Bùng nổ dịch vụ ngân hàng bán lẻ

Dưới áp lực cạnh tranh vềcung cấp dịch vụ ngân hàng và sự phát triển nhanh chóng của công nghệthông tin, 2010 được đánh giá là năm “bùng nổ” về dịch vụ ngân hàng bánlẻ, tăng cường tiếp cận với nhóm khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ vàvừa.

Dưới áp lực cạnh tranh vềcung cấp dịch vụ ngân hàng và sự phát triển nhanh chóng của công nghệthông tin, 2010 được đánh giá là năm “bùng nổ” về dịch vụ ngân hàng bánlẻ, tăng cường tiếp cận với nhóm khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ vàvừa.

>>
>>

Dân sốViệt Nam theo ước tính sẽ tăng lên 88 triệu người vào năm nay, với mứcthu nhập của người dân ngày càng cao, là thị trường tiềm tăng của cácngân hàng thương mại, khi mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đượcchú trọng.

Các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đẩy mạnh hiện đại hóa, ứng dụng nhữngtiến bộ của khoa học công nghệ vào khai thác thị trường bán lẻ,tăng cường tiếp cận với khách hàng là cá nhân, doanh nghiệp nhỏvà vừa. Khi chuyển sang bán lẻ, các ngân hàng sẽ có thị trường lớn hơn,tiềm năng phát triển tăng lên và có khả năng phân tán rủi ro trong kinhdoanh.

Theo đánh giá từ giớichuyên gia tài chính, cạnh tranh giữa các NHTM ngày càng gay gắt, nhấtlà tại các đô thị loại 1 và loại 2, nơi tập trung khách hàng có tiềmnăng tài chính lớn và mật độ ngân hàng tăng mạnh.

Trong số các ngân hàngnước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, HSBC và Citibank là hai ngânhàng nổi tiếng toàn cầu về kinh doanh ngân hàng bán lẻ, với các chiếnlược cụ thể để phát triển kinh doanh ngân hàng bán lẻ.

Trong bối cảnh đó, khốiNHTM Việt Nam không thể ngồi yên hưởng lợi thế sân nhà như trước kia,nhiều ngân hàng xác định phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ là một bộphận quan trọng trong chiến lược phát triển của mình; bắt đầu từ sự nắmbắt các cơ hội có được từ các thị trường mới, từ việc áp dụng công nghệvà sử dụng hệ thống tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới, phương thức phânphối hiệu quả, tăng cường mối quan hệ giữa khách hàng với ngân hàng.

Bùng nổ dịch vụ ngân hàng bán lẻ

2010 được đánh giá là năm “bùng nổ” về dịch vụ ngân hàng bán lẻ, tăng cường tiếp cận với nhóm khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cùng với sự phát triểncủa thị trường dịch vụ ngân hàng, những dịch vụ tài chính thông qua cáckênh ngân hàng điện tử như: SMS Banking,Internet Banking… đang ngày càng được nhiều khách hàng sử dụng thông quacác ưu điểm nổi bật là tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như tính năngbảo mật được bảo đảm.

Hầu hết các ngân hàng saugiai đoạn đầu triển khai các dịch vụ ngân hàng điện tử với các dịch vụphi tài chính cơ bản như truy vấn số dư tài khoản, sao kê tài khoản,thông báo biến động số dư đều mở rộng sang các dịch vụ về tài chính nhưchuyển khoản, chuyển đổi tài khoản (từ tài khoản thanh toán sang tàikhoản tiết kiệm)…

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoVietBank)cho biết, đơn vị này đang triển khai giai đoạn 2 dịch vụ SMS Banking vàInternet Banking với các tính năng tài chính bên cạnh các tính năng truyvấn thông thường. Sau một thời gian triển khai dịch vụ chuyển khoản quatin nhắn tại 8 chi nhánh, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank)cũng đã chính thức triển khai dịch vụ này trên quy mô toàn quốc.

Theo ông Lê Việt Bắc,Trưởng Phòng dịch vụ ngân hàng điện tử (VietinBank): Việc ứng dụng côngnghệ thông tin để cho ra đời các sản phẩm mới là mục tiêu của hầu hếtcác ngân hàng hiện nay. Với VietinBank, dự kiến trong năm 2010, ngoàisản phẩm SMS-CK, ngân hàng sẽ cho ra đời thêm nhiều sản phẩm mới chophép khách hàng sử dụng các giao dịch tài chính qua mạng Internet vàđiện thoại di động.

Ông Hoàng Trung Dũng,Quyền giám đốc khách hàng doanh nghiệp củaNgân hàng Hàng Hải đánh giá: “Năm 2010 mới chỉbắt đầu với rất nhiều cơ hội và khó khăn cần phải vượt qua. Chúngtôi sẽ tăng trưởng nhờ chất lượng dịch vu ngân hàng, mở rộng thị phầnthông qua các sản phẩm dịch vụ tiện ích”.

Còntheo ông Nguyễn Hùng Mạnh, Tổng giám đốc Ngân hàng An Bình: An Bình sẽtăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là công nghệ thông tin đi theođịnh hướng phát triển ngân hàng bán lẻ; mở rộng hợp tác với các đối tácđể đưa sản phẩm tiện ích đến nhiều người hơn nữa…

Thậtra, dịch vụ ngân hàng hiện đại đã được một số ngân hàng lớn trong nướcsử dụng cách đây khá lâu, nhưng với sự “lấn sân” của khối ngân hàngngoại, dịch vụ này mới được chú trọng.

“Đây là một xu hướng tất yếu mà bất kỳ một ngân hàng hiện đại nào cũngphải đáp ứng cho khách hàng. Việc triển khai các dịch vụ ứng dụng côngnghệ thông tin không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng mà còn mang lạilợi ích không nhỏ cho ngân hàng, cũng như phù hợp với chủ trương chungcủa Chính phủ về giảm thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế”, ôngLê Việt Bắcnói.

Theo An Hạ
Bùng nổ dịch vụ ngân hàng bán lẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.