Premier League: Hiện tại và tương lai

Champagne tuôn trào rồi cũng cạn. Những bữa tiệc tưng bừng rồi cũng kết thúc. Vô số kết luận, nhận định về cuộc đua vừa qua rồi cũng dần lắng dịu.

Champagne tuôn trào rồi cũngcạn. Những bữa tiệc tưng bừng rồi cũng kết thúc. Vô số kết luận, nhận định vềcuộc đua vừa qua rồi cũng dần lắng dịu. Bởi thời gian luôn vận động và dù phíatrước là mùa Hè, là World Cup, cũng chẳng còn sớm để thử đánh giá về PremierLeague sau khá nhiều đổi thay vừa qua. Vì tương lai luôn bắt đầu từ hiện tại…

Đầu tiên, cần lặp lại một điều đã được khẳng địnhrất nhiều: Chelsea xứng đáng với chức vô địch. Từ thành tích toàn thắng trướcphần còn lại của “tứ đại gia” (trật tự giờ đã là quá khứ) cho đến kỷ lục 103bàn. Và không chỉ thế. Danh hiệu Cúp FA cũng trong tầm tay với đối thủ phíatrước chỉ là Portsmouth. Một mùa giải rực rỡ cho màu Xanh ở đấu trường quốc nội.

Premier League: Hiện tại và tương lai

Ông chủ Roman Abramovic mãn nguyện khi chứng kiến Chelsea lên ngôi vương ở Premier League

Có thể, Roman Abramovich chưa thực sự mãn nguyện bởi thất bại ở ChampionsLeague, nỗi thèm khát lâu nay. Nhưng việc đòi lại được quyền uy ở Premier Leaguesau 3 năm lép vế trước M.U đã là thành công lớn, đặc biệt khi chặng đường lênđỉnh luôn ngập tràn bàn thắng làm thỏa mãn Stamford Bridge lẫn ông chủ thích thứbóng đá tấn công. Chỉ có điều, ngay từ khi ngạo nghễ trên vị trí số 1, Chelseacần nghĩ ngay đến việc củng cố sức mạnh. Và các đối thủ của họ cũng vậy!

Không ít lời lẽ đã gióng giả sau khi màn hạ. Carlo Ancelotti hùng hồn sẽ kéo dàimạch vinh quang cho Chelsea. Sir Alex Ferguson quyết không nghỉ hưu và lăm leđưa Cúp về lại Old Trafford mùa sau. Arsenal lớn tiếng sẽ tiêu tiền. Liverpooltuyên bố sẽ hồi sinh nhanh chóng. Man. City hậm hực: “Hãy chờ đấy”. Và chắcchắn, trong mùa Hè tới cũng như trước khi vòng quay mới tiếp tục, họ sẽ còn nóinhiều hơn thế. Nhưng hành động mới là quyết định.

Điểm mặt chỉ tên

Tân vương Chelsea cũng cần đổi thay. Quá rõ, họ đang sở hữu một đội hình “già”.Thế nhưng, trông chờ kiểu "shopping" rầm rộ như Abramovich đã làm khi mới đếnStamford Bridge thì bạn sẽ thất vọng. Vấn đề không chỉ là tiền, thứ mà tỷ phúnga có rất nhiều. Vấn đề là nó đã tiêu đủ cho một nền tảng và Chelsea đang đitheo cách “truyền thống” hơn: duy trì bộ khung (việc cũng rất tốn kém), tăngcường dần sức trẻ. Một minh chứng rất rõ là nếu họ vẫn theo hướng vung tiền muathành công thì Ancelotti đã làm khác trong mùa Hè năm ngoái.

Dù đội hình hiện tại đã có phần “chín nẫu”, Chelsea vẫn có thể trông đợi vàonhững tiến bộ của Alex, Malouda cộng thêm một khi Ashley Cole, Michael Essienhoàn toàn bình phục, Stamford Bridge chỉ cần vài sự bổ sung để duy trì khả năngđạt được 85 điểm trở lên trong mùa tới.

Cựu vương M.U đáng bàn hơn. Tinh thần giúp họ theo đuổi được đến phút chót trongcuộc đua vừa qua. Đó là tinh thần được thúc đẩy bởi một HLV lão làng, một thóiquen về vinh quang mà minh họa cụ thể chính là hàng loạt chiến thắng phút chót.Việc màu Đỏ nhạt hơn là điều không ngạc nhiên sau khi mất Cristiano Ronaldo vàCarlo Tevez, hai cầu thủ đóng góp hơn 70 bàn cho những đội bóng mới. Sự bừngsáng của Wayne Rooney vẫn chưa đủ để lấp khoảng trống đó.

Hình ảnh Darren Fletcher hay Michael Carrick thỉnh thoảng phải đóng vai hậu vệcho thấy có khoảng cách về “chất” ở các đội dự bị và đội trẻ của M.U. Rõ ràng,những gì trong tay Sir Alex đang "mỏng" hơn thường lệ. Câu hỏi quen thuộc mùa Hètới vẫn là tài chính, thứ có lẽ sẽ không được dồi dào cho chuyển nhượng. Ở thờibuổi “người khôn của khó” này, Old Trafford nên hy vọng vào một lứa trẻ tài năngmới.

Arsenal thì luôn có hình ảnh đó, một thế hệ trẻ trung và khá “ra dáng” nhưng rồidần dần cũng đuối sức. Với các khoản nợ giờ bớt đi nhiều, đã đến lúc ArseneWenger mạnh tay chi tiền vào những cầu thủ chất lượng cao thực sự dù mức lươngvà cá tính của họ sẽ đòi hỏi “Giáo sư” bận tâm hơn là quản lý những “teen” triểnvọng. Trường hợp Cesc Fabregas cũng là dấu hỏi quan trọng. Arsenal có cơ hội vôđịch, nhưng họ phải “mua” nó. Liệu Wenger có đánh bạc với danh tiếng lâu nay củamình bằng cách vung ra 50-60 triệu bảng cho 2-3 ngôi sao?

Tottenham, cái tên mới trong top 4, sở hữu một đội hình tốt mà nếu giữ vững, họcó quyền mơ mộng hơn những gì đã làm được vừa qua. Song sự háo hức (lẫn mất sức)ở Champions League sẽ khiến đội chủ sân White Hart Lane khó mà nghĩ xa vời hơnđến khả năng thách thức ngôi vô địch chẳng hạn. Một mùa giải sẽ thành công nếuhọ giữ được tấm vé danh giá này. Trong khi đó, Man. City sẽ tiêu tiền và hy vọngnhiều hơn. Nỗ lực bất thành vừa qua được an ủi là giờ họ không còn bị cười nhạonhư năm ngoái. Người ta bắt đầu nhìn kẻ thách thức này bằng ánh mắt tôn trọnghơn và các ngôi sao cũng sẽ suy nghĩ ít hơn khi nhận được lời mời từ City OfManchester. Thêm thời gian, thêm các cầu thủ chất lượng cao, Man. City có thể sẽlà ẩn số thực sự lớn ở mùa tới.

Còn với Liverpool, thật khó nói. Ngổn ngang phía trước là những câu hỏi: Liệu cómàn "tháo chạy" hàng loạt hay sẽ là một cuộc "shopping" rầm rộ, liệu Anfield cóđổi chủ, liệu Rafael Benitez có ra đi? Nhưng có một điều rất rõ: từ á quân tụtxuống thứ 7 dễ hơn nhiều từ thứ 7 vươn lên á quân!

Xét cho cùng, mùa giải qua thuộc về một Chelsea rõ ràng là mạnh nhất trong nhómđầu bị “trung bình hóa”. Tương lai gần có lẽ cũng vậy. Chelsea sẽ khởi đầu mùagiải tới với tư cách ứng cử viên số một. Và dù M.U và Arsenal vẫn quanh quẩn ởđó, đối thủ lớn nhất với Stamford Bridge sẽ là chính… họ, một đội bóng mà thờigian làm tăng thêm tuổi tác, giảm đi khát vọng thể hiện. Điều này, cũng lại làthời gian sẽ trả lời rõ ràng hơn…

Theo TrungSơn
Premier League: Hiện tại và tương lai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.