Quang Liêm có chiến thắng đầu tiên giải châu Á 2012

Tại vòng 2 giải vô địch cờ vua châu Á (2012), niềm hy vọng Vàng cho cờ vuaViệt Nam Lê Quang Liêm đã có chiến thắng khá nhẹ nhàng trước người anh traiLê Quang Long (Elo 2351). Trận thắng đầu tay này giúp Quang Liêm quay trởlại nhóm đầu của giải.

Tại vòng 2 giải vô địch cờ vua châu Á (2012), niềm hy vọng Vàng cho cờ vuaViệt Nam Lê Quang Liêm đã có chiến thắng khá nhẹ nhàng trước người anh traiLê Quang Long (Elo 2351). Trận thắng đầu tay này giúp Quang Liêm quay trởlại nhóm đầu của giải.

Giải vô địch cờ vua cá nhânchâu Á (Asian Continental Chess Championship) diễn ra từ ngày 5/5 – 13/5 tạikhách sạn Đệ Nhất (HCM), quy tụ hầu hết các các kỳ thủ mạnh của châu lục (trong đó có 33 GM). Giải gồm 2 nội dung cờ tiêu chuẩn (9 ván) và cờ chớpdành cho 2 đối tượng nam và nữ với tổng giá trị giải thưởng trên 65.000 USD.

Quang Liêm có chiến thắng đầu tiên giải châu Á 2012
Quang Liêm đã có chiến thắng đầu tiên ở giải châu lục

Nếu như trận thắng củaQuang Liêm ở vòng 2 này có phần nhàn hạ thì các kỳ thủ ViệtNam khác phải chiến đấu rất căng thẳng.

Ở bảng nam, Trường Sơn(2656) có trận hòa thứ hai liên tiếp. Người cầm hòa Trường Sơn là kỳ thủ đếntừ Ấn Độ, GM. Deepan Chakkravarthy (2461). Trong khi đó, Nguyễn Đức Hòa vàNguyễn Văn Huy sau thành công tại giải cờ vuaBangkokmở rộng tiếp tục phong độ cao khi đá hòa trước các kỳ thủ có hệ số Elo lớnhơn mình rất nhiều. Hiện tại, Đức Hòa và Văn Huy đều có 1.5 điểm.

Ở bảng nữ, Nguyễn Thị ThanhAn (2301) đã chủ động chia điểm với người đồng đội Phạm Lê Thảo Nguyên(2390). Như vậy cả hai kỳ thủ hiện đang có được 1.5 điểm sau 2 ván. NguyễnThị Mai Hưng (2237) sau trận thắng ở vòng 1 đã để thua ở vòng 2 trước kỳ thủnữ người Mông Cổ - Batchimeg Tuvshintugs (2363).  Đương kim vô địch cờ chớpchâu Á - Hoàng Thị Bảo Trâm (2356) đã có chiến thắng thứ liên tiếp. Nạn nhâncủa chị là kỳ thủ ngườiIndonesia,  Virda Rizka Aulia (1769).

Trở lại trận thua của QuangLiêm tại vòng 1 trước Xiu Deshun. Nhiều khán giả hâm mộ đều khá bất ngờ vớikết quả này. Với lợi thế cầm quân trắng (đi trước) thế nhưng Quang Liêm (Elo2703) đã để thua nhanh trước Xiu Deshun (Elo 2494) khi chưa đầy 30 nước.

Diễn biến trận đấu cho thấykỳ thủ người Trung Quốc đã chuẩn bị khai cuộc khá tốt. Anh đã khéo léochuyển từ khai cuộc Anh sang Sicilian làm bất ngờ Quang Liêm. Vốn dĩ đã khálâu rồi Quang Liêm không chơi khai cuộc này khi cầm quân trắng. Sở trườngcủa Liêm là chơi Sicilian khi cầm quân đen (đi sau).

Ngoài ra, Xiu Deshun còn đinhững nước đi sáng tạo (8...Be6; 10...Bh6) cộng thêm việc chọn những biếnphức tạp buộc Liêm đổi quân hạng nặng (Hậu) để dẫn đến cờ hòa. Mà khi đã ởtầm 2700+  thì từng Elo đối với Liêm đều rất quý giá, nếu hòa kỳ thủ có Elothấp hơn thì sẽ bị mất Elo.

Do đó, khi được chọn là hạtgiống số 1 của giải đối với Liêm vừa là thuận lợi nhưng song hành với nó lànhững áp lực không hề nhỏ một chút nào. Trận thua trước Xiu Deshun là một vídụ điển hình. Trận này làm Liêm bị âm mất -7.7 Elo quý giá.

Tất nhiên để có 1 trong 5suất suất dự giải cờ vua thế giới (FIDE), Quang Liêm sẽ phải nỗ lực rấtnhiều trong từng ván đấu. Liêm cần có một tâm lý ổn định,  phải có nhữngthích ứng nhạy bén khi đối phương chơi “cờ rừng” (tức những phương án khôngchính thống hoặc chuyển đổi khai cuộc).

Ngày mai, Quang Liêm cầmquân trắng gặp một kỳ thủ người Trung Quốc khác là GM. MaQun (Elo 2481).Trong khi đó, Trường Sơn cầm quân đen tiếp kỳ thủ người Philippines - LayloDarwin (2502).

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.