Bán sản phẩm theo ý riêng của khách hàng

Khi khởi nghiệp, các doanh nhân trẻ thường bắt đầu bằng ý tưởng kinh doanh không đòi hỏi nhiều vốn đầu tư mà vẫn có khả năng thu được lợi nhuận cao. Xu hướng "sản xuất hàng loạt theo yêu cầu" ra đời chính là để thỏa mãn ý tưởng kinh doanh đó.

Trên Internet hiện đang xuất hiện rầm rộ trào lưu các công ty kinh doanh đủ chủng loại mặt hàng theo thiết kế của khách, từ chăn, màn, gối, mắt kính, áo thun, giày, túi xách, đến đồ gỗ gia dụng, máy tính...

Công nghệ hiện đại đã giúp các công ty làm ăn theo kiểu ấy tiếp cận được khách hàng ở mọi ngóc ngách của Trái đất. Điều quan trọng là làm sao hàng thiết kế theo yêu cầu riêng của một khách hàng lại có thể được sản xuất hàng loạt, để có thể bán được cho nhiều người cũng thích thiết kế đó, kéo theo là lợi nhuận như kỳ vọng?

Cân bằng giữa năng lực sản xuất và lựa chọn của khách hàng

Dưới góc độ doanh thu, dành cho khách hàng quyền yêu cầu thiết kế sản phẩm theo ý mình có vẻ chẳng đem lại lợi ích gì, thế nhưng thành công của nhiều doanh nghiệp chuyên thiết kế sản phẩm theo yêu cầu riêng của khách đã chứng minh điều ngược lại.

Điểm thuận lợi đầu tiên là nếu sản xuất theo đơn đặt hàng riêng, đó là không cần bỏ quá nhiều tiền để mua nguyên liệu đầu vào. Vấn đề là phải là sao khống chế được khả năng lựa chọn của khách hàng mà người ta vẫn thỏa mãn, đồng thời không gây áp lực lên quy trình sản xuất của công ty. Công ty thành công nhất là khi tạo được cho khách hàng cảm giác rằng mình có hàng triệu sản phẩm khác nhau và "độc nhất vô nhị" mà thật ra, với mỗi mặt hàng, công ty chỉ có vài cấp độ khác biệt.

ShirtsMyWay là một công ty bán lẻ qua mạng có trụ sở tại Hồng Kông, mới được thành lập vào tháng 2/2009, nhưng đã có thể quảng cáo với khách hàng rằng mình có hơn bảy triệu mẫu áo sơ mi nam khác nhau. Thật ra, họ chỉ cần đưa ra 25 mẫu vải. Riêng các yếu tố như độ dài tay áo, kiểu cổ áo, gấu áo, túi áo, đường may... thì khách hàng có thể lựa chọn theo yêu cầu.

Smart Furniture - một công ty chuyên bán lẻ đồ gia dụng ở bang Tennessee của Mỹ cũng vậy. Họ sản xuất hàng loạt các chi tiết kệ, bàn tủ, theo một số khuôn mẫu nhất định, khi được khách hàng yêu cầu thì họdễ dàng đáp ứng ngay bằng cách lắp ráp các cụm thành sản phẩm hoàn chỉnh. Nói nôm na, cách làm đó chẳng khác gì Lego dành cho người lớn. Khách hàng có mẫu đồ gia dụng theo đúng ý thích riêng của mình mà công ty chẳng tốn quá nhiều tiền đầu tư.

Bán trải nghiệm"tự thiết kế" cho khách hàng

Bán được sản phẩm chỉ là một mặt của vấn đề. Mặt kia là bán cho khách hàng sự trải nghiệm thú vị về khả năng sáng tạo vì mang đến cho họ cơ hội ngắm nghía trên mạng đủ loại màu sắc, nguyên liệu, kết cấu, hình dáng, kích cỡ... để giúp họ chọn đúng thứ ưa thích nhất, sau đó chỉ việc nhấn nút "Mua hàng". Vì lý do này, thiết kế trang web sao cho thu hút, đơn giản, dễ tương tác là điều tối quan trọng.

Ngoài ra, điểm khác biệt nữa là nhân viên dịch vụ khách hàng của công ty phải có kiến thức về thiết kế để có thể tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng khi cần thiết. Có ba yếu tố chính mà các công ty kinh doanh sản phẩm theo ý riêng của khách hàng luôn phải quan tâm là thiết kế sản phẩm, công nghệ và dịch vụ.

Điều thú vị là khi khách hàng đầu tư thời gian vào thiết kế mẫu sản phẩm ưng ý nhất của họ thì cũng có nghĩa là họ đã giúp công ty tiết kiệm tiền vì không phải làm phần việc này.

Phát triển từ từ, duy trì chi phí ở mức thấp

Các công ty theo đuổi ý tưởng kinh doanh theo yêu cầu riêng của khách hàng chỉ nên bắt đầu từ từ từng bước với một dây chuyền sản xuất, để chủ động nắm rõ mọi vấn đề ở đầu vào và ra của sản phẩm.

Smart Furniture lúc đầu chỉ là công ty bán các loại kệ làm sẵn, đến khi tương đối phát triển, thay vì đầu tư vào dây chuyền sản xuất mới, ban lãnh đạo công ty quyết định làm hàng theo yêu cầu của khách và bán qua mạng.

Sau bảy năm hoạt động, nay công ty này đang kinh doanh chín nhóm mặt hàng đồ gia dụng rất thành công. Mỗi khi muốn đầu tư vào dây chuyền sản xuất mới, họ luôn cân nhắc rất kỹ càng, vì càng nhiều chủng loại sản phẩm thì việc sản xuất càng trở nên phức tạp.

1154 LILL Studio là một công ty bán túi xách thủ công, mở một cửa hiệu bán hàng bình thường. Điều khác biệt mà họ đã làm là thường xuyên mang sản phẩm và mẫu vải đến các hộ gia đình để nhờ khách hàng cho ý kiến. Sau sáu năm thăm dò ý kiến khách hàng, hiểu rõ được đủ loại sở thích khác nhau, họ mới tích hợp mảng sản xuất theo yêu cầu của khách hàng vào trang web của mình. Hiện nay, mảng này chiếm 20% doanh thu của công ty. Theo họ, chỉ bằng cách hỏi trực tiếp chứ không phải online mới có thể nhận được ý kiến chính xác từ khách hàng.

Theo Bích Thủy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.