Trận CK đặc biệt của van der Vaart

Tiền vệ Hà LanRafael van derVaart sẽ có cơhội đối đầu vớiđội bóng quêhương của mẹtrong trận đấucuối cùng củaWorld Cup 2010.

Tiền vệ Hà LanRafael van derVaart sẽ có cơhội đối đầu vớiđội bóng quêhương của mẹtrong trận đấucuối cùng củaWorld Cup 2010.

Hà Lan đã từnghai lần lọt tớitrận chung kếtWorld Cup cácnăm 1974 và1978, nhưng họđều thất bạitrước đội chủnhà Tây Đức vàArgentina. Giờđây van derVaart đang hyvọng anh cùngcác đồng đội cóthể thay đổilịch sử ở cơ hộithứ 3 này. HàLan và Tây BanNha chưa bao giờchạm trán ở cácsự kiện lớn vàđây cũng là lầnđầu tiên Vaartphải chống lạiquê hương của mẹmình và cũng làđất nước anhđang chơi bóng.

Một ngày sautrận thắngUruguay, khi màtrận bán kết 2chưa diễn ra,van der Vaartnói: “Tôi hyvọng sẽ gặp TâyBan Nha trongtrận chung kết.Một phần giađình của tôi đếntừ Tây Ban Nhavà tôi cũng đangchơi cho RealMadrid”. Ở cáctrận đấu tạivòng bảng, cầuthủ 27 tuổi nàyluôn có mặttrong đội hìnhxuất phát của HàLan, nhưng sựtrở lại củaArjen Robben đã"cướp" mất vítrí của anh.

Trận CK đặc biệt của van der Vaart

Một nửa dòng máu của Vaart là Tây Ban Nha

“Thật khôngdễ dàng khi phảingồi trên ghế dựbị”, van derVaart nói sauchiến thắng 2-1trước Brazil tạitứ kết,  trậnđấu anh khôngđược ra sân 1phút nào, “Tôiđã có chút thấtvọng khi chỉđược chứng kiếnnhững gì diễnra. Nhưng tôi sẽcố gắng kiênnhẫn và chờ đợicơ hội của mìnhđể có thể cốnghiến cho độituyển”.

Đó có thể lànhững gì sẽ xảyra với anh vàotrận chung kếtsắp tới. Có lẽ,van der Vaartvẫn sẽ phải ngồitrên băng ghế dựbị và hy vọngmình sẽ được vàosân thay ngườitrong hiệp 2,như ở trận bánkết trướcUruguay. Anh đãtừng nói hồi đầunăm nay: “Mộtphần trong tôilà Tây Ban Nhavà tôi tự hào vềđiều đó. Nhưngđội tuyển củatôi là Hà Lannên tôi luôn lấylàm hãnh diệnkhi được gọi thiđấu cho đấtnước”.

Trận CK đặc biệt của van der Vaart

Vào các thậpniên 1950 và1960, gần 1triệu người TâyBan Nha đã phảidi cư để tìmkiếm công việctại Đức, Pháp,Bỉ và Hà Lan.Con cháu củanhững người nhậpcư Tây Ban Nhađã đóng góp rấtlớn vào sự pháttriển của bóngđá Pháp vớinhững cái tênnhư Hidalgo,Manuel Amoros vàLuis Fernandeztrong quá khứ,hay hiện tại làMario Gomez củaĐức.

Mẹ của vander Vaart sinhtại Chiclana dela Frontera, mộtthị trấn nhỏphía nam của TâyBan Nha. Bà rờiquê hương để tớiHà Lan cùng giađình mình khicòn rất trẻ. Sauđó bà cưới và cócon với mộtngười Hà Lannhưng vẫn lấymột cái tên TâyBan Nha, Rafael,để đặt cho contrai. Và mới lên10 tuổi, tàinăng của Rafaelvan der Vaart đãnhanh chóng đượccác tuyển trạchviên của AjaxAmsterdam để mắttới. Ở tuổi 17,anh đã có trậnđá chính đầutiên cho CLBhàng đầu của HàLan này.

Năm 2005 đã cómột vài đội bóngtại La Liga đểmắt tới nhưngAjax vẫn bán vander Vaart cho SVHamburg của Đức– nơi anh tỏasáng ngay ở mùagiải đầu tiên vàmang băng độitrưởng trongnhững năm tiếptheo. Ước mơ thiđấu tại Tây BanNha của tiền vệcó cái chân tráicực khéo nàycuối cùng cũngtrở thành hiệnthực khi RealMadrid dang taychào đón Vaartnăm 2008.

Tuyvan der Vaartvẫn thường xuyênngồi trên băngghế dự bị tạisân Bernabeunhưng anh luônđược người dântại đây yêu quýmỗi khi được vàosân. Và có lẽnhững ngườiMadrid sẽ khôngthể hài lòng nếuanh giúp Hà Lanđánh bại Tây BanNha trong trậnchung kết vàothứ hai tới.

Theo N.M
Thể thao & Vănhóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.