Từ Liga đến World Cup: Casillas mất chỗ cho Valdes?

Liệu thủ thành đang khoác áo Real Madrid có xứng đáng làm thủ môn số 1 của "La Seleccion" ở World Cup sắp tới?

Sai lầm tai hại củaCasillas trong trận giao hữu với Saudi Arabia đã trở thành yếu tố châm ngòicho một cuộc tranh cãi hết sức "mới mẻ" ở đội tuyển TBN: Liệu thủ thành đangkhoác áo Real Madrid có xứng đáng làm thủ môn số 1 của "La Seleccion" ởWorld Cup sắp tới?

*Tai nạn hay cố tật?

Tình huống ở phút 16 trận giao hữu TBN -Saudi Arabia có thể chỉ là một "tai nạn nghề nghiệp" không hơn khôngkém. Trong tình huống ấy, Casillas đã chủ động lao ra để đấm bóng từ quảđá phạt góc của một cầu thủ Saudi Arabia, nhưng rất tiếc là anh đã khôngthể với được tới bóng, để rồi khi tiếp đất trở lại thì bóng đã nằm gọntrong lưới sau cú đánh đầu của Osama. Đó là một pha bóng mà ngay cảnhững thủ môn hàng đầu trong lĩnh vực chống bóng bổng cũng phải ái ngại:Bóng đi nhanh, cao, và hơi xa so với tầm lao ra. Ngay cả Pique, mộttrong những trung vệ chơi đầu tốt nhất thế giới hiện nay, cũng không thểphán đoán được quỹ đạo và tốc độ bay của trái bóng, và đến khi cầu thủcủa Barca kịp bật lên thì Osama đã chiếm được "tiên cơ" mất rồi.

Từ Liga đến World Cup: Casillas mất chỗ cho Valdes?

Thủ môn Casillas

Tuy nhiên, nếu lật giở lại những trang hồsơ về Casillas, người ta lại sợ rằng bàn thua ấy không chỉ đơn giản làmột tai nạn. Từ ngày khởi nghiệp đến nay, bóng bổng vẫn luôn là một nỗiám ảnh với Casillas. Có thể xem là một dạng "gót chân Achilles" Casillastới giờ vẫn chưa thể vươn tới đẳng cấp của những người vĩ đại nhất, dùanh chẳng hề thua ai về phản xạ. Tinh thần là một điểm trừ khác củaCasillas. Sự xuất hiện của Victor Valdes đã tạo ra sự cạnh tranh lớnchưa từng có ở đội tuyển từ khi Casillas bắt đầu là số 1 ở World Cup2002. Nên người ta tin, không phải ngẫu nhiên mà Casillas tỏ ra căngthẳng và phạm sai lầm ngay trong trận đầu tiên có Valdes làm… dự bị.
 
*Không hoàn hảo, nhưng vẫn là số 1
 
Đúng là Casillas không hoàn hảo, và có lẽ anh sẽ chẳng bao giờ có thểtrở thành một thủ môn hoàn hảo. Nhưng xin nhắc lại là Casillas đã nhưthế này từ bao lâu nay, và trong suốt gần 10 năm qua, không hề thấy ainhắc tới chuyện phải đẩy thủ môn của Real Madrid lên băng ghế dự bị. Chỉtới khi HLV Del Bosque quyết định trao cho thủ môn của Barca, VictorValdes, một suất tới Nam Phi thì những tranh cãi mới bắt đầu xuất hiện.Từ lâu, truyền thông thân Barca đã không ngừng vận động cho thủ môn củahọ được lên tuyển, nhưng khi yêu cầu đó đã được thỏa mãn thì họ lại muốntiếp tục lấn tới. Một đề nghị khiếm nhã đã được họ đưa ra sau trận giaohữu TBN-Saudi Arabia: Del Bosque, nếu Casillas đã không chứng tỏ đượcanh ta xứng đáng với suất bắt chính, hãy trao nó lại cho Valdes!

Nhưng trước khi yêu cầu Del Bosque làm việc đó, hãy cùng trả lời, mộtcách thật lòng nhất, câu hỏi: Liệu Valdes có xứng đáng hơn Casillas? Hãyxem, thủ môn của Barca hơn được thủ môn của Real Madrid ở điểm gì ngoàisố danh hiệu zamora (3-1)? Valdes có phản xạ nhanh nhạy hơn? Có kiểmsoát vòng cấm tốt hơn? Có phát bóng chuẩn xác hơn? Có ổn định hơn về mặttâm lý? Và, quan trọng nhất, có xuất sắc hơn ở khả năng chống bóng bổng?Rõ ràng, câu trả lời chung nhất là "không". Và thực tế là trong trườnghợp Casillas sa sút quá, Pepe Reina mới chính là người xứng đáng đượctrao cơ hội nhất. Thủ thành của Liverpool hội tụ đầy đủ những phẩm chấtcủa một người gác đền TBN điển hình, nhưng lại hơn hẳn họ ở khả năngkhông chiến do được trui rèn trong môi trường Premier League suốt nửathập kỷ qua.

Vấn đề là, liệu Casillas đã sa sút đến mức phải bị trừng phạt chưa? Liệucó nên tước đi tất cả những gì thuộc về anh - suất đá chính, tấm băngđội trưởng và 103 trận trong màu áo "La Seleccion" - chỉ vì một bàn thuacó thể chỉ là tai nạn? Del Bosque chắc chắn là đã có câu trả lời. Nhưngnếu biết trước sẽ có những chuyện như thế này, ông có lẽ đã để Valdesngồi nhà… 

Theo Thể thao Văn hoá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.