750 triệu đồng chuộc tàu hoang nghìn tấn

Ngư dân Thanh Hóa cuối cùng cũng chấp nhận mức đền bù chủ tàu Hai Dong 27 đưa ra.

Ngư dân Thanh Hóa cuối cùng cũng chấp nhận mức đền bù chủ tàu Hai Dong 27 đưa ra. Con tàu dự kiến sẽ được bán thanh lý sau khi được doanh nghiệp tiếp quản.

Trao đổi với PV ngày 18/3, ông Phạm Viết Thuật, Phó giám đốc Công ty TNHH Hải Đông (Hải Phòng) cho biết, sau nhiều 2 tháng đàm phán, phía ngư dân và doanh nghiệp đã thống nhất được chi phí chi trả cho việc lai dắt con tàu từ ngoài khơi về Thanh Hóa hồi cuối tháng một là 750 triệu đồng. Những ngày tới, con tàu có thể được chủ sở hữu bán hóa giá để thanh lý nợ nần.

Tau Hai Dong 27 vẫn nằm tại khu vực Hòn Sụp, Thanh Hóa gần 2 tháng nay. Ảnh: Lê Hoàng
Tàu Hai Dong 27 vẫn nằm tại khu vực Hòn Sụp, Thanh Hóa gần 2 tháng nay. Ảnh: Lê Hoàng

Theo đại diện doanh nghiệp, ban đàu ngư dân yêu cầu 1,5 tỷ đồng, cho các chi phí như dầu mỡ, công lao động, sửa chữa hư hỏng trong quá trình lai dắt từ vùng biển Quảng Bình về Thanh Hóa. Số tiền này sau đó được giảm xuống một tỷ đồng nhưng phía Hải Đông cho rằng vẫn còn nhiều chi phí vô lý. Sau nhiều ngày đàm phán căng thẳng, 2 bên mới thống nhất được số tiền chi trả là 750 triệu đồng. "Ngay trong ngày 18/3, tôi tới Thanh Hóa để bàn giao đầy đủ số tiền 750 triệu cho ngư dân", ông Thuật cam kết.

Cũng theo vị Phó giám đốc công ty Hải Đông, tàu Hai Dong 27 đã là tài sản của một ngân hàng từ trước khi gặp nạn nên doanh nghiệp này chỉ đứng ra làm trung gian đàm phán với ngư dân, trách nhiệm chi trả là của phía chủ tàu. “Phía ngân hàng đang lên phương án bán thanh lý Hai Dong 27 bởi con tàu đã hư hỏng khá nhiều. Hơn nữa trong bối cảnh ngành vận tải biển đang thua lỗ nặng nên việc phục hồi con tàu để tiếp tục kinh doanh là không khả thi”, ông Thuật nói.

Chiều 25/1, nhiều ngư dân đánh cá trên vùng biển Quảng Bình thì phát hiện tàu Hai Dong 27 trôi dạt trong tình trạng không người lái, nước ngập ngang thân. Con tàu sau đó đã được kéo về cửa biển Lạch Trường (Thanh Hóa). Ngày 27/1, thay mặt cho chủ tàu là Công ty Hải Đông (Hải Phòng), Phó giám đốc Phạm Viết Thuật đã tới Thanh Hóa nhận tàu và tìm hướng giải quyết.

Tàu Hai Dong 27 dài 79 mét, công suất 1.500 mã lực, trọng tải trên 3 nghìn tấn… được hạ thủy vào cuối năm 2008. Trị giá lúc đóng mới của tàu gần 38 tỷ đồng và hiện được định giá khoảng 20 tỷ. Tính đến trước ngày 18/3, tàu vẫn chưa được sửa chữa do các bên chưa thỏa thuận được chi phí. Tình trạng tàu cũng hết sức hoang tàn do hỏng hóc và bị hôi của.

Theo Vnexpress


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.