Pep Guardiola: Được cái nọ, mất cái kia

Thiên hạ đang “bốc” Guardiola lêntận mây xanh. Chủ tịch Sandro Rosell, đãvội vàng lấy lòng các culé bằng cách gia hạn hợp đồng với HLV này thêm 1 năm.Nhưng chưa hẳn, Guardiola đã hoàn hảo như người ta tán tụng…

Thiên hạ đang “bốc” Guardiola lêntận mây xanh. Ngay bản thân tân chủ tịch Sandro Rosell, ngay khi nhậm chức, đãvội vàng lấy lòng các culé bằng cách gia hạn hợp đồng với HLV này thêm 1 năm.Nhưng chưa hẳn, Guardiola đã hoàn hảo như người ta tán tụng…

Hai chức vô địch La Liga, mộtchức vô địch Champions League, một Cúp Nhà Vua, một siêu Cúp Tây Ban Nha, mộtsiêu Cúp châu Âu, và cuối cùng là một Cúp VĐTG các CLB. Chỉ trong vòng 2 mùagiải dẫn dắt Barca, Guardiola đã kịp thâu tóm ngần ấy danh hiệu cao quý. Nếu xétvề thành tích, ông chắc chắn là một trong những nhà cầm quân vĩ đại nhất thếgiới.

Nếu không có tài, chắc chắnGuardiola không thể làm được những điều kỳ diệu đến thế. Nhiều người đã sai lầmkhi cho rằng, HLV 39 tuổi này gặp may bởi có trong tay những ngôi sao hàng đầuthế giới như Messi, Xavi, Iniesta… Và nhờ đó ông mới có thể gặt hái mọi danhhiệu trong 2 năm qua. Chẳng phải cũng với những con người đó, HLV Frank Rijaardđã phải cuốn gói khỏi Nou Camp để nhường chỗ cho Guardiola.

Nhưng nếu xét trên khía cạnhchuyển nhượng, Guardiola chỉ là một anh thợ học việc. Kể từ khi lên nắm quyềnthay HLV Rijkaard, nhà cầm quân 39 tuổi này đã chiêu mộ không dưới 10 cầu thủ vềsân Nou Camp. Tuy nhiên, đa số những thương vụ của ông đều thất bại cay đắng.Trong số đó, chỉ có 3 bản hợp đồng đáng được xem là thành công gồm: Daniel Alvesvà Seydou Keita (mua từ Sevilla), cùng với Gerard Pique (từ M.U).

Pep Guardiola: Được cái nọ, mất cái kia

Còn lại, tất cả tiền của củaBarca đã bị Guardiola đổ ra sông ra biển. Tính đến thời điểm mùa giải 2009/10kết thúc, HLV này đã làm lãng phí của đội bóng xứ Catalonia một khoản tiền khổnglồ là 141 triệu euro. Không những gần như chẳng đóng góp được gì vào thành tíchcủa đội bóng, những bản hợp đồng gây thất vọng đó còn đang khiến lãnh đạo Barcaphải đau đầu tính chuyện giải quyết hậu quả.

Cách đâyít ngày, Barca vừa thanh lý thành công bản hợp đồng mangtên Chygrynskiy. Đây là cầu thủ được đích thân Guardiolađề nghị mua. Để chiều lòng ông, lãnh đạo CLB đã phảinghiến răng chi 25 triệu euro. Nhưng sau một mùa giảichủ yếu ngồi trên ghế dự bị, Chygrynskiy đã được bán trảlại cho Shakhtar Donetsk. Tất nhiên, để tống khứ được“cục nợ” này, Barca đã phải chịu lỗ 10 triệu euro.

Tuy nhiên, đó chưa phải là nỗithất vọng lớn nhất. Lúc này, Barca đang sống dở chết dở với bản hợp đồng mangtên Ibrahimovic. Mùa Hè năm ngoái, đội bóng xứ Catalonia đã chi 79 triệu euro(49 triệu tiền mặt cộng thêm tiền đạo Samuel Eto’o cho Inter) để có được Ibra.

Tuy nhiên, lối chơi rườm rà, lạikhá vô duyên trong dứt điểm của cầu thủ người Thụy Điển khiến anh không có chỗđứng ở Nou Camp. Barca đang muốn bán, đặc biệt sau khi mua được tiền đạo DavidVilla từ Valencia. Vấn đề là, họ vẫn chưa tìm được ai chịu vung tiền tấn muaIbra.

Chưa dừng lại ở đó, Barca cònđang nặng nợ với một loạt món hàng mua hớ của Guardiola. Họ hiện đang phải chomượn 3 cầu thủ gồm Caceres (Juventus), Hleb (Stuttgart) và Henrique (Racing) đểgiảm tải tiền lương. Chỉ tính riêng tiền đầu tư cho bộ ba này, Barca đã mất toi43,5 triệu euro. Trong đó phí chuyển nhượng của Hleb là “khủng nhất”, lên đến 17triệu euro.

Qua những con số trên, hẳn nhiềungười sẽ có cái nhìn khác về Guardiola. Rõ ràng, ông không có con mắt tinh đờitrên thị trường chuyển nhượng. Nhưng điểm yếu này đã được khỏa lấp bởi nhữngđiểm nổi trội.

Đó là cái uy của một nhà cầm quânbiết cách khép học trò vào khuôn khổ. Đó là tinh thần tập thể mà Guardiola tạodựng được trong lối chơi của Barca. Và quan trọng hơn, bù lại những mất máttrong việc mua sắm, ông rất giỏi phát hiện và bồi dưỡng các tài năng trẻ để họtrở thành những trụ cột trong đội hình 1 như trường hợp của Sergio Busquets,Pedro Rodriguez…

Theo Báo Bóng Đá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.