Bao bì nhựa, cốc dùng một lần có thể gây ung thư cho người dùng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, bao bì nhựa, cốc dùng một lần và sản phẩm làm từ cao su chứa hóa chất có thể gây ung thư cho người dùng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, bao bì nhựa, cốc dùng một lần và sản phẩm làm từ cao su chứa hóa chất có thể gây ung thư cho người dùng.

WHO cảnh báo, styrene - chất được sử dụng để làm mủ, cao su tổng hợp và nhựa polystyrene, nguyên liệu dùng để sản xuất bao bì nhựa dùng một lần có thể gây ung thư cho con người.

Styrene được sử dụng trong cao su tổng hợp, một số vật liệu cách nhiệt, dao kéo dùng một lần, bao bì nhựa và nhựa sợi thủy tinh. Cách đây 40 năm, hóa chất này đã được phân loại là có khả năng gây ung thư, tuy nhiên hiện nay, tình trạng này còn nguy hiểm hơn.

Nghiên cứu cho thấy những người tiếp xúc với styrene tại nơi làm việc có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu gấp đôi, và nguy cơ mắc bệnh ung thư mũi cao hơn gấp năm lần.

Nhiều người có nhiều khả năng tiếp xúc với styrene trong không khí bị ô nhiễm, hoặc có thể từ máy in, máy photocopy hoặc khói thuốc lá. Các chuyên gia cho biết môi trường làm việc với nguy cơ phơi nhiễm styrene hiện vẫn là một vấn đề toàn cầu. Nghiên cứu được đưa ra bởi Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), một chi nhánh chuyên môn của WHO và tổ chức cũng sẽ đưa ra cảnh báo cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Bao bì nhựa, cốc dùng một lần có thể gây ung thư cho người dùng-1
 Bao bì nhựa, cố dùng một lần có thể gây ung thư cho người dùng

Các nhà nghiên cứu của IARC đã xem xét hồ sơ của hơn 70.000 người làm việc trong ngành nhựa ở Đan Mạch từ năm 1968 đến năm 2011. Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu cũng xem xét bằng chứng từ các nghiên cứu trên động vật về những rủi ro khi phơi nhiễm với styrene.

Giáo sư Henrik Kolstad thuộc Đại học Aarhus ở Đan Mạch cho biết: “Nghiên cứu về styrene gần đây nhất cho thấy nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu tủy cấp tính, một dạng bệnh bạch cầu hiếm gặp, gấp đôi.”

Trong số hơn 70.000 người tham gia vào dự án nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện 25 trường hợp mắc bệnh bạch cầu tủy cấp tính. Styrene cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp xoang - ung thư mũi  gấp 5 lần ở những người tiếp xúc với styrene trong ngành nhựa.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) người dùng cũng có thể tiêu thụ một lượng nhỏ hóa chất nếu thức ăn được đựng trong hộp đựng bằng polystyrene.

IARC cho biết việc khám phá mối liên hệ giữa styrene và ung thư có thể là ưu tiên từ những năm 1970 khi người Mỹ làm việc trong ngành cao su tổng hợp có một số trường hợp bệnh bạch cầu khác thường.  

Tuy nhiên, các nhà khoa học không thể nói liệu các công nhân có bị nhiễm bạch cầu do xử lý styrene hay từ butadiene, một hóa chất khác được sử dụng cùng với nó để sản xuất cao su.

Vì vậy, họ đã xem xét hồ sơ của 456 công ty Đan Mạch sử dụng styrene, nhưng không phải butadiene, để sản xuất nhựa gia cường, chẳng hạn như các công ty chế tạo tua-bin gió và du thuyền có chứa sợi thủy tinh.  

 

Trong dự án nghiên cứu, tiến sĩ Mette Skovgaard Christensen, Henrik Kolstad và các đồng nghiệp của họ đã theo dõi 73.036 nhân viên trong giai đoạn 1968-2011. Thông tin thu thập sau đó được liên kết với Sổ đăng ký ung thư Đan Mạch để so sánh nguy cơ ung thư giữa các nhân viên làm nhựa với rủi ro đối với công chúng.

Cũng như tìm thấy một liên kết với bệnh bạch cầu, các nhà nghiên cứu đã xem xét nguy cơ của những người phát triển u lympho Hodgkin và u lympho tế bào T, nhưng không tìm thấy kết nối tương tự.  

Giáo sư Kolstad nói rằng những phát hiện của Đan Mạch phản ánh tội lỗi của quá khứ. Ông cho biết những cải tiến đáng kể đã được thực hiện đối với môi trường làm việc trong ngành công nghiệp nhựa gia cố của Đan Mạch trong những năm gần đây, nhưng trên toàn cầu vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Theo Viet Q


bao bì nhựa

cốc dùng một lần

bệnh ung thư

đồ nhựa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.