BĐS Hà Nội: Ai chết cứ chết, ai làm cứ làm

Sau hơn 1 năm bịNH siết tín dụng, thị trường BĐS đã rơi vàotình trạng mất thanh khoản, nhiều DN dướisức ép của nợ nần từ tiền vay NH đã khôngthể chịu đựng được và buộc phải loại mình rakhỏi cuộc chơi.

Sau hơn 1 năm bịNH siết tín dụng, thị trường BĐS đã rơi vàotình trạng mất thanh khoản, nhiều DN dướisức ép của nợ nần từ tiền vay NH đã khôngthể chịu đựng được và buộc phải loại mình rakhỏi cuộc chơi.

#

Mộtgóc dự án Vincom Village của Tập đoàn Vingroup. Ảnh:Bình An

Số DN còn trụ lạiđược trong bối cảnh này đều là những DN có sứckhỏe tài chính tốt và ổn định. “Ai chết cứ chết,ai làm cứ làm, vì về lâu dài BĐS vẫn là một kênhđầu tư hiệu quả” - giám đốc một DN BĐS lớn nhậnđịnh.

Thị trường kiểm tra sức khỏe chủ đầu tư

Quả thật, không chỉ với thị trường mà ngay cảNĐT cũng có thể dễ dàng kiểm tra được sức khỏecủa chủ đầu tư thông qua tiến độ xây dựng tạicác dự án BĐS. Tại Hà Nội, trong khi nhiều côngtrình đang phải "trùm mền" vì chủ đầu tư khôngcó tiền để triển khai tiếp và đang chờ tìm đốitác để bán...thì ngược lại, vẫn có những dự ánđược rầm rộ thi công suốt ngày đêm để kịp vớitiến độ bàn giao nhà.

Cùng nằm trên trục đường Lê Văn Lương kéo dàinhưng dự án Parkcity sau 2 năm khởi động hiệnvẫn khá hoang tàn. Toàn bộ dự án rộng 77 héctaphần lớn vẫn để hoang cho cỏ mọc. Tại khu nhàthấp tầng tiểu khu 1, gói thầu đầu tiên đã đượcđơn vị thi công làm xong phần móng từ tháng10.2011. Theo kế hoạch, dự án tiểu khu này sẽhoàn thành và bàn giao nhà vào quý I/2013, nhưngđến nay, tiến độ toàn bộ gói thầu vẫn giậm chântại... phần móng. Vì vậy, công trường cỏ mọc umtùm, các trụ cột bêtông trơ lõi thép han gỉ.

Trong khi kế đó, dự án KĐT mới An Hưng, sau 2năm triển khai xây dựng, hiện toàn bộ các dãynhà biệt thự, liền kề đã xây dựng xong và đã bàngiao một phần căn hộ cho khách hàng. Tại côngtrường xây dựng, các nhà thầu vẫn đang tập trunghoàn thành nốt các hạng mục còn lại như hồ điềuhòa, trồng cây, lát nền đường...để bàn giao nhàcho khách hàng.

Tương tự, dọc tuyến đường Mễ Trì (Từ Liêm), rấtnhiều dự án tổ hợp thương mại bị bỏ hoang từnhiều năm, trong khi có những công trình lại hốihả xây dựng. Dự án Golden Palace do CTCP Đầu tưMai Linh làm chủ đầu tư là ví dụ. Cho đến thờiđiểm này, dự án đã hoàn thành xây dựng xong 4tầng hầm ngầm và bắt đầu thi công đến sàn tầng1. Cuối tuần trước, khi dự án đầy đủ điều kiệnvề pháp lý, chủ đầu tư mới bắt đầu thực hiệnviệc huy động vốn của khách hàng. Hay như các dựán của Tập đoàn Vingrroup, từ Times City; RoyalCity hay Vincom Village.., ở dự án nào nhịp độxây dựng cũng hết sức khẩn trương, cùng lúc hàngchục nhà thầu triển khai, đảm bảo bàn giao chokhách hàng đúng tiến độ.

Từ sự tương phản rõ nét trên, nhiều ý kiến chorằng sau 2 năm đương đầu với tác động từ cuộckhủng hoảng kinh tế, điều tích cực mà thị trườngcó được trong lúc này đó chính việc thanh lọccác đối tượng tham gia, đặc biệt  các chủ đầu tưkhông chuyên nghiệp. Còn với những DN có chiếnlược kinh doanh ổn định, sử dụng vốn đúng mụcđích và ít phụ thuộc vào tín dụng NH sẽ pháttriển bền vững.

Chết vì đầu tư dàn trải

Có thể thấy, phần lớn các dự án thành công trongthời gian qua đều có chung một điểm đó là chủ dựán không có chiến lược đầu tư dàn trải. Mọinguồn vốn thu được từ khách hàng, vốn tự có củachủ đầu tư đều được dồn cả cho dự án.

Bà Nguyễn Minh Hồng - Ủy viên HĐQT CTCP Đầu tưMai Linh cho biết, việc thu xếp dòng tiền ổnđịnh cho dự án là yếu tố tiên quyết để mang lạisự thành công cho DN. Thời gian vừa qua, đã córất nhiều dự án được chào bán với mức giá rấtrẻ, nhưng DN này quyết định không mở rộng đầu tưmà chỉ tập trung vào thực hiện dự án của mình.

“Chúng tôi đã có sẵn lượng tài chính ổn định chỉđể dành cho việc thực hiện dự án Golden Palace.Vừa rồi trong đợt mở bán lần 2, Cty cũng đưa rachiến lược giảm giá bán 2-3 triệu đồng/m2 chotất cả các khách hàng, trong đó có cả các kháchhàng đã mua trước đó. Tuy nhiên, ra hàng tronglúc thị trường gặp khó về thanh khoản thì DNkhông đặt quá nặng mục tiêu phải bán được hàngbằng mọi giá, vì không bán lúc này Cty vẫn cótiền để triển khai” - bà Hồng nói.

Trên thực tế thời gian qua, trên thị trường đãcó không ít chủ đầu tư thất hứa, bội tín khiếncho niềm tin của khách hàng bị lung lay. Dự ánU- Silk City của CTCP Sông Đà Thăng Long là vídụ. Được quảng cáo rùm beng là sẽ dành một khoảnưu đãi lớn chưa từng có cho 200 khách hàng muacăn hộ tại tổ hợp Usilk City – KĐT Văn Khê - HàNội nếu trả trước một lần toàn bộ số tiền cònlại của hợp đồng mua bán căn hộ, khách hàng sẽđược tặng sàn thương mại tại TTTM của dự án. Tuynhiên, đến giờ này, sau 3 năm triển khai,  phầnlớn dự án vẫn đang dừng ở phần móng, công trìnhbị đình trệ. Nguyên nhân ban đầu được biết dochủ đầu tư đầu tư dàn trải, không có vốn đểtriển khai công trình... Như vậy, ở trường hợpnày chỉ có người chẳng may là khách hàng của U-Silk City là méo mặt vì bị cú lừa ngoạn mục. Mỗicăn hộ có giá vài tỉ đồng còn không biết đến baogiờ mới thấy, nói gì đến nhận sàn TTTM để hưởnglợi(!).

Theo đánh giá của ông Phan Thành Mai – Tổng Thưký Hiệp hội BĐS - thời gian tới bức tranh chungcủa thị trường BĐS vẫn là vấn đề khó khăn vềvốn. Muốn trụ được trên thị trường, thu hút đượckhách hàng, DN BĐS không có cách nào khác làbuộc phải sử dụng nguồn vốn huy động đúng, hợplý, tránh đầu tư dàn trải. Đồng thời, DN phảiphân tích tài chính đầu tư dự án, xây dựng chiếnlược đầu tư. Bên cạnh đó, cần tăng cường côngtác quản trị rủi ro DN, hoàn thiện công tác quảntrị rủi ro với các kịch bản xấu nhất để đảm bảodòng tiền mặt cho dự án.

Theo Lao Động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.