Sự khác biệt của “Vua Tây” và “Vua Ta”

Sự khác biệt phải chăng nằm ở cái uy của người cầm còi?

Vấn đề trọng tài được nhắcđến như là chuyện muôn thuở của bóng đá. Với khoa học kỹ thuật tiên tiến,người xem bóng đá ngày càng được hỗ trợ nhiều hơn cho nhận định của mình bởicác camera đặt ở “bốn phương tám hướng”.

Sự phẫn nộ sẽ lên cao khi mà cácfans “cuồng” xem đi xem lại trên truyền hình và nhận ra lỗi thuộc về trọngtài.

Hai ngày liên tiếp, nhữngquyết định của những ông “Vua” đã gây tranh cãi bởi đó đều là những nhậnđịnh “chết người”, tác động đến kết quả chung cuộc của trận đấu hoặc phávỡ thế cân bằng về lực lượng trên sân. Bàn thắng của Edu (Mỹ) vào lướiSlovenia bị trọng tài Koman Coulibaly từ chối một cách tàn nhẫn, trọngtài R. Rosetti nghiêm khắc đến lạnh lùng khi tước quyền thi đấu củaKewell, dù Kewell không chủ tâm chơi bóng bằng tay.

Sự khác biệt của “Vua Tây” và “Vua Ta”

Kewell phản ứng với quyết định của trọng tài

Trên các diễn đàn, cácfans của đội Mỹ gọi ông là “kẻ cắp”, là “quáng gà” thậm chí còn có nhữngtừ ngữ nặng nề hơn. Nhiều người ví von, giờ đôi khi trách nhiệm của vuacũng chẳng khác gì ôsin cho lắm. Họ lót tót chạy theo 22 cầu thủ chơiđùa với trái bóng trên sân chỉ với nhiệm vụ giữ công bằng. Họ phải đưara các quyết định mà cả hai bên phải tâm phục khẩu phục với sự quan sátbằng mắt người phàm chứ chẳng hề được hỗ trợ bởi máy móc như các bìnhluận viên hay người hâm mộ xem truyền hình. 

Làm công việc của một ôngvua sân cỏ chẳng bao giờ dễ dàng cả. Nhưng suy cho cùng, các trọng tàirất cần được cảm thông, vì trước hết họ cũng chỉ là một con người. Họphải chịu nhiều áp lực nên đôi khi đưa ra phán quyết sai lầm. Chỉ riêngviệc kiên quyết giữ quan điểm, không tỏ ra rụt rè hay nhượng bộ và sẵnsàng chịu trách nhiệm sau trận đấu dù có phải treo còi cũng đáng đượchoan nghênh.

Sự khác biệt của “Vua Tây” và “Vua Ta”

Ngược lại, chính ngườiphạm lỗi hoặc bị xử thiệt cũng không dám thái quá. Cho rằng mình bị đốixử bất công, thế nhưng các cầu thủ Mỹ hay Úc lúc ấy cũng chỉ lao về phíatrọng tài phản ứng vài câu. Nó khác và khác rất nhiều so với cảnh gây áplực lên trọng tài bằng cách tự động dừng trận đấu, rồi vung vẩy đòi bỏcuộc như người ta vẫn thấy ở sân cỏ Việt Nam.

Sự khác biệt phải chăngnằm ở cái uy của người cầm còi?

Theo Phạm TrầnNgọc Diệp
NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.