medellin. Động cơ vụ án mạng là do bàn đá phản lưới nhà của Escobar gây thiệt hại cho các ông trùm ma túy tham gia cá độ, nhất khi kẻ giết người Humberto Munoz hô “Gooooooooooooool!" (nhại theo tiếng hô của các bình luận viên thể thao Nam Mỹ mỗi khi có bàn thắng được ghi) với mỗi phát súng trong 12 phát bắn vào Escobar.

Khủng bố tại Olympic Atlanta 1996 

Trước vụ khủng bố ở Boston 17 năm, nước Mỹ đã chịu cảnh tang thương tại sự kiện thể thao lớn nhất thế giới là Olympic Atlanta 1996. Rạng sáng ngày 27/7/1996, một quả bom đã phát nổ gần công viên Olympic Centennial, làm rung chuyển Olympic, khiến 2 người chết và hơn 111 người bị thương.

Nước Mỹ đã hơn 1 lần chịu đau thương từ các sự kiện thể thao.

7 năm sau, thủ phạm mới bị tóm đó là  Eric Robert Rudolph - một cựu chuyên gia chất nổ của quân đội Mỹ. Động cơ gây án của hắn chỉ là muốn nước Mỹ bị bẽ mặt trước thế giới. Rudolph về sau bị kết án chung thân và hiện tại vẫn đang thụ án trong tù.

Khủng bố trước thềm trận siêu kinh điển Real - Barca

Ngay trước thềm trận bán kết lượt về Champions League 2002 giữa Real Madrid - Barcelona, cảnh sát đã phá kíp thành công quả bom được đặt gần SVĐ Bernabeu. Bên cạnh đó một chiếc xe chở bom cũng phát nổ ngoài SVĐ khiến 17 người bị thương. Dù trước nguy cơ khủng bố nhưng trận đấu giữa Real Madrid và Barcelona vẫn được diễn ra. Sau đó, họ đã bắt được 11 người tham gia vụ đánh bom này, tất cả đều thuộc nhóm ly khai xứ Basque (ETA).

Bom phát nổ trước thềm trận đấu ở Madrid.

Hai năm sau đó, trận đấu tại La Liga giữa Real Madrid và Real Sociedad cũng bị dọa đánh bom khi thời gian sắp hết. Nhận được tin nhắn, cảnh sát đã cho trận đấu dừng sớm 2 phút và lục soát trong nhiều giờ đồng hồ nhưng không thấy bom. ETA được cho là đứng sau vụ này.

Đánh bom trong cuộc thi marathon ở Sri Lanka

Một kẻ đánh bom liều chết thuộc tổ chức “Những con hổ giải phong Tamil” đã phá hủy cuộc thi marathon mừng năm mới diễn ra ở Sri Lanka vào năm 2008 khiến hàng chục người chết và hơn 100 người bị thương. Trong số những người thiệt mạng có cả bộ trưởng Jeyaraj Fernandopulle và HLV điền kinh Lakshman de Alwis.

Vụ đánh bom tại Sri Lanka đã khiến dân chúng hoản loạn.

Một năm sau đó, thể thao Sri Lanka tiếp tục chứng kiến một tội các kinh hoàng khác khi chiếc xe bus chở đội cricket của quốc gia này bị những kẻ khủng bố người Pakistan xả súng tàn bạo, giết chết 7 người, trong đó có 6 VĐV của đội tuyển quốc gia. Chiếc xe bus chở họ đang trên đường đến Pakistan tham dự một trận đấu giao hữu.

10 cầu thủ Colombia bị giết trên đất Venezuela

Vào tháng 10/2009, xác 10 cầu thủ của đội bóng nghiệp dư Los Maniceros (Colombia) đã được phát hiện trên đất Venezuela, gần sát biên giới hai nước. Báo chí Venezuela cho rằng vụ thảm sát do nhóm chiến binh du kích Colombia gây ra. Họ cũng không loại trừ khả năng những người này chống lại lệnh “chiêu binh” của du kích Colombia.  Còn phía Colombia khẳng định nhóm cầu thủ nghiệp dư đã bị bắt cóc khoảng nửa tháng để đòi tiền chuộc nhưng không được đáp ứng nên những kẻ bắt cóc đã ra tay sát hại con tin.

Các nạn nhân bị bắn không thương tiếc.

Theo Infonet


Bình luận