Bán chè cho vui cũng kiếm tiền triệu ngày nắng nóng

Những ngày nắng nóng đỉnh điểm như này của Nhật cũng rơi vào khoảng gần 2 triệu đồng/ngày

Thời tiết đang bước vào những ngày nắng nóng như thiêu như đốt, mọi người đều hạn chế ra đường và tìm cho mình một cách giải nhiệt riêng. Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều bạn trẻ ham thích kinh doanh đã tự làm chè bán kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Đang ở nhà ôn thi công chức, nên Nguyễn Long Nhật (Gia Lâm, Hà Nội) cũng khá rảnh thời gian cộng với “máu” kinh doanh sẵn trong người, Nhật đã mở một gian hàng bán chè nhỏ ở Hà Nội và bán thêm online.

Gọi là bán cho vui, nhưng doanh thu trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm như này của Nhật cũng rơi vào khoảng gần 2 triệu đồng/ngày, mà giá mỗi cốc chè chỉ khoảng 10.000 đồng. Nếu trời nắng nóng hơn và kéo dài, giá chè của không chỉ Nhật mà rất nhiều người cũng có thể tăng giá.

Bán chè cho vui cũng kiếm tiền triệu ngày nắng nóng-1

Bán chè cũng không còn xa lạ gì với nhiều người và cũng chỉ là công việc thời vụ, nhưng ít ai nghĩ được rằng doanh thu lại tốt như vậy, Nhật chia sẻ: “Trời nắng, bán ngày nào hết ngày đó nên nguyên liệu đều phải mua hàng mới. Cách đây tầm 1 tháng, khi thời tiết còn mát mẻ thì mỗi ngày, tôi chỉ bán được khoảng 70 - 80 cốc chè.”

“Nhưng đùng 1 cái trời thời tiết lên gần 40 độ C, khách gọi mua chè “cháy máy” khiến lượng chè tăng lên gần 200 cốc/ngày. Thay vì ra hàng mua thì phải đến 90% là khách gọi ship về nhà hoặc cơ quan. Khách nào mua tại hàng thường là đi ngang qua, trời nóng quá thì dừng lại ăn rồi đi”, Nhật nói.

Chỉ mới nắng to vài ngày mà lượng chè Nhật phải nấu đã gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với ngày thường. Nguyên liệu chính như đỗ đen, đỗ đỏ, đỗ xanh, cốm hay trân châu bình thường Nhật chỉ mua khoảng 3 lạng cũng phải tăng theo.

Bán chè cho vui cũng kiếm tiền triệu ngày nắng nóng-2

Một số nguyên liệu phải tự làm như chân trâu, thạch sương sáo đen, chè khoai,…9x này phải nhờ bạn đến phụ giúp vì khá mất công. Trân châu phải trộn bột với đường cho thật dẻo rồi nặn thành từng viên nhỏ với nhân dừa. Chè khoai hay thạch dễ làm thì cũng phải cần thêm người trông bếp.

Nhật cho biết: “Tiền lãi cũng được 2 phần 3, nhưng lấy công làm lãi là chính vì tổng chi phí chỉ hết khoảng 500.000 - 600.000 đồng. Còn số trong khoảng này vì ngoài nguyên liệu chính thì còn mất thêm tiền gas, đá, cốc thìa, túi, tinh dầu chuối,…”

“Nói là lấy công làm lãi vì, sáng nào tôi cũng phải dậy sớm đi chợ, hì hục nấu chè 3 - 4 tiếng đồng hồ, để kịp 11 giờ trưa đi ship cho khách. Nấu xong lại phải đi ship cho khách, giữa trưa nắng lang thang ngoài đường kiếm tiền cũng vất vả lắm chứ”, Nhật cho biết thêm.

Bán chè cho vui cũng kiếm tiền triệu ngày nắng nóng-3

Nhưng khổ nỗi, Nhật than thở: “Giờ đó sinh viên đi học về hoặc mới ngủ dậy, dân văn phòng thì chuẩn bị vào giờ nghỉ trưa nên phải xong xuôi sớm. Nếu khách chờ lâu thì họ sẽ bỏ mình mà mua chỗ khác.”

“Đúng là trời nóng thì khách cần mình hơn là mình cần khách, nhưng làm gì cũng phải uy tín thì sau có bán gì mọi người cũng ủng hộ. Nhiều khi đi ship chè cho khách phải đi theo một vòng cho tiết kiệm thời gian nên khách gọi trước lại nhận sau. Khách có phàn nàn nhưng trời nóng nực thế này cũng chẳng ai nỡ mắng mà còn trả thêm tiền ship”, Nhật cho biết thêm.

Bán chè cho vui cũng kiếm tiền triệu ngày nắng nóng-4

Cũng bán chè như Nhật, Hoàng Ngọc Linh còn bán thêm cả khoai lắc, Linh chia sẻ: “Doanh thu trung bình riêng chè mỗi ngày tôi cũng được khoảng 1,5 triệu đồng mấy ngày nắng nóng này. Cứ 4 giờ chiều, tôi đẩy xe chè ra vỉa hè thoáng ngồi bán cũng được khoảng 100 - 150 cốc.”

“Nhẹ nhàng đến 7h tối đã hết hàng, hôm nào mà còn thừa cũng không đáng kể, chỉ khoảng 3 - 4 cốc. Tôi toàn đổ đi để hôm sau làm hàng mới. Tầm tối trời dịu mát hơn thì tôi bán thêm khoai lắc”, Linh chia sẻ.

Với 5 kg khoai lắc, Linh cũng thu thêm được 500.000 đồng. Cô bạn này cho biết: “Khoai chỉ là bán thêm nhưng tiền lãi cũng được hơn một nửa. Bán cho vui vì nếu bán khoai rất hao, 5 kg khoai gọt vỏ đã mất 15 - 20%, cắt ra rồi chiên lên lại hao nữa nên không được nhiều.”

Bán chè cho vui cũng kiếm tiền triệu ngày nắng nóng-5

“Đã thế, tiền điện cho bếp chiên cũng rất tốn, tháng vừa rồi chỉ riêng cái bếp điện đó cũng đã “ngốn” mất 700.000 đồng tiền điện của tôi. Vì khoai muốn giòn phải chiên 2 lần, chiên khoai 1 lần sẽ bị ỉu”, Linh cho biết thêm.

Thời tiết nắng nóng tuy rất khó chịu, nhưng cũng có muôn cách để kiếm thêm thu nhập trong mùa này. Lạnh có thể mặc thêm áo, nhưng nóng thì mọi người phải tìm đủ cách để giải nhiệt, thậm chí là liên tục trong ngày.

Nên những cách kinh doanh thời vụ như vậy cho thu nhập rất tốt. Nếu có một lượng khách ổn định thì hoàn toàn có thể bán thêm các loại nước ép hoa quả, hoa quả trộn và thu được thêm cả tiền ship, nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình.

Theo Dân trí


bán chè

nắng nóng

mùa hè


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.